Động lực giúp nhóm ngân hàng lội ngược dòng phiên 7/12?

07-12-2023 16:34|Tuệ San

Nhà đầu tư được tham gia "tàu lượn siêu tốc" của VN-Index trong phiên ngày 7/12. Tuy nhiên với nhiều thông tin tích cực, nhóm cổ phiếu ngân hàng đều mạnh mẽ vươn lên kéo thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, nhóm ngành này cũng được kỳ vọng phục hồi, thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường.

Kết phiên ngày 7/12, tuy thị trường đã được kéo lên sau "thảm kịch" bay gần 15 điểm giữa phiên, hầu hết các nhóm ngành vẫn trong trạng thái giảm sâu. Lội ngược dòng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tăng 0,5% với tổng cộng gần 205 triệu cổ phiếu sang tay, giá trị giao dịch đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Tiêu biểu có SHB (+0,5%); Sacombank (STB) (+1,6%); Eximbank (EIB) (+0,8%); VPB (1,3%); TPB (+0,6%); MBB (+0,8%); LPB (+1,6%)

Nhiều thông tin tích cực, cổ phiếu Bank
Nhóm cổ phiếu ngân hàng

Tăng trưởng tích cực, “kéo” cổ phiếu đi lên

Từ giai đoạn cuối năm 2023 đến năm 2024, các công ty chứng khoán (CTCK) và giới chuyên môn kỳ vọng nhiều gam màu sáng đối với cổ phiếu ngân hàng. Theo đánh giá của CTCK BIDV (BSC), tín dụng toàn hệ thống có thể đạt đến mức tăng trưởng nhanh chóng trong những tháng cuối năm, với dự báo về mức tăng trưởng tín dụng khoảng 12% trong cả năm 2023 và có triển vọng cải thiện lên 13-14% vào năm 2024. Thu nhập từ lãi suất thuần sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, với kỳ vọng rằng NIM sẽ cải thiện và tín dụng sẽ tăng tốc theo chu kỳ trong quý IV/2023.

Trong một buổi trao đổi với báo chí, ông Trần Tánh, Trưởng phòng phân tích đầu tư CTCK Yuanta, dự kiến ​​cổ phiếu ngân hàng sẽ có đà tăng trưởng tích cực hơn trong năm 2024 so với năm 2023, nhờ vào cải thiện của tăng trưởng tín dụng. Dựa trên dự báo, năm 2024 sẽ chứng kiến sự phục hồi của kinh tế thế giới, sự gia tăng trong xuất khẩu, và doanh nghiệp có nhiều đơn đặt hàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS. Sự hồi phục này có thể lan tỏa ra nhiều ngành khác nhau như xây dựng, vật liệu xây dựng, nội thất, góp phần thúc đẩy tín dụng trên toàn bộ thị trường. Khi ngân hàng tăng trưởng tích cực trong ngành chính của mình, kết quả hoạt động ngân hàng có thể trở nên sáng sủa hơn.

Yếu tố thứ hai là biên lãi suất ròng (NIM) dự kiến ​​cũng sẽ được cải thiện vào năm 2024, khi chi phí vốn giảm dần do lãi suất trung bình dự kiến sẽ thấp hơn. Thu nhập từ phí, mặc dù không thể tăng trưởng mạnh như các năm trước đó, nhưng cũng có triển vọng tích cực hơn so với năm 2023, đặc biệt từ các hoạt động kinh doanh như thanh toán.

Nhiều thông tin tích cực, cổ phiếu Bank
Tín hiệu tích cực cho cổ phiếu ngân hàng

Giải quyết những yếu tố nội tại nền kinh tế

Các chuyên gia kỳ vọng quý III/2023 sẽ là điểm đáy của những khó khăn, với niềm tin rằng tình hình tín dụng sẽ có sự cải thiện đáng kể vào cuối năm và tiếp tục ổn định trong năm 2024, đồng thời đón nhận sự hồi phục của nền kinh tế. Những kỳ vọng này có cơ sở vững chắc. Dữ liệu tháng 10 cho thấy sự gia tăng trong xuất khẩu, với các thị trường chính như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều báo hiệu tích cực, đặc biệt là sự hồi phục ở thị trường châu Âu và Mỹ. Dự báo cho thấy tăng trưởng xuất khẩu năm tới có thể đạt 8-10% trong kịch bản lạc quan. Sự hồi phục của cầu tiêu dùng nội địa cũng sẽ đóng góp vào tăng trưởng.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay được định giá tương đối thấp so với quá khứ, ngoại trừ Vietcombank (VCB) và BIDV (BID). Các ngân hàng khác đang có giá trị P/B ở mức 0,8-1,2 lần, là mức định giá khá hấp dẫn.

Tương tự, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng nhấn mạnh rằng, trong ngắn hạn, ngành Ngân hàng sẽ đối mặt với những thách thức từ "làn gió ngược" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và Bancassurance, làm giảm nguồn thu nhập từ tư vấn và bảo hiểm, cần thêm thời gian chờ đợi sự hồi phục của thị trường. Mặc dù vậy, vẫn có những triển vọng tích cực về tăng trưởng trong ngành. Mức định giá P/B của toàn bộ ngành hiện nay chỉ tương đương với giai đoạn 2016. "Với những tiềm năng tăng trưởng dài hạn của ngành, cổ phiếu ngân hàng nên được tái định giá ở mức cao hơn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tích luỹ dài hạn đối với nhóm cổ phiếu này khi thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh", các chuyên gia của KBSV đánh giá.

>> Cổ phiếu chứng khoán VND, SSI, VIX,... có đang hấp dẫn?

2 tin đồn chứng khoán xuất hiện chỉ sau 3 tuần

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng sáng 7/12: Ngược dòng thị trường, nhiều cổ phiếu tăng mạnh

Cổ phiếu bất động sản tăng 30-50% sau 1 tháng, viễn cảnh phục hồi có viển vông?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-thong-tin-tich-cuc-co-phieu-bank-dien-mau-xanh-la-trong-boi-canh-dresscode-cua-thi-truong-dang-la-mau-do-214540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Động lực giúp nhóm ngân hàng lội ngược dòng phiên 7/12?
POWERED BY ONECMS & INTECH