Dự án mới toanh của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Lấn sân lĩnh vực công nghệ, khai phá tiềm năng thị trường tài sản số

29-03-2024 01:47|Hoàng Yến

Theo Boston Consulting Group, tổng giá trị tài sản số trong năm 2030 dự kiến sẽ lên tới 16.000 tỷ USD, chiếm 10% GDP toàn cầu. Trong đó Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về giao dịch tiền số.

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Tài sản số 2024 do Công ty Cổ phần Công nghệ số SSI (SSI Digital) tổ chức. Đây là sự kiện về tài sản số có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, quy tụ nhiều chuyên gia công nghệ, tài chính, start-up tài sản số và đặc biệt là sự tham gia của đại diện OKX – Top 4 sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu thế giới.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI Digital và là người được coi là “ông trùm” trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, đã trải lòng về sự ra đời của SSI Digital cũng như những ấp ủ, dự định để khai thác tiềm năng phát triển thị trường tài sản số ở nước ta.

Cơ duyên của nhà sáng lập SSI với tài sản số

Dự án mới toanh của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Lấn sân lĩnh vực công nghệ, khai phá tiềm năng thị trường tài sản số
Ông Nguyễn Duy Hưng phát biểu khai mạc sự kiện

“Tôi là Chủ tịch công ty chứng khoán, tài sản số là thứ thuộc thế hệ trẻ. Tôi không có ý định tiếp tục quan tâm hoặc xây dựng nữa. Cho đến một ngày khi các anh lãnh đạo ở khu công nghệ trên Láng Hòa Lạc mời tôi lên và nói rằng giờ rất cần một doanh nghiệp tài chính, một người có thể tập hợp được anh em tạo ra một hub để hỗ trợ các doanh nghiệp, những người trẻ có mong muốn phát triển startup công nghệ nói chung và các doanh nghiệp làm về blockchain và tài sản số nói riêng”, ông Hưng nói.

“Sau khi chúng tôi nhận lời, rất nhanh chóng khu công nghệ cao cấp cho chúng tôi một miếng đất rất lớn và rất đẹp trong khu R&D, kèm theo cơ chế rất tốt. Loay hoay cả năm thì việc xây lên một trung tâm đối với chúng tôi là rất dễ, nhưng làm thế nào để trung tâm đó sống được, phát triển được đúng với chức năng và mong muốn mà Chính phủ cũng như khu công nghệ cao mong muốn thì vô cùng khó”.

“Cho đến một ngày tôi gặp được một nhóm anh em khác là những người có cộng đồng quan tâm và bỏ rất nhiều tiền đầu tư sản xuất, đầu tư vào hệ thống cũng như hiện nay đang sở hữu rất nhiều tài sản số. Chúng tôi ngồi lại và họ mong muốn cùng tôi làm việc này. Đây là lý do vì sao SSID ra đời, là 1 đơn vị độc lập với SSI vốn là 1 định chế tài chính thuần túy kinh doanh các tài sản tài chính truyền thống sẵn và đã có lịch sử ở Việt Nam ít nhất là 24 năm nay”, ông chia sẻ.

Những người được ông Nguyễn Duy Hưng nhắc tới chính là ông Mai Huy Tuần – hiện là CEO của SSI Digital và ông Nguyễn Trung Trang – CPO của SSI Digital.

SSI Digital được thành lập vào năm 2022, tập trung vào nghiên cứu phát triển công nghệ cao ứng dụng trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, chuyển đổi số doanh nghiệp và một số lĩnh vực khác như giáo dục, y khoa, nông nghiệp... Công ty định hướng trở thành vườn ươm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, giúp các startup khởi nghiệp bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ.

“Nhóm những đốm lửa đầu tiên”

Dự án mới toanh của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Lấn sân lĩnh vực công nghệ, khai phá tiềm năng thị trường tài sản số
Diễn đàn tài sản số 2024 là sự kiện về tài sản số có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

Theo Boston Consulting Group, tổng giá trị tài sản số trong năm 2030 dự kiến sẽ lên tới 16.000 tỷ USD, chiếm 10% GDP toàn cầu. Trong đó Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về giao dịch tiền số, chỉ sau Ấn Độ và Mỹ với gần 26 triệu người sở hữu tiền ảo (theo Crypto Crunch App).

>> 'Đút túi' gần 30.000 tỷ đồng từ tiền số trong năm ngoái, Việt Nam bất ngờ vượt Trung Quốc vươn lên số 3 toàn cầu, chỉ xếp sau Mỹ và Anh

Trong bối cảnh Việt Nam chưa có khung pháp lý cho loại hình đầu tư này, các hoạt động mua bán, giao dịch tài sản số trong nước vẫn diễn ra sôi động thông qua các sàn quốc tế hoặc hình thức thỏa thuận trực tiếp, tiềm ẩn rủi ro về rửa tiền và thất thoát cho nền kinh tế.

Ông Hưng nhận xét các trader Việt Nam là những người thông minh, mang lại hiệu quả đứng đầu thế giới. “Tuy nhiên, tất cả chỉ là con số. Với những cơ sở pháp lý như hiện nay thì khối tài sản đó dù có nhưng đi đâu, như thế nào chính là câu chuyện mà chúng ta phải có những đề xuất để Chính phủ thừa nhận các tài sản số là một loại tài sản được Luật Dân sự chấp nhận. Khi được luật chấp nhận thì sẽ có sàn, có chợ để chúng ta mua bán chuyển nhượng những tài sản mà chúng ta sở hữu”.

“Nếu hôm nay không ngồi lại với nhau để nhóm những đốm lửa đầu tiên thì bao giờ có đám cháy. Chúng ta ngồi đây để nói với nhau về những cơ hội và vô cùng nhiều những rủi ro đang chờ chúng ta. Đó là rủi ro về pháp lý, rủi ro về cơ chế quản lý ngoại hối và rủi ro lừa đảo. Thị trường càng nhiều cơ hội thì càng nhiều lừa đảo. Khi một thị trường không phân biệt được đâu là vàng đâu là thau thì những người càng ít hiểu biết sẽ càng khó phân định được để quyết định tiền bạc và tài sản của mình. Dù là tiền của ai thì đâu đó cũng thất thoát ra khỏi Việt Nam và chúng ta mất”, ông Hưng nói.

Sự phổ biến nhanh chóng về tài sản số đã và đang đặt ra những vấn đề chưa từng có đối với các tiêu chuẩn, quy định về tài sản, thị trường tài chính, thuế và yêu cầu quản lý kiểm soát rủi ro. Ngày 23/2/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 194/QĐ-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đánh giá rủi ro về rửa tiền trong kinh doanh casino, trò chơi có thưởng và tài sản số - hoàn thành vào tháng 9/2024. Bộ Tài chính được giao xây dựng khung pháp lý để cấm hoặc điều chỉnh tài sản số và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản này - hoàn thành trong tháng 5/2025.

Nỗ lực đồng hành cùng chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Diễn đàn Tài sản số 2024 đã nhận được nhiều ý kiến, tham luận, góc nhìn đa chiều về lĩnh vực mới mẻ này. Tất cả các đại diện đều thống nhất, tài sản số là một vấn đề phức tạp, có tiềm ẩn nhiều rủi ro song đây là xu hướng phát triển tất yếu. Do đó, tất cả các thành viên cộng đồng công nghệ số đều cần nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trên thế giới, đánh giá và lựa chọn để góp ý xây dựng, cùng Chính phủ nỗ lực thúc đẩy việc thiết lập các nguyên tắc và ban hành quy định, bảo đảm sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý, cung cấp dịch vụ tài sản số.

Với ý nghĩa đó, Diễn đàn Tài sản số 2024 là một cơ hội để thắt chặt mối quan hệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp, và cơ quan quản lý, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của ngành công nghệ số tại Việt Nam.

>> Thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự quan tâm của giới đầu tư Nhật Bản, SSI bắt tay với ‘ông lớn’ cùng ngành

Năm 2023, mỗi nhân sự Chứng khoán SSI đem về 1,4 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 32% so với cùng kỳ

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Thực sự nền kinh tế không hề thiếu vốn, chỉ thiếu công ty sử dụng vốn hiệu quả

Sếp SSI Nguyễn Duy Hưng: Vĩ mô tích cực, tiền thừa trong ngân hàng, đừng bán cổ phiếu vì tin đồn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-moi-toanh-cua-chu-tich-ssi-nguyen-duy-hung-lan-san-linh-vuc-cong-nghe-khai-pha-tiem-nang-thi-truong-tai-san-so-228295.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án mới toanh của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Lấn sân lĩnh vực công nghệ, khai phá tiềm năng thị trường tài sản số
POWERED BY ONECMS & INTECH