Doanh số của ASML tại Trung Quốc dự báo giảm 10-15% do lệnh cấm vận

25-01-2024 09:47|Thế Vinh

Công ty sản xuất thiết bị đúc chip ASML cho biết, các lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ và Hà Lan sẽ khiến doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc giảm từ 10 đến 15%, sau khi đạt kỷ lục vào năm ngoái.

Giám đốc tài chính Roger Dassen cũng xác nhận các mẫu máy quang khắc DUV cũ hơn không nằm trong danh mục hạn chế của chính phủ Hà Lan, nhưng bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc do quy định của Bộ Thương mại Mỹ.

j4rsmx2qfjjopimpwwcfygb3fy.jpg
ASML là "mắt xích" sản xuất thiết bị bán dẫn thiết yếu nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Chúng tôi biết rằng trong năm 2024, công ty sẽ không thể có giấy phép xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị tiên tiến, chẳng hạn như NXT:2000i và những model cao hơn”, Dassen cho biết. “Trong khi đó, công ty cũng sẽ không thể xuất khẩu model NXT:1970i và NXT:1980i do quy định từ phía Mỹ”.

Đây là lần đầu tiên ASML công khai xác nhận các mẫu máy không thể xuất khẩu sang đại lục do hạn chế từ phía Mỹ. Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của công ty Hà Lan, đã vươn lên xếp thứ hai vào năm 2023 khi chiếm 23% tổng doanh số, tương đương 6,4 tỷ euro.

Sau phiên giao dịch ngày 24/1, cổ phiếu ASML tăng 10% khi công bố kết quả kinh doanh quý IV vượt kỳ vọng, song song với nhu cầu thị trường chip máy tính dần phục hồi.

“Ngành công nghiệp bán dẫn tiếp tục đang đi qua vùng đáy của chu kỳ”, CEO Peter Wennink cho biết. “Mặc dù khách hàng của công ty chưa thể chắc chắn sự hồi phục của thị trường sẽ tiếp diễn ra sao trong năm nay, song đã có những tín hiệu tích cực được ghi nhận”.

Ba tháng gần nhất, công ty được đặt hàng hơn 9 tỷ euro. Trong đó, khoảng 5,6 tỷ euro đơn đặt hàng là dành cho dòng máy siêu cực tím EUV - sản phẩm tối tân nhất của ASML.

Người đứng đầu công ty công nghệ vốn hoá lớn nhất châu Âu cũng chia sẻ, nhiều khách hàng đang có nhu cầu với model EUV mới nhất của hãng, có giá lên tới 300 triệu euro/chiếc. 

Công ty đúc chip hợp đồng lớn nhất thế giới của Đài Loan - TSMC, đang là khách hàng quan trọng nhất đối với ASML. Ngoài ra, còn phải kể đến những gã khổng lồ ngành chip khác như Samsung, SK Hynix và Micron.

(Theo Reuters)

Ngôi làng độc lạ nổi lênh đênh trên biển nhưng là nơi sinh sống của hơn 10.000 ngư dân, tiện nghi không thua kém đất liền

Sập đường cao tốc khiến 24 người thiệt mạng, hàng loạt xe hơi bốc cháy

Warren Buffett ‘chê’ không đầu tư nhưng người Việt lại đổ xô tích trữ, Trung Quốc còn vừa mua tới 300 tấn: Khôn ngoan hay ‘công dã tràng’?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/doanh-so-asml-tai-trung-quoc-du-bao-giam-10-15-do-lenh-cam-van-2243475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh số của ASML tại Trung Quốc dự báo giảm 10-15% do lệnh cấm vận
POWERED BY ONECMS & INTECH