Đồng USD tăng mạnh sẽ nhấn chìm vàng?

22-05-2023 09:59|Thanh Thanh

Giá vàng đã trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2023, giới chuyên gia dự đoán giá kim loại quý này sẽ tiếp tục giảm trong các tuần tới.

Giá vàng giảm mạnh nhất trong 3 tháng

Trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ trong khi nhà đầu tư đổ dồn sự chú ý vào cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Cũng trong tuần qua, quỹ vàng SPDR Gold Trust đã bán ròng hơn 3 tấn vàng. Động thái này phản ánh sự thận trọng của “cá mập”.

Sáng 16/5, giá vàng giao ngay giao dịch quanh vùng 2.016 USD/ounce, tăng 6 USD so với hôm thứ 2 (15/5). Tuy nhiên, tới đầu giờ chiều, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm 10,9 USD.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục đưa ra những tín hiệu trái chiều với kỳ vọng của thị trường. Theo đó, Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan cho biết lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, trong khi Thống đốc Fed Philip Jefferson cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất nhanh.

Cùng với đó, giá vàng cũng chịu áp lực khi thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Phát biểu tại một hội nghị diễn ra hôm 16/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng một vụ vỡ nợ tại Mỹ sẽ tạo ra thảm họa kinh tế và tài chính.

Giá vàng tuần qua:

Trong phiên 17/5, giá vàng thế giới chính thức mất mốc 2.000 USD/ounce và tiếp tục duy trì đà giảm đến nay do thị trường phản ứng với dữ liệu kinh tế Mỹ và nhận xét diều hâu của các quan chức Fed ám chỉ việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn giữa lúc theo dõi các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.

Đóng của phiên giao dịch tuần này, giá vàng giao dịch ở mức 1.977 USD/ounce, giảm mạnh 33 USD/ounce. Đây là đợt giảm mạnh nhất của giá vàng khoảng 3 tháng qua do ảnh hưởng từ việc đồng USD mạnh lên khi kinh tế Mỹ phục hồi.

Giá vàng tuần tới được dự báo giảm do USD tăng mạnh

Giới phân tích Phố Wall lo ngại đợt bán tháo với vàng có thể chưa kết thúc, sau khi kim loại quý này ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất trong ba tháng.

Vàng vừa trải qua tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 2. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 đã giảm từ mức trên 2.013 USD vào đầu tuần xuống còn 1.964 USD cuối tuần trước, mức cao nhất trong hơn ba tháng.

Một trong những nguyên nhân là do USD tăng cao. Đồng bạc xanh đã tăng mạnh nhờ dữ liệu vĩ mô ổn định của Mỹ, điều này đã buộc thị trường phải định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Công cụ CME FedWatch cho thấy có 44% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6. Trước đó, gần như toàn thị trường dự báo cơ quan này sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Một số lãnh đạo của Fed cũng phản đối ý tưởng tạm dừng tăng lãi suất trong tháng tới. Cùng với đó, thị trường bắt đầu đảo ngược việc đặt cược cơ quan này sẽ giảm lãi suất vào cuối năm.

"Lãi suất tăng và USD mạnh hơn đã kéo giá vàng xuống thấp", Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nhận xét. "Sự ổn định của đồng USD, sau khi các ngưỡng kháng cự quan trọng được giữ vững, đã giúp vàng ổn định vào cuối tuần".

Giá vàng tuần qua:

Với diễn biến này, giới phân tích đang nghiêng về xu hướng giảm với vàng tuần tới. Trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát của Kitco, 53% dự đoán vàng sẽ có thêm một tuần giảm giá. Chỉ có 20% chuyên gia được hỏi dự báo lạc quan, còn 27% giữ quan điểm trung lập.

Với nhà đầu tư cá nhân, kỳ vọng tăng giá với vàng vẫn chiếm ưu thế nhưng không còn giữ áp đảo như những tuần trước. Trong số hơn 900 nhà đầu tư tham gia khảo sát, 47% dự kiến vàng sẽ chốt tuần tới trong sắc xanh, 38% cho rằng kim loại quý này sẽ giảm và 15% dự báo thị trường đi ngang.

Giá vàng trong nước vững vàng

Các nhà đầu tư trong nước đang chứng kiến đà phục hồi tích cực của thị trường vàng, đặc biệt là mặt hàng vàng nhẫn. Giá vàng nhẫn thiết lập mức đỉnh 2 tháng trong phiên đầu tuần sau nhiều phiên tăng giá liên tục. Ngày 16/5, vàng nhẫn trong nước giao dịch ổn định quanh mốc 57,6 triệu đồng.

Giá vàng tuần qua:

Cùng ngày, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn 99,99% ở mức 56,55 - 57,65 triệu đồng/lượng. Nếu so với một tuần trước, giá vàng nhẫn SJC đã tăng 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng liên tục và đạt 57,5 triệu đồng/lượng vào cuối ngày 15/5. Đến ngày 16/5, giá tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng, lên mức 56,6 triệu/lượng mua vào và 57,6 triệu/lượng bán ra.

Giá vàng miếng cũng có nhích nhẹ trong 2 phiên đầu tuần. Ngày 16/5, SJC niêm yết mặt hàng này ở mức 66,65 - 67,27 triệu/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với phiên trước đó.

Ngày 18/5, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,6 triệu đồng/lượng và 67,2 triệu đồng/lượng. Mức giá này thậm chí còn tăng so với phiên liền trước bất chấp đà giảm mạnh của vàng thế giới.

Giá vàng hôm nay 19/5: Chạm đáy 2 tháng

Giá vàng hôm nay 18/5: Tiếp tục giảm mạnh

Vàng tụt khỏi mức 2.000 USD/ounce, cơ hội tăng giá có trở lại?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-tang-manh-se-nhan-chim-vang-184062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD tăng mạnh sẽ nhấn chìm vàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH