Vĩ mô

Dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn 'đang chờ' mặt bằng và thiết bị

Phan Trang 23/04/2024 - 21:48

Chiều 23/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn 'đang chờ' mặt bằng và thiết bị- Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3 ngày 23/4 - Ảnh: Báo Công Thương

Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) chủ trì; cùng sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo, Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, 9 địa phương có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

8/9 địa phương chưa bàn giao mặt bằng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN cho biết: Đến nay dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 vị trí móng cột và 299/503 khoảng néo hành lang tuyến. Hiện có 8/9 địa phương chưa hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng.

Liên quan đến hành lang tuyến, hiện đã bàn giao 306/503 khoảng néo, đạt khoảng 61%, tăng 54 khoảng néo (10,73%) so với cuộc họp giao ban ngày 9/4. Hiện còn 197/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

"Công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đến nay vẫn chậm và không đạt mục tiêu", ông Nguyễn Anh Tuấn nói và cho biết: Nguyên nhân là do nhiều địa phương chưa hoàn thành công tác duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phần hành lang an toàn đối với các khoảng néo có nhà, vật kiến trúc.

Tại cuộc họp, các địa phương đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các địa phương cũng cam kết trong tháng 4/2024 sẽ cơ bản bàn giao mặt bằng hành lang tuyến để tổ chức dựng cột và kéo dây.

Về tiến độ thi công, EVN cho biết: Dự án đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến, đến nay, hoàn thành đúc móng được 767/1.177 vị trí, đã bàn giao 337/1.177 cột thép, hoàn thành lắp dựng 154 cột thép, đang lắp dựng 106 cột thép.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn 'đang chờ' mặt bằng và thiết bị- Ảnh 5.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp. Ảnh: MOIT

Chậm cung cấp vật tư, thiết bị

Không chỉ chậm bàn giao mặt bằng liên quan đến hành lang tuyến, EVN cũng cho biết, nhiều gói thầu cung cấp vật tư thiết bị, chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án. Đơn cử như tổng khối lượng cột thép theo yêu cầu cho 4 dự án mạch 3 là hơn 138 ngàn tấn, trong đó có 114 ngàn tấn sản xuất trong nước, 24 ngàn tấn nhập khẩu nước ngoài.

Theo báo cáo của EVN, qua khảo sát, tổng năng lực sản xuất khai báo của các đơn vị trong nước đạt khoảng 321 ngàn tấn/năm, tương đương 26,75 ngàn tấn/tháng, thấp hơn so với công suất yêu cầu của Dự án mạch 3 là 32,6 ngàn tấn/tháng.

Ngoài ra các đơn vị cũng đang phải sản xuất cho các đơn hàng khác. Như vậy, với nhu cầu cột thép rất lớn trong thời gian ngắn đã gây quá tải cục bộ đối với các đơn vị sản xuất cột thép trong nước. Một số nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ do công tác nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào, công suất chế tạo, sản xuất hàng loạt với khối lượng lớn trong thời gian ngắn.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, trong hai tuần vừa qua, UBND 9 tỉnh có dự án đi qua, Tập đoàn EVN và EVNNPT đã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, nên công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và thi công đã có chuyển biến nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

Công tác cung cấp vật tư, thiết bị và thi công cũng gặp nhiều khó khăn như: Một số gói thầu cung cấp vật tư thiết bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, việc vận chuyển cách điện từ nước ngoài về gặp nhiều khó khăn, công tác thi công vẫn gặp nhiều khó khăn do địa hình, địa chất phức tạp, mặt bằng chật hẹp, đường vào vị trí cột nhỏ khó vận chuyển vật tư, thiết bị nặng. Những khó khăn, vướng mắc nêu trên nếu không kịp thời xử lý dứt điểm sẽ có nguy cơ làm chậm tiến độ hoàn thành các dự án.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn 'đang chờ' mặt bằng và thiết bị- Ảnh 6.
Hướng tuyến đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối - Ảnh: EVNNPT

Khẩn trương bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị:

Thứ nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm có ý kiến thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2024 để chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ hai, UBND các tỉnh các có dự án đi qua tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thị xã có dự án đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây (dự kiến bắt đầu từ ngày 26/4).

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trong tháng 04/2024 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời khẩn trương xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư để thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo di rời các hộ dân xong trước ngày 15/6/2024 để đóng điện công trình vào cuối tháng 6/2024.

Thứ ba, yêu cầu EVN/EVNNPT, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc giúp đỡ các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; tiếp tục phối hợp với các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, các nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị, đặc biệt là các nhà thầu cung cấp cột thép đẩy nhanh tiến độ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án; tiếp tục phối hợp các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác thi công.

Đồng thời, tiếp tục bám sát Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2024.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng 6 dự án cao tốc và đường dây 500 kV mạch 3

Cách nào để doanh nghiệp mua bán điện 'sạch' không qua EVN?

EVN chính thức phát điện khí LNG đối phó thiếu điện mùa cao điểm

Chuyên gia EVN tiết lộ lý do điều hòa ngốn tiền điện, bày cách tiết kiệm

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/du-an-duong-day-500kv-mach-3-van-dang-cho-mat-bang-va-thiet-bi-102240423182632104.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn 'đang chờ' mặt bằng và thiết bị
POWERED BY ONECMS & INTECH