Dòng xe điện “kì lạ” không cần sạc, chỉ cần đổ xăng

04-11-2022 06:22|Phương Anh

Khác với những mẫu xe hybrid trên thị trường hiện nay, Nissan Kicks e-Power sử dụng cơ cấu truyền động rất độc đáo: khối động cơ đốt trong không tham gia vào việc truyền động cho xe, mà chỉ cung cấp năng lượng điện cho bộ pin và mô tơ điện hoạt động.

Nissan mới cho ra mắt mẫu hybrid đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ B

Kicks e-Power 2022 được trang bị công nghệ e-Power duy nhất tại thị trường Việt Nam. Ngoại hình thiết kế trẻ trung và thể thao. Xe hướng đến trải nghiệm cảm giác lái và tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Xe nhập khẩu chính hãng Thái Lan, bán ra hai phiên bản, gồm E và V, cùng 6 lựa chọn màu sắc (trắng, đen, đỏ, xanh, xám, cam).

Kích thước của Kicks e-Power dài 4.305 mm, rộng 1.760 mm, cao 1.615 mm. Chiều dài cơ sở 2.620 mm, nhỉnh hơn 10 mm so với các đối thủ trong phân khúc như Honda HR-V (2.610 mm), Hyunda Creta (2.610 mm) và Kia Seltos (2.610 mm).

nissan-kicks-e-power-2022-01-1.jpeg

Ngoại hình thể thao, đèn chiếu sáng LED, lưới tản nhiệt V-Motion đặc trưng Nissan. Đèn hậu LED kiểu dáng boomerang. Bộ vành thiết kế 5 chấu. Nội thất nổi bật với vô-lăng đáy phẳng, ghế lái không trọng lực (zero gravity).

Màn hình sau vô-lăng kích thước 7 inch và màn hình giải trí A-IAI 8 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Nissan Kicks e-Power bán ra từ ngày 2/11, giá 789 triệu đồng cho bản E và bản V giá 858 triệu đồng. 

Vận hành thực tế giống hệt xe điện

Được phát triển từ mẫu xe thuần điện Nissan Leaf, công nghệ e-Power trên Nissan Kicks bao gồm các thành phần chính: mô tơ điện công suất cao W, đi kèm một bộ pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện (với nhiệm vụ chuyển động năng thành điện năng).

Chi tiết hoạt động: động cơ xăng DOHC 3 xi lanh 1.2L trên xe sẽ hoạt động, làm quay máy phát điện. Năng lượng diện từ đây sẽ đi qua máy biến tần để ổn định điện áp dòng, sau đó được chuyển về pin để lưu trữ năng lượng hoặc cung cấp trực tiếp cho hệ thống mô tơ điện đặt tại cầu sau, từ đó làm quay các bánh xe.

nissan-kicks-e-power-2022-ra-mat-ban-thap-nhat-789-trieu-tieu-thu-2-2-lit-xang-100-km-7-1024x621.jpeg

Về bản chất, e-Power trên Nissan Kicks khác với xe hybrid thông thường ở chỗ động cơ xăng không trực tiếp tham gia vào việc truyền động tới bánh xe mà chỉ cung cấp năng lượng. Còn so với những mẫu xe thuần điện, e-Power trên Nissan Kicks tương đồng ở chỗ các bánh xe chỉ hoạt động dựa trên mô-tơ điện.

Nhờ vậy, Nissan Kicks e-Power 2022 mới có thể sản sinh công suất tối đa lên tới 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 280 Nm ngay từ khi bắt đầu xuất hiện vòng tua. Trải nghiệm thực tế, Nissan Kicks đem lại cảm giác tăng tốc thực sự ấn tượng, tương tự như những mẫu xe điện: có lợi ở nước ga đầu.

Bên cạnh đó, Nissan còn giới thiệu rất nhiều tính năng thú vị đi kèm công nghệ e-Power, bao gồm: Chế độ vận hành EV (ngắt hoàn toàn động cơ xăng), cho trải nghiệm vận hành êm ái tuyệt đối như xe thuần điện; e-Pedal Step: bàn đạp điện tử, cho phép vận hành xe chỉ với một bàn đạp (kết hợp vừa ga vừa phanh - thích hợp khi di chuyển trong nội đô ùn tắc).

3 ưu điểm nổi bật của Nissan Kicks e-Power 2022

Thứ nhất, với việc động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò máy phát cung cấp năng lượng điện cho hệ thống pin và mô-tơ, chứ không trực tiếp tham gia vào quá trình truyền động; chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks e-Power thực sự vô cùng ấn tượng, chỉ rơi vào khoảng 2,2L/100km.

Ưu điểm thứ hai, đó là về bản chất, người tiêu dùng được tiếp cận với một sản phẩm xe điện, tuy nhiên lại không phải thay đổi thói quen sử dụng vì xe vẫn đổ xăng. Qua đó, những khó khăn ban đầu khi hạ tầng trạm sạc chưa thích ứng được nhu cầu và thói quen sử dụng sẽ hoàn toàn bị loại bỏ. Người dùng đi xe điện nhưng vẫn phải đổ xăng.

Cuối cùng, đó là dấu hiệu thị trường xe hơi trong nước đã có những dấu hiệu cho thấy việc bắt kịp xu hướng phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Việt Nam đã không còn là "thị trường thứ ba" hay "vùng trũng về tiêu dùng" nữa. Tại đây đã xuất hiện những mẫu xe thuần điện, xe concept được phát triển chuyên biệt dành riêng cho khu vực, và các loại hình xe hybrid đa dạng - dành cho số đông người tiêu dùng chứ không chỉ gói gọn trong phân khúc xe sang.

Xem thêm: Ô tô Toyota đi ngược xu hướng, quay về dùng chìa khoá truyền thống

Loạt ô tô bình dân tiếp tục giảm giá để 'dọn kho' cuối tháng 3

Nissan Kicks ế ẩm, giảm giá 200 triệu đồng

Honda và Nissan hợp tác phát triển xe điện nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng xe điện “kì lạ” không cần sạc, chỉ cần đổ xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH