Doanh nghiệp Việt công bố thành tựu mới trong y học, hướng đến thị trường 40 tỷ USD

01-12-2023 08:56|Thảo Đan

Mới đây, một doanh nghiệp đã công bố thành tựu khoa học mới, được đánh giá là một bước tiến lớn cho ngành y học Việt Nam.

Các nhà khoa học Việt Nam thuộc Công ty LiveSpo Pharma (một doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của quỹ Mekong Capital) vừa công bố thành tựu khoa học mới.

Cụ thể, thử nghiệm lâm sàng về hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp do virus cúm của bào tử lợi khuẩn dạng xịt LiveSpo Navax tiếp tục được lựa chọn đăng tải trên tạp chí Nature Scientific Reports. Đây được xem như bước tiến lớn, khởi đầu cho trào lưu nghiên cứu và ứng dụng bào tử lợi khuẩn cho đường hô hấp trên toàn cầu.

Theo đó, việc sử dụng kết hợp xịt mũi chứa bào tử lợi khuẩn Bacillus trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus cúm giúp rút ngắn tổng thời gian điều trị lên tới 60% (từ 5 ngày ở nhóm đối chứng nay chỉ còn 2 ngày điều trị ở nhóm xịt bào tử lợi khuẩn).

Đồng thời tăng hiệu quả điều trị hơn 58% so với nhóm đối chứng để phục hồi hoàn toàn 6 triệu chứng gồm chảy nước mũi, sốt, ran rít, ran ẩm, mạch nhanh, nhịp thở nhanh. Việc giảm triệu chứng lâm sàng có liên quan đến việc giảm tải lượng virus và vi khuẩn đồng nhiễm. Ngày thứ 2 điều trị, tải lượng virus và vi khuẩn trong cơ thể bệnh nhân xịt bào tử lợi khuẩn đã giảm đáng kể, lần lượt hơn 400 và 1.000 lần so với ngày đầu tiên khi nhập viện.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng chứng minh xịt mũi bào tử lợi khuẩn Bacillus giúp rút ngắn thời gian điều trị, giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn hoặc mắc các biến chứng nặng hơn liên quan đến đường hô hấp, từ đó giúp tiết kiệm chi phí điều trị, giảm lượng tiêu thụ kháng sinh do nhiễm khuẩn cũng như bảo vệ sức khoẻ của bệnh nhân tốt hơn. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành y học nói chung bởi việc rút ngắn tổng thời gian điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm cũng sẽ làm giảm gánh nặng quá tải cho các bệnh viện vào những mùa dịch bệnh.

Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bào tử lợi khuẩn Bacillus khi được bào chế dưới dạng xịt sẽ đem đến hiệu quả vượt trội bởi cơ chế tương tác với hệ thống miễn dịch niêm mạc mũi, virus và vi khuẩn là tương tác không đặc hiệu. Điều này có nghĩa xịt mũi bào tử lợi khuẩn không chỉ hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân nhiễm virus cúm mà còn có tác dụng điều trị bệnh viêm đường hô hấp do RSV, adenovirus, rhovovirus, coronavirus...

Ông lớn chi hàng nghìn tỷ xây loạt bệnh viện lớn ở Bắc Trung Bộ là ai?

Bào tử lợi khuẩn hay còn được biết đến như một dạng men vi sinh có dược tính, là một giải pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ giảm triệu chứng của các bệnh đường hô hấp.

Theo dự báo về quy mô thị trường và xu hướng tăng trưởng của men vi sinh trong điều trị bệnh trên thế giới, thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu thị trường Coherent Market Insights, thị trường men vi sinh trên thế giới dự kiến đạt quy mô từ 40,5 tỷ USD năm 2023 tới 62,25 tỷ USD trước năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 6,3%.

Sự tăng trưởng của thị trường men vi sinh có dược tính bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như: sự gia tăng nhận thức chăm sóc sức khoẻ, sự gia tăng các vấn đề về ruột, về miễn dịch và nhu cầu sử dụng các thực phẩm bổ sung probiotics tăng cao.

Phía Bắc Mỹ được mong đợi là thị trường lớn nhất của men vi sinh, chiếm khoảng 43,2% tổng thị trường năm 2022. Sở dĩ, thị trường Bắc Mỹ sẽ có sự tăng trưởng là do gia tăng nhận thức về việc chăm sóc phòng ngừa, các vẫn đề về sức khoẻ ngày càng nhiều như: Béo phì, tiểu đường và sự phát triển đa dạng các loại thực phẩm chức năng chứa probiotics.

Khu vực Châu Á, Thái Bình Dương đứng thứ hai về dung lượng thị trường men vi sinh, chiếm khoảng 23,2% tổng thị trường năm 2022. Sự tăng trưởng trong khu vực là hệ quả của sự gia tăng các loại thực phẩm, đồ uống chứa probiotics.

Đứng thứ 3 về dung lượng thị trường là Châu Âu, các yếu tố như hệ thống chăm sóc sức khoẻ phát triển, nhận thức đầy đủ về lợi ích của men vi sinh, và sự tăng lên của nhu cầu chăm sóc cá nhân hoá, sẽ giúp Châu Âu nắm 20.3% tổng thị trường năm 2022.

Có thể thấy rằng, còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp men vi sinh thế giới nói chung, doanh nghiệp men vi sinh tại Việt Nam nói riêng phát triển.

Đặc biệt, khi những doanh nghiệp Việt có khả năng phục vụ cả thị trường trong nước lẫn thị trường nước ngoài, sẽ là những doanh nghiệp có thế mạnh lớn. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, các doanh nghiệp men vi sinh Việt Nam phải có đầy đủ các giấy tờ kiểm nghiệm, minh chứng chuẩn quốc tế.

Tiềm lực của đơn vị duy nhất nộp hồ sơ thực hiện dự án bệnh viện trăm tỷ ở Huế

Vụ cựu giám đốc bệnh viện Thủ Đức tham ô 100 tỷ: Cho thợ rửa xe làm giám đốc 4 công ty sân sau

Phòng khám Đa khoa AMH ký kết hợp tác với bệnh viện MEDLATE

PVcomBank bàn giao các công trình tài trợ cho Bệnh viện Bạch Mai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-viet-cong-bo-thanh-tuu-moi-trong-y-hoc-huong-den-thi-truong-40-ty-usd-213517.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp Việt công bố thành tựu mới trong y học, hướng đến thị trường 40 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH