Bất động sản

Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ

Quốc Chiến 01/10/2024 - 15:54

Cử tri cho biết, đất của người dân đã bị Công ty Vạn Thịnh Phát thao túng.

Mới đây, UBMTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh (TP. HCM) đã tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham dự gồm Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7 và Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM.

Hội nghị ghi nhận khoảng 23 ý kiến từ các cử tri, chủ yếu xoay quanh những bất cập về các dự án “treo” trong đó nổi bật là dự án Khu đô thị Sing Việt vướng quy hoạch năm tuyến đường vào Khu công nghiệp An Hạ.

Dự án này có quy mô 331ha, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000. Được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 1997, nhưng đến nay sau 27 năm, dự án KĐT Sing Việt vẫn chưa triển khai do chưa có giấy phép xây dựng. Dự án có vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD, chia làm 2 khu. Trong khi khu tái định cư đã hoàn tất giải phóng mặt bằng thì khu đô thị vẫn chưa đền bù xong.

Cử tri Huỳnh Văn Tiền - đại diện cư dân bị thu hồi đất tại Dự án Khu đô thị Sing Việt bức xúc cho biết: "Đã 27 năm trôi qua, chúng tôi không thể làm gì trên mảnh đất của mình, cuộc sống rất khốn khổ. Rất cần một cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, đột phá cho người dân. Nếu dự án này sai quy định pháp luật thì phải thu hồi, trả lại công bằng cho dân".

Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ
Dự án Khu đô thị Sing Việt

Đồng tình, cử tri Phạm Văn Bao cho rằng dự án này như một dòng kênh bị tắc nghẽn, gây tồn đọng nhiều vấn đề, khiến người dân phải chịu thiệt thòi.

Cử tri Huỳnh Quốc Danh cũng dẫn chứng một trường hợp mới đây, khi một công ty muốn thuê mặt bằng để lắp trạm sạc xe điện, nhưng lại gặp vướng mắc do dính quy hoạch của dự án Khu đô thị Sing Việt.

>> Gói thầu thuộc tuyến đường hơn 4.800 tỷ, nối tới một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam gặp khó

Ông Danh phản ánh: "Đất của chúng tôi đã bị Công ty Vạn Thịnh Phát thao túng. Giờ thì lại nói chờ tòa xử xong bà Trương Mỹ Lan mới quyết định được, nhưng chúng tôi đâu có bán đất cho bà Mỹ Lan, chủ đầu tư mới là bên bán cho Vạn Thịnh Phát".

Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Nga (xã Phạm Văn Hai) cũng phản ánh mình là một trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng năm tuyến đường vào Khu công nghiệp An Hạ. "Chúng tôi đã chờ đợi suốt 20 năm để được tái định cư. Nhà hiện tại không thể sửa chữa, mưa xuống nước ngập", bà Nga bức xúc chia sẻ.

Tương tự, cử tri Lê Viết Thịnh (xã Phạm Văn Hai) cho biết dự án này đã thu hồi đất và bồi thường nhưng người dân vẫn chưa được tái định cư. "Nhà tôi thuộc diện giải tỏa trắng từ năm 2011, đã bốc thăm và nộp tiền tái định cư nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp sổ", ông Thịnh nói, đồng thời cho biết có tới 22 hộ dân trong tình cảnh tương tự, nhiều chủ hộ đã qua đời vì tuổi già.

Tiếp thu ý kiến cử tri, ông Nguyễn Thế Minh - Phó Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, cho biết các vấn đề xoay quanh Dự án Khu đô thị Sing Việt đã có thông báo, kết luận của Thanh tra Chính phủ. "Ban bồi thường đã tham mưu cho UBND huyện báo cáo lên thành phố và hiện đang chờ chỉ đạo để tiếp tục giải quyết", ông Minh thông tin.

Về dự án Khu đô thị Sing Việt, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, và chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Các sở ngành liên quan đang xem xét để có cơ sở xử lý tiếp. UBND huyện Bình Chánh cũng đã báo cáo các vấn đề này lên tổ công tác của UBND TP.

Liên quan đến quy hoạch năm tuyến đường vào Khu công nghiệp An Hạ, UBND huyện đã làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, và chủ đầu tư đã có một số động thái phối hợp.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa chia sẻ: "Những vấn đề cử tri nêu không thuộc thẩm quyền của Quốc hội hay Chính phủ. Tôi rất chia sẻ với những bức xúc của người dân, không chỉ ở Bình Chánh mà cả TP vẫn còn những tồn tại kéo dài, rất phức tạp".

Ông cũng góp ý, phía huyện Bình Chánh cần lập các kênh tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn để phản ánh những khó khăn, bất cập lên cấp trên, từ đó thúc đẩy việc giải quyết sớm hơn cho người dân.

>> Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT lý giải vì sao tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chọn tốc độ 250km/h?

Huyện ven biển duy nhất tại TP. HCM sắp có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3.000ha

Khu đô thị đẹp nhất thành phố Thanh Hóa ‘bì bõm’ trong nước

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-treo-27-nam-lien-quan-den-ba-truong-my-lan-cu-tri-keu-kho-251303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ
POWERED BY ONECMS & INTECH