Doanh số bán ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong Q4/2022, nhờ vào nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường.
Doanh số bán ô tô của Việt Nam cao hơn tháng trước và cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9/2022
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc (+8,5% MoM; +147% YoY) trong tháng 9/2022.
Doanh số 9T2022 đạt 264.951 xe, trong đó xe du lịch đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 79,7%.
Đáng chú ý, mức tăng trưởng dương so với tháng trước bất chấp lạm phát tăng chứng tỏ nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển.
Các chuyên gia tại VDSC kỳ vọng đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng doanh số 9T2022 của các công ty ô tô & phụ tùng và thậm chí kết quả kinh doanh cả năm.
Trong tháng 9/2022, doanh số bán xe tải là 5.954 chiếc, chiếm 20,7% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam.
VDSC cho rằng, tăng trưởng doanh số xe tải còn hàm ý một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất phụ tùng xe như CTCP Cao su Đà Nẵng (HSX: DRC).
Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp sở hữu nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số này có 231.698 xe du lịch, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021; 40.495 xe thương mại, tăng 10% và 4.210 xe chuyên dụng, tăng 2%.
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Đứng đầu các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 9 tiếp tục là Toyota với 8.779 xe bán ra, nhưng bị đối thủ Hyundai bám theo khá sát ở vị trí số 2 với 8.680 xe. Thương hiệu Mitsubishi nhờ lượng bán Xpander tốt đã tăng 1 bậc so với tháng 8, lên vị trí số 3 với 3.896 xe. Ở vị trí số 4 là Kia với 3.864 xe và vị trí số 5 là Ford với 2.914 xe.
Với doanh số trên, các chuyên gia trong ngành nhận định, năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe, mốc được gỡ bỏ mác "thị trường nhỏ". Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp.
Doanh số bán ô tô trong quý 4/2022 dự kiến sẽ tiếp tục tăng
Các chuyên gia tại VDSC dự phóng doanh số ô tô sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2022, được thúc đẩy bởi nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường.
Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Suzuki, Huyndai, Mercedes-Benz hoặc Lexus sẽ ra mắt các mẫu xe mới trong Q4/2022 và Q1/2023.
Vấn đề thiếu chip toàn cầu đang hạ nhiệt kể từ tháng 06/2022, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường nguồn cung trong Q4 2022.
Theo đó, chúng tôi kỳ vọng các nhà phân phối xe hơi của Việt Nam sẽ cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ trong Q4 2022 khi các hãng đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng.
Trong tháng 9/2022, Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) của Việt Nam về phương tiện vận tải và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) lần lượt là +27,2% YoY và 16.000 (-12,5% MoM; +84,6% YoY). Trong Q3 2022, Chỉ số tồn kho công nghiệp (III) về phương tiện vận tải của Việt Nam là +7,2% YoY.
Năm 2023 có thể là một năm đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các nhà phân phối ô tô của Việt Nam
Mặc dù doanh số bán ô tô tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có triển vọng khả quan trong Q4 2022, chúng tôi cho rằng doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu trong mùa xuân năm 2023. Xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm ~40% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam (9T2022: 42%).
Theo S&P Global, ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới đang phải đối mặt với rủi ro do chi phí năng lượng tăng tại châu Âu (theo báo cáo “Winter is coming”).
Nguy cơ khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn có thể làm giảm không chỉ sản lượng ô tô tại châu Âu trong năm 2023 mà còn lan rộng ra cả sản lượng ô tô sản xuất toàn cầu do ngành công nghiệp ô tô của châu Âu có liên kết với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Do đó, các nhà phân phối ô tô của Việt Nam có thể gặp khó khăn với lượng hàng tồn kho thấp từ nửa cuối năm 2023.