Đối thủ cạnh tranh mới của xe điện VinFast VF e34 đến từ “nhà Honda”

14-09-2022 15:49|Thành An

Hãng xe đến từ Nhật Bản chuẩn bị bổ sung thêm phiên bản nâng cấp mới cho mẫu SUV điện cỡ C với tên gọi Honda M-NV, trực tiếp trở thành “kỳ phùng địch thủ” của VinFast VF e34.

SUV hạng C - Honda M-NV được ra mắt tại Trung Quốc

Cụ thể, dòng ô tô điện Honda M-NV ở phiên bản mới này được bổ sung mô-tơ mới với công suất tối đa tăng từ 120 kW (161 mã lực) lên 160 kW (214 mã lực).

Honda M-NV là mẫu SUV thuần điện hoàn toàn mới xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc vào giữa năm ngoái. Sau hơn 1 năm, hãng Honda chuẩn bị tung ra phiên bản nâng cấp nhẹ của mẫu xe này.

Những hình ảnh đầu tiên về Honda M-NV 2023 đã được đăng tải trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

Theo đó, mẫu SUV điện Honda M-NV 2023 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của 'người anh em' Honda HR-V, sở hữu kích thước tổng thể 4.324 x 1.785 x 1.673 mm, chiều dài cơ sở 2.610 mm. Thông số này tương tự với VinFast VF e34 của Việt Nam.

Về thiết kế, trên phiên bản nâng cấp này gần như không có thay đổi gì so với phiên bản cũ. Xe được trang bị đèn pha LED thanh mảnh, nối với nhau bằng dải đèn LED định vị ban ngày ở giữa. Bên dưới là nẹp mạ crôm nằm vắt ngang đầu xe, làm tăng vẻ thanh lịch cho xe. Cổng sạc của xe được đặt giữa, thay cho lưới tản nhiệt.

mnv1.jpg

Tuy nhiên, có đôi chút thay đổi đến từ vị trí mâm xe. Honda M-NV 2023 được trang bị mâm xe thiết kế mới, có thiết kế khí động lực học, thay cho loại 18 inch với thiết kế 5 chấu thông thường.

Hiện chưa rõ phạm vi di chuyển sau khi sạc pin của Honda M-NV 2023 có tăng lên không. Trong khi đó, ở phiên bản cũ, xe dùng cụm pin Lithium-ion với dung lượng 61,3 kWh nên có thể chạy được 480 km sau 1 lần sạc.

Trước đây, xe dùng vành 18 inch với thiết kế 5 chấu thông thường. Tuy nhiên, ở phiên bản mới, hãng Honda đã chuyển sang loại vành có thiết kế khí động lực học như nhiều mẫu ô tô điện khác.

Ở phiên bản cũ, mẫu xe này có giá từ 148.800 - 159.800 Nhân dân tệ (khoảng 524 - 559 triệu đồng). Nhiều khả năng, giá Honda M-NV 2023 có thể tăng so với phiên bản cũ.

Đáng tiếc, Honda M-NV chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nên không có cơ hội 'chạm trán' với VinFast VF e34 tại Việt Nam.

Xe điện VinFast VF e34 vẫn được người Việt tin dùng

VinFast VF e34 có công nghệ sạc 18 phút di chuyển được 180 km, bộ pin được hãng cam kết đổi miễn phí khi dưới khả năng tích điện dưới 70%, bảo hành 10 năm.

Thiết kế VF e34 là sự hợp tác giữa VinFast và Pininfarina, studio danh tiếng gắn với các tên tuổi như Ferrari, Maserati, Alfa Romeo... Mẫu xe này sẽ có các tính năng an toàn đạt tiêu chuẩn hàng đầu của ASEAN NCAP. Các công nghệ có trên xe gồm: cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa...

vinfast-vf-e34-3.jpg

Hệ thống pin trên VF e34 đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, hỗ trợ sạc siêu nhanh, khoảng 18 phút đi được 180 km. Khi pin bị giảm khả năng tích điện dưới 70%, hãng sẽ đổi miễn phí pin mới cho người dùng.

VinFast VF e34 có nhiều tính năng thông minh. Công nghệ trợ lý ảo ra lệnh giọng nói bằng tiếng Việt đa vùng miền, có khả năng cá nhân hóa, hỏi đáp tự nhiên và điều khiển các chức năng trên xe hay thiết bị Smart Homes. Xe có thể tự động gọi cứu hộ, cấp cứu trong tình huống khẩn cấp, giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép, chẩn đoán lỗi, đề xuất lịch bảo trì, bảo dưỡng tự động.

Ngoài ra, các phần mềm trên VF e34 được cập nhật từ xa, khả năng kết nối mua sắm trực tuyến, đặt lịch hẹn dịch vụ, nhận thông báo, quản lý gói cước thuê pin, đặt trước lịch sạc xe tại trạm...

Tại Việt Nam, VinFast VF e34 2021 được phân phân phối chính hãng 1 phiên bản. Giá lăn bánh tham khảo như sau:

Tên phiên bản
Giá niêm yết
Lăn bánh tại đại lý
Tiêu chuẩn
690.000.000 VNĐ
712.337.000 VNĐ

Kể từ khi được mở bán vào tháng 12/2021 đến nay, tổng xe VinFast VF e34 được bàn giao là 2.226 xe. So với tổng lượng đơn đặt hàng là khoảng 25.000 xe, số lượng VF e34 đã bán chiếm chưa đến 9%. Tính riêng năm 2022, số lượng xe VF e34 được bán ra là 2.141 xe.

Xe điện của VinFast vẫn sẽ phải cạnh tranh trên sân nhà

Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, với dân số tăng nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng cùng ý thức bảo vệ môi trường, Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường chiến lược của nhiều hãng xe sản xuất ô tô điện, bên cạnh các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. VinFast đang đối diện với không ít đối thủ cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 Việt Nam đã thực thi chính sách đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về 0% trong vòng 3 năm, kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% xe xăng có cùng số chỗ ngồi. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm chỉ còn 1 - 3%, có hiệu lực từ tháng 3/2022 đến hết tháng 2/2027.

Những thuận lợi trên đã giúp Việt Nam trở thành thị trường xe ô tô điện giầu tiềm năng đối với nhiều hãng xe hàng đầu thế giới, cùng một số sản phẩm xe điện đã được giới thiệu tại Việt Nam.

Cuối năm 2021, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu EQS tại một sự kiện trực tuyến. Chiếc xe này có khả năng vận hành lên đến 770km, thời gian sạc tại trạm sạc nhanh từ 10% lên 80% pin là khoảng 31 phút.

Gần đây, hãng xe Hyundai đã ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5, với tốc độ đạt đến 185km/h, vận hành được tối đa khoảng 450km cho mỗi lần sạc điện. Tuy nhiên, mẫu xe này mới chỉ đang ở bước thăm dò thị trường.

Một chiếc xe khác cũng đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc là Kia EV6 được thiết kế với nhiều phiên bản động cơ, trong đó có phiên bản sở hữu khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,5s tương đương với nhiều loại siêu xe.

Audi đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu e-tron GT tại Việt Nam, sau màn ra mắt tương đối thành công ở Thái Lan. Đây là mẫu xe thể thao với ngoại hình sang trọng, có giá bán khá cao, rơi vào khoảng 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khác với xe của VinFast các mẫu xe còn lại vẫn chưa mở bán, các hãng xe ngoại vẫn đang tỏ ra dè chừng, chỉ mới thăm dò thị trường.

Xem thêm: Chi phí năng lượng tăng cao tại châu Âu có thể đe dọa tương lai ô tô điện

Có 2 tỷ đồng, ngoài Ford Explorer 2022 còn mua được những xe nào?

Giá 2 tỷ, Volkswagen Teramont X nhập Trung Quốc có cạnh tranh được với Mercedes, Audi?

Xe SUV 10 tỷ Maserati Levante độc nhất Đông Nam Á có gì đặc biệt?

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối thủ cạnh tranh mới của xe điện VinFast VF e34 đến từ “nhà Honda”
POWERED BY ONECMS & INTECH