Doanh nghiệp

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng

Hồ Nga 20/06/2024 19:10

Việt Nam đang là điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ trên toàn thế giới, bao gồm cả Nvidia.

Nvidia, Nvidia, Nvidia… đang là cái tên được nhắc đi nhắc lại trong khoảng nửa tháng qua, đặc biệt vài ngày gần đây, cái tên này được nhắc tới trên mọi diễn đàn công nghệ.

Một trong những nguyên nhân khiến Nvidia trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều, bởi ngành công nghệ sản xuất chip, ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hay công nghệ dữ liệu... nói chung đang “lên ngôi”, các doanh nghiệp sản xuất chip đang là điểm đến đầu tư của nhiều "cá mập".

Nguyên nhân chính của sự kiện, “cú huých” cuối của sự hưng phấn, là phiên ngày 18/6, trên thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu công nghệ Nvidia tăng vọt, liên tục phá đỉnh, cán mốc 135,6USD/cổ phiếu. Với mốc mới này, vốn hóa Nvidia đạt 3.340 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng

>> Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới: Sẽ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD?

Cổ phiếu công nghệ trong nước dậy sóng trước tin vui

Việt Nam đang là điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ trên toàn thế giới, bao gồm cả Nvidia. Nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chip, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI… liên tục được thực hiện.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng đang vươn tầm thế giới, mang chuông đi đánh xứ người và gặt hái nhiều quả ngọt.

Tác động từ tin vui ngành công nghệ thế giới, cũng như những quả ngọt doanh nghiệp trong nước vừa hái, nhóm cổ phiếu công nghệ trong nước vừa có chu kỳ dậy sóng.

Hơn 2 thập kỷ phát triển thị trường cho các thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam, CTCP Thế giới số Digiworld (DGW) được giới công nghệ “tri ân” theo cách hoàn toàn khác biệt.

Mới đây nhất, Digiworld được Fortune - Tạp chí nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín thế giới - ghi danh trong danh sách những doanh nghiệp xuất sắc nhất Fortune SEA 500.

Quả ngọt gặt hái còn nhiều hơn nữa khi hàng loạt các đối tác công nghệ liên tục vinh danh Digiworld.

Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vinh danh Digiworld là nhà phân phối nổi bật của năm 2023, tri ân hành trình hợp tác chặt chẽ giữa 2 bên. Digiworld đã trở thhành nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường toàn diện và độc quyền cho Huawei, đưa Huawei chiếm lĩnh thị trường, tạo dấu ấn trong mảng công nghệ.

Dell Technology cũng đã trao giải thưởng danh giá FY24 Best Performance Distributor SnS Desktop Category cho nỗ lực không ngừng của Digiworld trong việc phát triển phân phối các sản phẩm máy tính để bàn chất lượng cao.

Còn HP đã trao giải thưởng Nhà phân phối phát triển hàng đầu CPS năm 2023 cho Digiworld như một sự tri ân, cho nỗ lực trong vai trò nhà phân phối sản phẩm của công ty…

>> Góp công lớn đưa thương hiệu HP chiếm lĩnh thị trường Việt, Digiworld 'hái quả ngọt'

Những sự vinh danh của các ông lớn ngành công nghệ này là một lời công nhận đáng tự hào cho Digiworld, cũng khẳng định tín nhiệm từ các đối tác.

Đây cũng là một trong số những động lực thúc đẩy, khiến cổ phiếu DGW là một trong số những cổ phiếu công nghệ có đà tăng mạnh nhất. Riêng năm 2023 cổ phiếu DGW tăng khoảng 31%, còn tính từ đầu năm 2024 đến nay DGW đã tăng khoảng 20%, vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 10.500 tỷ đồng.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
Diễn biến cổ phiếu DGW trong 1 năm gần đây

>> TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán: No.1 đã vượt 20 tỷ USD

FPT cũng vừa được vinh danh trong danh sách Fortune SEA 500 với vị trí 160, là công ty công nghệ lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong khu vực.

FPT hoạt động trong 3 lĩnh vực cốt lõi: Công nghệ, viễn thông và giáo dục; hiện diện tại 30 quốc gia. FPT đang không ngừng mở rộng hiện diện trên toàn cầu, vốn hoá đã vượt mốc 7 tỷ USD.

Không chỉ trong nước, FPT là một trong số các doanh nghiệp mang chuông đi đánh xứ người và gặt hái thành quả lớn. Từ 2005, FPT đã chính thức vươn mình ra khỏi lãnh thổ, đến năm 2023, lần đầu tiên doanh thu dịch vụ CNTT ở thị trường nước ngoài cán mốc 1 tỷ USD.

FPT không dấu tham vọng tiến xa trong lĩnh vực bán dẫn. Mới đây, ông Trương Gia Bình, linh hồn của FPT, chia sẻ: "Năm 2024 FPT lại có một giấc mơ lớn hơn nữa, kỳ vĩ hơn nữa: Việt Nam tham gia toàn trình vào hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu”.

Trên thị trường, cổ phiếu FPT liên tục tăng mạnh, liên tục phá đỉnh. Hiện FPT giao dịch quanh mức 133.300 đồng/cổ phiếu, tăng 1,37% trong phiên và tăng 14% từ đầu năm 2024 đến nay.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
Diễn biến cổ phiếu FPT trong 1 năm gần đây

>> Cùng ‘mang chuông đi đánh xứ người' Viettel báo lãi lớn, còn FPT thu được những gì?

Khác với FPT, mảng doanh thu từ thị trường nước ngoài được hợp nhất vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn FPT, thì hệ sinh thái Viettel đã sớm tách mảng kinh doanh nước ngoài "ra riêng" với công ty Viettel Global (VGI).

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện tại, Viettel định hướng mảng dịch vụ viễn thông truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo để tối đa hóa lợi nhuận, ưu tiên chuyển đổi công nghệ, tập trung nguồn lực tại các khu vực có dư địa phát triển. Mục tiêu trước mắt, giữ vị trí nhà mạng số 1 tại các thị trường.

Đồng thời công ty cũng đang thúc đẩy Chuyển đổi số tại Tổng Công ty và các Công ty thị trường để nâng cao sự chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản trị nội bộ cũng như trong hoạt động kinh doanh.

Kết phiên hôm nay 20/6, cổ phiếu VGI có chuỗi ấn tượng 7 phiên tăng điểm liên tiếp và là phiên tăng điểm thứ 8 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
Diễn biến cổ phiếu VGI trong 1 năm gần đây

Giới thiệu trên trang chủ, Tập đoàn CMC tự hào giới thiệu đây là doanh nghiệp hạ tầng viễn thông duy nhất của Việt Nam có cổ đông nước ngoài. Samsung SDS Asia Pacific Pte.Ltd hiện nắm giữ 30,1% vốn điều lệ tại Tập đoàn CMC.

Niềm tự hào mới của tập đoàn CMC là trung tâm CMC Data Center Tân Thuận. Đây được xem là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn An toàn Hệ thống Thông tin Cấp độ 4. CMC Data Center Tân Thuận được Tập đoàn Công nghệ CMC đầu tư xây dựng và khai trương đưa vào sử dụng từ tháng 8/2022 với tổng số đầu tư lên tới 1.500 tỷ đồng.

CMC Data Center Tân Thuận là Data Center an toàn và hiện đại nhất Việt Nam, là đơn vị đầu tiên có chứng chỉ Uptime Tier III cho cả thiết kế kế và xây dựng, là DC duy nhất có chứng chỉ phòng chống rủi ro TVRA và cũng là DC đầu tiên có chứng chỉ PCI DSS dành cho các tổ chức Tài chính, Ngân hàng.

Cổ phiếu CMG của Tập đoàn công nghệ CMC cũng đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất; thanh khoản cũng rất lớn với hàng triệu cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên. Cổ phiếu CMG cũng vừa phá đỉnh, đưa vốn hóa doanh nghiệp vượt mức 13.500 tỷ đồng.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
Diễn biến cổ phiếu CMG trong 1 năm gần đây

Dù không còn là "cổ phiếu tiền triệu", nhưng VNZ của ông lớn công nghệ VNG cũng đang là cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việc đầu tư mạnh mẽ vào AI được VNG xem là một bước đi chiến lược để đón đầu các xu hướng công nghệ mới và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Gần đây, GreenNode, một thành viên của VNG Digital Business, đã công bố hợp tác chiến lược với Nvidia và nhiều đối tác quốc tế, mở rộng khả năng tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud cho khách hàng toàn cầu.

Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
Diễn biến cổ phiếu VNG trong 1 năm gần đây

Dù ngành công nghệ nói chung đang nhận tin vui, tuy vậy vẫn còn đó những cổ phiếu công nghệ bất ngờ giảm điểm. ITD của Công nghệ Tiên Phong phiên hôm nay giảm sàn; ELC của CTCP Công nghệ - Viễn thông Elcom cũng giảm điểm - phiên giảm thứ 6 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất.

>> Thành viên nào của kỳ lân công nghệ VNG chuẩn bị hợp tác với Nvidia?

Các ông lớn đang mạnh tay đầu tư vào hệ thống dữ liệu

Ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành VNG Corporation, cho biết sự gia tăng nhu cầu về trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là điều tất yếu khi điện toán đám mây và AI phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu về trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đang tăng mạnh mẽ, thúc đẩy bởi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), dịch vụ truyền hình trực tuyến và game online. Tính đến quý I năm nay, Việt Nam có 33 trung tâm dữ liệu do 48 nhà cung cấp dịch vụ vận hành, với tổng công suất ước tính khoảng 80 MW.

Tháng 5 vừa qua, Alibaba đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an ninh dữ liệu cao hơn, quy mô đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Amazon Web Services (AWS) cũng công bố kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu biên tại Hà Nội và TP.HCM từ tháng 8/2022.

Bên cạnh đó, ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) của Singapore đang hợp tác với VNG Corporation để phát triển và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu tại TP. HCM.

Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam đã tạo ra doanh thu 685 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 1,44 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13,1%.

Các công ty trong nước như Viettel IDC, NTT Global Data Centers, FPT Telecom, CMC Telecom, HTC Telecom International (ECODC) và VNPT hiện đang thống trị thị trường.

>> Lý do các 'ông lớn' Viettel, VNPT, VNG mạnh tay chi tiền để xây dựng trung tâm dữ liệu

Không lâu trước khi leo lên Top 1 thế giới, vốn hóa Nvidia chỉ ngang FPT, VGI... của Việt Nam hiện tại

Nvidia thành công ty đắt giá nhất thế giới: Sẽ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ USD?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-tin-vui-nhom-co-phieu-cong-nghe-bat-ngo-day-song-239426.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đón tin vui, nhóm cổ phiếu công nghệ bất ngờ dậy sóng
POWERED BY ONECMS & INTECH