Dự án sân bay được mệnh danh là ‘biểu tượng cho vị thế quốc gia’ của Việt Nam vừa đạt cột mốc quan trọng
UBND tỉnh An Giang mới giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho nhà đầu tư tiếp nhận, quản lý và khai thác.
UBND tỉnh An Giang vừa ban hành quyết định về việc giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho CTCP Cảng hàng không Mặt Trời.
Theo quyết định, tỉnh An Giang thực hiện giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho CTCP Cảng hàng không Mặt Trời tiếp nhận, quản lý và khai thác.
Hình thức giao là giao tài sản có hoàn trả giá trị với nguyên giá 1.937,48 tỷ đồng, giá trị còn lại theo sổ sách kế toán 1.037,54 tỷ đồng.

Tài sản bao gồm các hạng mục: đường cất hạ cánh, đường lăn, đường công vụ, công trình phục vụ bảo đảm an ninh hàng không, khẩn nguy sân bay, hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay cùng các hạng mục hạ tầng hàng không khác.
Các tài sản này sẽ được bàn giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
CTCP Cảng hàng không Mặt Trời có trách nhiệm nộp giá trị còn lại của tài sản (1.037,54 tỷ đồng) vào ngân sách tỉnh An Giang trong vòng 10 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực.
Doanh nghiệp đồng thời cam kết hoàn trả toàn bộ giá trị tài sản cho ngân sách Nhà nước.
Trường hợp sau này có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh với giá trị cao hơn số tiền đã nộp, doanh nghiệp phải bổ sung phần chênh lệch theo quy định. Tương tự, nếu có kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra xác định giá trị hoàn trả cao hơn, doanh nghiệp cũng phải nộp bổ sung phần chênh lệch vào ngân sách.
Ngoài ra, CTCP Cảng hàng không Mặt Trời chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì, vận hành và khai thác tài sản tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc kể từ thời điểm đủ điều kiện vận hành theo quy định của pháp luật hàng không và các quy định có liên quan.
Được biết, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chính thức được khởi động sau khi UBND tỉnh Kiên Giang cũ trao quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho CTCP Cảng hàng không Mặt Trời (thành viên Sun Group) vào ngày 19/6. Với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dự án được chia làm hai giai đoạn (2025–2027 và 2027–2030), thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp theo Nghị quyết 01/2025/NQ-CP của Chính phủ.
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt tháng 4/2025, công suất khai thác của sân bay sẽ tăng từ 4 triệu lên 10 triệu hành khách mỗi năm vào 2030, và đạt 18 triệu lượt vào 2050. Tuy nhiên, với thiết kế mới, công suất còn được nâng lên 20 triệu hành khách/năm, tức gấp 4,5 lần hiện tại.
Dự án sẽ triển khai trên tổng diện tích 1.050ha, đạt chuẩn cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350. Hạng mục đường băng cũng được mở rộng mạnh mẽ: đường băng hiện tại kéo dài từ 3.000m lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay với hơn 100 vị trí đỗ, trong đó 71 vị trí kết nối ống lồng hiện đại, cũng được đầu tư đồng bộ.
Điểm nhấn kiến trúc của dự án là nhà ga hành khách T2 do CPG Singapore – một trong những đơn vị thiết kế sân bay hàng đầu châu Á – đảm nhiệm, dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư nổi tiếng Steven Thor (Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants).
Vừa qua, tờ The Sun của nước Anh đã có bài viết dành nhiều lời ca ngợi đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay.
Tờ báo nhấn mạnh về quy mô, tiến độ cũng như ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc tới đây sẽ là điểm đến của Hội nghị APEC 2027. Cũng theo mô tả của báo này, nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng - đây được xem là loài chim thần thoại, tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng, được kỳ vọng là "biểu tượng của niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc cũng như công nghệ hàng không tại Việt Nam.