Đối tác sắp độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max hoạt động thế nào tại Việt Nam?

25-05-2023 11:29|Quỳnh Châu

Tại Việt Nam, Luxshare đã bắt đầu có hoạt động từ năm 2016, tới 2019 thì mở rộng đầu tư cho tới nay.

Luxshare có thể làm được điều chưa từng xảy ra trong quá khứ, khi thay thế Foxconn để chiếm trọn đơn đặt hàng iPhone 16 Pro Max mà Apple ra mắt vào năm sau.

Theo AppleInsider, việc Luxshare độc quyền sản xuất iPhone 16 Pro Max chắc chắn là một bước tiến mạnh mẽ của công ty kể từ khi họ trở thành đối tác lắp ráp iPhone cho Apple. Trước khi đạt được điều đó, Luxshare cũng dự kiến sẽ là đối tác lắp ráp iPhone 15 Plus cũng như chịu trách nhiệm sản xuất kính thực tế ảo cho Apple.

Điều này có nghĩa Apple đang ngày càng tín nhiệm Luxshare, mở ra cơ hội tăng trưởng cho công ty trong tương lai. Nhà phân tích Ming-chi Kuo gần đây cho biết, Luxshare dự kiến sẽ thiết lập dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ với sự trợ giúp của Apple.

Khi năng suất sản xuất tăng, công ty đã nhận được đơn đặt hàng iPhone 16 Pro Max. Đó rõ ràng là một bước ngoặt lớn bởi Apple thường giao việc sản xuất những chiếc iPhone cao cấp nhất cho Foxconn.

Được thành lập bởi cựu nhân viên Foxconn - Grace Wang, Luxshare đã mở rộng dấu ấn của mình trong chuỗi cung ứng của Apple trong nhiều năm. Công ty lắp ráp mọi thứ từ AirPods đến iPhone, nhưng cho đến nay, họ vẫn phải vật lộn để giành được đơn đặt hàng các mẫu iPhone cao cấp.

Doanh thu hàng năm của Luxshare đã tăng từ dưới 2 tỷ USD vào năm 2016 lên 24 tỷ USD vào năm 2021 do Apple đã trở thành đối tác lớn nhất của công ty. Trong giai đoạn đó, tỷ suất lợi nhuận giảm từ 8,6% xuống 5,1%, phản ánh sự cạnh tranh trong các hợp đồng.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Luxshare ICT Precision hiện diện dưới cái tên Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam, chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho nhiều ông lớn như Apple, Samsung, Huawei,... Luxshare được biết tới là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm tai nghe Airpods cho Apple ở Việt nam.

Đi vào hoạt động từ năm 2016, Luxshare ICT Việt Nam hiện có có 6 nhà máy tại Bắc Giang và Nghệ An. Trong số 3 đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple thì Luxshare là doanh nghiệp đến Việt Nam muộn nhất nhưng lại có sự tăng trưởng nhanh nhất.

Tháng 10/2016, Luxshare mở công ty đầu tiên tại KCN Quang Châu (Bắc Giang). Đến năm 2019 mới xây thêm 3 nhà máy tại KCN Vân Trung (Bắc Giang) và VSIP Nghệ An. Do đó, từ 2017 - 2019, doanh thu của Luxshare Việt Nam chỉ đến từ nhà máy tại Quang Châu. Từ năm 2020, khi nhà máy tại Vân Trung tạo doanh thu, đóng góp hơn 27.800 tỷ đồng thì kết quả của Luxshare bắt đầu tăng vọt.

Cuối năm 2022, thêm một dự án sản xuất linh kiện điện tử của Luxshare ICT tiếp tục được xây dựng tại Nghệ An. Luxshare - ICT (Nghệ An) 2 đặt tại KCN VSIP trên diện tích 36,18 ha, có công suất thiết kế 74 triệu sản phẩm/năm, tương đương 3.440 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu khởi công vào tháng 1/2023 và chính thức đi vào sản xuất vào tháng 3/2024.

Ngoài ra, Luxshare cũng đang lên kế hoạch thành lập trung tâm nghiên cứu tại chính các nhà máy. Đây sẽ là nơi tuyển chọn, bồi dưỡng một thế hệ các kỹ sư trẻ Việt Nam để phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty.

"Luxshare mong muốn đầu tư tại Việt Nam và đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của kinh tế, xã hội Việt Nam" - ông Lin Hung Sheng cho hay.

Năm 2021, Luxshare Việt Nam đạt 90.261 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) doanh thu, tăng trưởng 130% so với năm 2020 và vượt qua Goertek.

Công ty hiện có khoảng hơn 45.000 công nhân viên với 2.000 trong đó là chuyên gia nước ngoài. Số vốn đầu tư vào Việt Nam của Luxshare là hơn 600 triệu USD. Được gọi là “tiểu Foxconn”, sự tăng trưởng liên tục 3 chữ số của Luxshare được đánh giá là sẽ gây áp lực lên kế hoạch doanh thu 10 tỷ USD của Foxconn.

Tin vui cho Nghệ An: Foxconn, Luxshare đang tuyển dụng, 10.000 người sẽ có công ăn việc làm

Foxconn mất đơn hàng lắp ráp iPhone 16 Pro Max, Luxshare nhận độc quyền

Từ bỏ Trung Quốc, vì sao Foxconn chuyển hướng đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-tac-sap-doc-quyen-lap-rap-iphone-16-pro-max-hoat-dong-the-nao-tai-viet-nam-184450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối tác sắp độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max hoạt động thế nào tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH