Đông Nam Á gia nhập cuộc đua tăng lãi suất cơ bản

28-09-2022 15:17|Thu Trang

Ngân hàng Trung ương Thái Lan vừa tăng lãi suất cơ bản lên 25 bps để kiềm chế lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã chính thức tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp thứ hai liên tiếp vào hôm nay (28/9), thêm 25 điểm cơ bản như dự kiến, nhằm kiềm chế lạm phát cao trong nhiều năm và đảm bảo kinh tế tiếp tục phục hồi.

Ủy ban chính sách tiền tệ (BOT) của Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã bỏ phiếu nhất trí tăng tỷ lệ mua lại trong một ngày lên 1%.

Trong số 25 nhà kinh tế được Reuters khảo sát, 22 nhà kinh tế dự đoán tăng 1/4 điểm và 3 nhà dự đoán tăng nửa điểm.

Vừa qua, trong khu vực Đông Nam Á, các ngân hàng trung ương của Philippines, Indonesia và Việt Nam đều đã tăng lãi suất chuẩn, khi các nhà hoạch định chính sách tăng cường nỗ lực kiềm chế lạm phát cao.

Lần tăng gần đây nhất của Philippines, thêm 50 điểm cơ bản đưa điểm chuẩn lên 4,25%, cao nhất kể từ tháng 8/2019. Trong khi đó, Ngân hàng Indonesia đã tăng lãi suất chính sách trong tháng thứ hai liên tiếp, cũng lên 50 điểm cơ bản lên 4,25%, vượt qua kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích.

Ngân hàng Trung ương Philippines đã tăng lãi suất thêm 225 điểm cơ bản kể từ tháng 5, khi họ cố gắng kiềm chế giá và nâng mức đồng Peso được giao dịch ở mức thấp nhất mọi thời đại so với USD trong những tuần gần đây.

Tại Việt Nam,  NHNN cũng có Quyết Định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD, chi nhánh nước ngoài là 6%/năm.

Nhiều ngân hàng "chạy đua" tăng lãi suất tiền gửi sau đợt tăng lãi suất của NHNN

Kinh tế Thái Lan đối mặt với nguy cơ suy thoái trong dài hạn

Lạm phát tại Thái Lan lập đỉnh trong 14 năm

Thái Lan miễn thuế VAT khi chuyển tiền điện tử đến năm 2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-nam-a-gia-nhap-cuoc-dua-tang-lai-suat-co-ban-150918.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đông Nam Á gia nhập cuộc đua tăng lãi suất cơ bản
POWERED BY ONECMS & INTECH