Đồng USD đạt đỉnh - Chu kỳ tăng giá mạnh nhất đã kết thúc?

25-02-2023 13:19|Băng Di

Theo các chuyên gia, một đồng USD suy yếu sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế thế giới.

Các nhà đầu tư cho rằng đồng USD đã đạt đỉnh và đang trên đà giảm vì chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc và phần lớn đồng tiền khác đều mạnh lên khi NHTW nước họ dần bắt kịp về lãi suất.

Với niềm tin này, giới đầu tư đang chuyển hướng sang các thị trường mới nổi. Nhiều nhà đầu tư vẫn giữ vững niềm tin, ngay cả khi đồng bạc xanh hồi phục trở lại trong thời gian gần đây.

Một đồng USD suy yếu sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế thế giới. Giá nhập khẩu cho các quốc gia đang phát triển sẽ giảm, từ đó giúp kéo giảm lạm phát toàn cầu. Ngoài ra, đồng bạc xanh suy yếu cũng có thể tạo cú huých cho mọi tài sản, từ vàng cho đến cổ phiếu và tiền ảo.

Dĩ nhiên, không ai cho rằng đồng đô la sẽ giảm một mạch. Điều này là do lãi suất của Mỹ vẫn còn tăng và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như rủi ro địa chính trị sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn toàn.

Đồng USD đạt đỉnh - Chu kỳ tăng giá mạnh nhất đã kết thúc?

Omar Slim, đồng Giám đốc phụ trách tài sản thu nhập cố định châu Á (trừ Nhật Bản) tại PineBridge Investments, cho biết: “Đồng USD đã đạt đỉnh nhưng chúng tôi không mong đồng USD sẽ xóa sạch đà tăng trong 2 năm qua. Fed có khả năng sẽ duy trì lãi suất cao khi lạm phát vẫn còn cao và điều này sẽ giúp giảm thiểu sự suy yếu của đồng USD”.

Một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao có khả năng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và giúp hỗ trợ đồng USD.

Elsa Lignos, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại RBC Capital Markets cho biết: “Trong kịch bản cơ sở của chúng tôi, đồng đô la sẽ phục hồi vào cuối năm. Đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền có hiệu suất cao nhất trong nhóm G10 và mang lại lợi suất cao hơn một số thị trường mới nổi”.

Đối với chuyên gia Stefanie Holtze-Jen của Deutsche Bank, việc nhận ra rằng Fed có thể nâng lãi suất chậm lại là chìa khóa trong dự báo xu hướng của đồng đô la cho năm 2023. Việc xem xét vị thế của đồng USD với tư cách là tài sản dự trữ chủ đạo của thế giới cũng quan trọng không kém.

“Đồng USD đã đạt đỉnh”, ông Holtze-Jen, Giám đốc đầu tư châu Á - Thái Bình Dương tại Deutsche Singapore, cho biết: “Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn được hỗ trợ vì nhu cầu trú ẩn an toàn”.

Nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào Fed, chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt

Vô lý giá vàng: Thế giới giảm, NHNN đấu thầu tăng cung, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Giá vàng hôm nay 3/5/2024 giảm, mất mốc 2.300 USD/ounce

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-dat-dinh-chu-ky-tang-gia-manh-nhat-da-ket-thuc-171045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD đạt đỉnh - Chu kỳ tăng giá mạnh nhất đã kết thúc?
POWERED BY ONECMS & INTECH