Đối thủ nặng ký của xe điện mang tên "xe tự lái"

17-01-2023 12:24|Linh Anh

Công nghệ ô tô tự lái đã “chớm nở” từ rất sớm và đạt được nhiều thành tựu nổi bật ở thời điểm hiện tại, hứa hẹn sẽ mang đến triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp tự động hóa trong tương lai.

Những chiếc siêu xe tự lái trong loạt phim bom tấn Transformer đã làm cho bao khán giả mê mẩn suốt 16 năm qua. Tuy nhiên, những hình ảnh đó không chỉ có trong phim ảnh hay trong tưởng tượng. Xe tự lái đã xuất hiện ngoài đời thực, tại một số quốc gia trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Các cấp độ của xe tự lái

Một chiếc xe ô tô tự lái hoàn hảo là không cần ai lái cả, nó sẽ tự đi. Đấy là trong trường hợp "hoàn hảo". Nhưng hiện nay, con người chưa chế tạo ra được chiếc xe "hoàn hảo" như vậy.

Do đó, Hiệp hội Kỹ sư ô tô Mỹ đã chia ra 6 cấp độ như sau:

Đối thủ nặng ký của xe điện mang tên

Cấp độ 0: Xe không có các tính năng tự động, chỉ có các hệ thống cảnh báo như cảnh báo buồn ngủ, cảnh báo va chạm… Phần lớn các mẫu xe hơi phổ biến trên thị trường hiện nay đều là những phương tiện thuộc nhóm này.

Cấp độ 1: Xe chỉ có 1 tính năng hỗ trợ tự động như phanh tự động hoặc tự động điều chỉnh tốc độ di chuyển.

Cấp độ 2: Xe tự lái một phần, hỗ trợ điều khiển theo cùng lúc 2 hệ thống chấp hành trên xe như vừa điều khiển lái vừa điều chỉnh tốc độ tự động.

Cấp độ 3: Xe tự lái có điều kiện, có tài xế - hỗ trợ điều khiển tự hành trong một khu vực nhất định nhưng vẫn cần sự giám sát của lái xe.

Cấp độ 4: Xe tự lái có điều kiện, không tài xế - xe tự lái hoàn toàn trong một khu vực nhất định và người lái không cần giám sát khi xe làm việc.

Cấp độ 5: cấp độ cao nhất, đó là xe tự lái không điều kiện. Chiếc xe hoàn toàn tự động di chuyển và xử lý tình huống theo thời gian thực mà không cần người lái.

Được di chuyển trên một chiếc xe hoàn toàn tự động mà mình không phải làm gì cả, thoải mái thư giãn là điều rất thú vị. Hiện nay, các hãng công nghệ đang hợp tác cùng các hãng xe hơi hàng đầu trên thế giới để hiện thực hóa điều này.

Những thành tựu ở thời điểm hiện tại và tiềm năng phát triển trong tương lai của công nghệ ô tô tự lái

Bất chấp ảnh hưởng của COVID -19 thời gian trước, thị trường xe tự hành vẫn có tiềm năng to lớn và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội. Theo trang tin Globenewswire, thị trường ô tô tự lái toàn cầu được định giá 20,97 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 61,93 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22,75%.

Đối thủ nặng ký của xe điện mang tên

Các cấp độ tự động hóa được áp dụng phổ biến trong hầu hết các mẫu xe hơi của nhiều hãng lớn hiện nay. hiện Năm 2020, khoảng 11.2 triệu ô tô tự lái cấp độ 2 được bán ra, con số này tăng 78% so với năm 2019. Hiện nay, xe tự lái đặc biệt được thử nghiệm và sử dụng phổ biến ở California, Arizona, Washington, Texas, Michigan và một số tiểu bang của Hoa Kỳ.

Thị trường xe tự hành đặt ra mục tiêu đạt 37,22 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 16,84%.

Các quốc gia dẫn đầu công nghệ thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Singapore,... đang đẩy mạnh nhiều chính sách mở cửa cho xe tự hành toàn cầu như: ban hành quy định mới, sửa đổi luật giao thông và công nhận sự tồn tại của ô tô không người lái,...

Triển vọng của xe tự lái tại Việt Nam

Tại Việt Nam, công nghệ xe tự lái cũng bước đầu được nhiều đơn vị triển khai nghiên cứu. Tuy nhiên, với những đặc thù về hạ tầng, phương tiện giao thông, rõ ràng vẫn còn nhiều thách thức để chúng ta có thể trông thấy những chiếc xe tự lái trên đường phố Việt Nam.

Một chiếc xe tự lái gồm 3 phần chính. Phần cơ khí bao gồm thân vỏ, động cơ, máy móc thiết bị…như những chiếc xe thông thường nhưng có khả năng điều khiển thông minh.

Phần thứ hai là hệ thống các cảm biến: camera, radar, lidar… để thu thập dữ liệu vẽ bản đồ đường đi, giám sát vị trí và khoảng cách của các phương tiện xung quanh, xác định và tránh các vật cản…

Đối thủ nặng ký của xe điện mang tên

Phần thứ ba là hệ thống xử lý thông tin đóng vai trò như bộ não của chiếc xe, tiếp nhận và xử lý thông tin mà các cảm biến thu thập được, sau đó gửi đi những tín hiệu để điều khiển chiếc xe. Như vậy, để có một chiếc xe tự lái, cần phát triển rất nhiều công nghệ đi kèm.

Xe máy, ô tô di chuyển ngang dọc thì xe liên tục cảnh báo và thậm chí là nó ngắt chế độ tự hành đi. Những chiếc xe này chưa đủ thông mình và có lẽ là chưa đủ dữ liệu để có thể hiểu được tình huống và đưa ra quyết định.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, việc giao thông phức tạp ở Việt Nam có thể mang lại cơ hội cho các nhóm nghiên cứu. Bởi nếu giải quyết được các vấn đề hiện tại, các bài toán giao thông tại Việt Nam, chiếc xe của Việt Nam có thể vận hành ở bất cứ môi trường nào.

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định, chuẩn y nhân sự ở 6 tỉnh, thành

FPT 'bắt tay' với ông lớn Nhật Bản vốn hóa 41,5 tỷ USD để phát triển ngành ô tô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-thu-nang-ky-cua-xe-dien-mang-ten-xe-tu-lai-166240.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đối thủ nặng ký của xe điện mang tên "xe tự lái"
    POWERED BY ONECMS & INTECH