Đồng Nai ráo riết tìm lời giải cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

04-07-2023 18:14|Phương Uyên

Việc các dự án xây dựng khu tái định cư chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua.

Đồng Nai ráo riết tìm lời giải cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

TP.Biên Hòa đang triển khai hàng trăm dự án lớn, nhỏ. Trong đó, đa số dự án phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân nên thành phố đã quy hoạch xây dựng nhiều khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các khu tái định cư hiện rất ì ạch.

Theo quy hoạch, TP.Biên Hòa sẽ xây dựng 8 khu tái định cư gồm: Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai; Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai 2; Khu tái định cư phường Tam Hiệp; Khu tái định cư tại phường Bình Đa; Khu dân cư, tái định cư Hiệp Hòa; Khu tái định cư Bửu Long; Khu dân cư, thương mại và tái định cư phường Bửu Long và Khu đô thị tái định cư phường Hóa An (gồm khu dân cư, tái định cư Hóa An 1, 2, 3).

Khởi công 1,5 năm vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Cuối năm 2021, TP.Biên Hòa chính thức khởi công xây dựng dự án Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai. Đây là một trong những khu được quy hoạch xây dựng để phục vụ tái định cư cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai có diện tích hơn 8,5ha, được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho gần 1,9 ngàn người, tương đương 468 lô đất tái định cư.

Đồng Nai ráo riết tìm lời giải cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

Theo dự kiến ban đầu, dự án khu tái định cư này sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ dự án vẫn hết sức chậm trễ. Nguyên nhân chính vẫn là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm này, sau khoảng 1,5 năm khởi công, toàn dự án mới hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích khoảng 3ha, tức chưa đạt được 50% diện tích toàn dự án. Đặc biệt, hiện việc thi công dự án Khu tái định cư phường Thống Nhất và Tân Mai đang gặp trở ngại lớn khi có 6 hộ dân nằm trên khu vực đường kết nối khu tái định cư này với trục đường Phạm Văn Thuận. Đây không chỉ là tuyến đường chính kết nối khu tái định cư với đường Phạm Văn Thuận mà còn là tuyến đường phục vụ thi công dự án. Việc tuyến đường phục vụ thi công bị bít khiến cho việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn.

Nhiều dự án tái định cư lỡ hẹn khởi công

TP.Biên Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh. Chính vì vậy, thời gian qua, rất nhiều dự án hạ tầng đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn. Hiện nay, TP.Biên Hòa có 6 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện. Do đó, nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân tại các vùng dự án ở TP.Biên Hòa rất lớn.

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, ngoài khu tái định cư tại phường Bửu Long và khu tái định cư ở phường Thống Nhất và Tân Mai đã được khởi công xây dựng, các khu tái định cư còn lại vẫn đang trong chế độ chờ.

Theo UBND TP.Biên Hòa, các khu tái định cư trên địa bàn bị chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Trên thực tế, để có mặt bằng triển khai xây dựng các khu tái định cư, TP.Biên Hòa phải thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong khu vực các dự án này. Trong khi đó, việc thực hiện “tái định cư cho các dự án tái định cư” lại gặp nhiều khó khăn do thành phố không có sẵn quỹ đất để bố trí tái định cư.

Ưu tiên triển khai nhanh các khu tái định cư

Theo quy hoạch sử dụng đất của TP.Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, toàn thành phố sẽ triển khai hơn 1.000 dự án trên các lĩnh vực với diện tích hơn 9.900ha; trong đó có 750 dự án chuyển từ giai đoạn 2011-2020 qua với gần 7.600ha. Những dự án sử dụng nhiều đất đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị. Riêng lĩnh vực hạ tầng giao thông sẽ phải sử dụng gần 800ha.

Đồng Nai ráo riết tìm lời giải cho hàng loạt dự án chậm tiến độ

Để có đất triển khai các dự án, phần lớn phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân. TP.Biên Hòa cũng đã quy hoạch 8 khu tái định cư (tái định cư) để đầu tư xây dựng và di dời các hộ gia đình, cá nhân có đất bị giải tỏa trắng. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai các dự án tái định cư của TP.Biên Hòa rất chậm.

Theo đó, trước tiên TP.Biên Hòa phải quy hoạch các khu tái định cư, sau đó mới tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng tái định cư. Với lộ trình “tái định cư cho tái định cư”, thời gian để triển khai các dự án sẽ phải kéo dài thêm từ 3-5 năm nếu việc thu hồi đất thuận lợi. Còn trường hợp một số hộ dân không đồng thuận giao đất, thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng có thể kéo dài thêm vài năm. Vì thế, đã qua mấy năm nhưng TP.Biên Hòa vẫn chưa hoàn thành được các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị thu hồi đất ở những dự án quan trọng.

Khu tái định cư chậm hoàn thành sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy là: Các dự án quan trọng không thể di dời người dân trong vùng dự án để có đất thi công theo tiến độ; vốn đầu tư công sẽ chậm giải ngân và công trình không thể hoàn thành đưa vào khai thác sẽ mất đi lợi thế trong phát triển kinh tế của thành phố, tỉnh, vùng.

Tìm hướng gỡ khó về vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Lộ diện nhà đầu tư khu dân cư hơn 700 tỷ tại Thanh Hóa

Một tỉnh vùng Đông Bắc Bộ không có thêm nhà ở nào được cấp phép trong quý 2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nai-rao-riet-tim-loi-giai-cho-hang-loat-du-an-cham-tien-do-190645.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng Nai ráo riết tìm lời giải cho hàng loạt dự án chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS & INTECH