Đột phá chip của Huawei vẫn đi sau Mỹ vài năm

22-04-2024 16:20|Du Lam

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhận xét đột phá chip của Huawei cho thấy Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ vài năm về công nghệ bán dẫn tiên tiến.

7wudo9s1.png
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: Bloomberg

Trong chương trình 60 Minutes của đài CBS News, Bộ trưởng Thương mại Mỹ đánh giá thấp con chip trong điện thoại Huawei và cho rằng khoảng cách công nghệ thể hiện Mỹ đã thành công trong việc áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với Trung Quốc. Khi bà Raimondo thăm Bắc Kinh tháng 8/2023, Huawei đã giới thiệu smartphone mới dùng chip 7nm tự phát triển.

“Nó đi sau vài năm so với những gì chúng ta có ở Mỹ”, bà Raimondo nói trong cuộc phỏng vấn. “Chúng ta sở hữu bán dẫn hiện đại nhất thế giới. Trung Quốc thì không. Chúng ta sáng tạo hơn hẳn Trung Quốc”, bà tiếp tục.

Alan Estevez, một quan chức Bộ Thương mại Mỹ, nói SMIC – đối tác sản xuất chip của Huawei – có thể đã vi phạm luật pháp Mỹ. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc đưa các công ty bị nghi sản xuất chip cho Huawei – vào danh sách cấm vận thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Trung Quốc của chính quyền ông Biden, bao gồm nỗ lực đưa công nghệ tối tân ra xa người Trung Quốc. Sau khi kéo được Hà Lan và Nhật Bản về phía mình với một số lệnh kiểm soát xuất khẩu năm ngoái, Mỹ tiếp tục siết chặt quy định vào mùa thu. Bà Raimondo đang muốn các đồng minh hạn chế hơn nữa việc tiếp cận công nghệ nước ngoài của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng phụ trách cung cấp các khoản tài trợ và cho vay trị giá hơn 100 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất bán dẫn trong nước. Vài tuần gần đây, Mỹ công bố các khoản tài trợ theo Đạo luật CHIPS 2022 cho Intel, TSMC, Samsung Electronics.

Huawei – một biểu tượng của cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung – bị Mỹ cấm vận vào năm 2019 do lo ngại an ninh quốc gia. Dù vậy, các nhà cung ứng của Huawei như Intel vẫn được cấp phép để bán hàng cho công ty. Tháng này, “đại gia” Trung Quốc công bố laptop AI đầu tiên dùng chip Intel. Mẫu smartphone Mate 60 Pro ra mắt năm 2023 cũng khiến Mỹ phải mở cuộc điều tra để tìm hiểu thông tin chi tiết phía sau con chip.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm

Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới ‘ấp ủ’ tham vọng làm 3 dự án ‘khủng’ tại Việt Nam

Hé lộ thông tin 3 dự án mà ông lớn NVIDIA muốn triển khai tại Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dot-pha-chip-cua-huawei-trung-quoc-van-di-sau-my-vai-nam-ve-cong-nghe-ban-dan-2273193.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đột phá chip của Huawei vẫn đi sau Mỹ vài năm
POWERED BY ONECMS & INTECH