Dự báo giá vàng tuần tới: Nhu cầu vàng ảnh hưởng sau sự cố Silicon Valley Bank

12-03-2023 20:26|Bảo Dut

Giới đầu tư có tâm lý lo ngại từ vụ ngân hàng Silicon Valley Bank phá sản hôm 10/3/2023 có thể khiến vàng và một số kim loại quý tiếp tục đi lên trong ngắn hạn.

Sự sụp đổ của SVB tạo ra động lực tăng giá mới trên thị trường vàng

Mặc dù vàng được biết đến như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này. Bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên, song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Thị trường vàng tuần qua, vào giao dịch cuối tuần có mức tăng mạnh bất ngờ do rủi ro tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB). Trong phiên giao dịch cuối của tuần, các nhà đầu tư đổ xô vào vàng sau sự sụp đổ của SVB.

Hôm 10/3, giới chức California quyết định đóng cửa Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và chỉ định Công ty Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) quản lý tài sản của ngân hàng này. Đây được coi là vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất tại Mỹ kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008 và là vụ sụp đổ lớn thứ hai trong lịch sử.

Sự sụp đổ của SVB một phần do chính sách nâng lãi mạnh tay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm qua. Khi lãi suất còn quanh 0%, các ngân hàng tích cực mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, rủi ro thấp. Tuy nhiên, khi Fed nâng lãi để đối phó lạm phát, giá trị số trái phiếu này giảm theo, khiến các ngân hàng phải gánh khoản lỗ khổng lồ trên giấy tờ.

Điều này lại đang tạo ra động lực tăng giá mới trên thị trường vàng trong khi đầu tuần giá vàng liên tục sụt giảm gây lo lắng cho nhà đầu tư. Cụ thể, giá vàng đã tăng vọt hơn 47 USD mỗi ounce, lên mức trên 1.872 USD/ounce và vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Dự đoán giá vàng tuần tới:

Ngoài ra, sự sụp đổ của SVB có thể báo hiệu sự kết thúc chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed có thể nâng lãi lãi lên cao hơn dự kiến. Họ cân nhắc tăng thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối tháng này để ghìm lạm phát. Ông cho rằng thị trường lao động quá nóng là nguyên nhân kéo giá cả lên cao.

Chuyên gia lạc quan về giá vàng tuần tới

Các nhà phân tích cho biết vàng sẽ vẫn là một tài sản hấp dẫn khi các nhà đầu tư tự bảo vệ mình trước lạm phát và bất ổn tài chính tiềm tàng.

Khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về vàng trong thời gian tới ngay cả khi họ duy trì giá thận trọng.

Trong tuần này, 21 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 16 nhà phân tích, tương đương 76%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 14%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và hai nhà phân tích, tương đương 10%, cho rằng giá đang giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 571 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 340 người được hỏi, tương đương 60%, tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới. 146 người khác, tương đương 26%, nói rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 85 ý kiến, tương đương 15%, trung lập trong thời gian tới.

Về phía các nhà đầu tư Main Street đang lạc quan về vàng, triển vọng giá của họ khá im ắng vì dự báo trung bình cho rằng vàng sẽ kết thúc tuần quanh mức 1.840 USD/ounce, tương tự như dự đoán của tuần trước.

Vàng trong nước tiếp tục tăng

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng đã được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 200 ngàn đồng vào phiên ngày 11/3.

Cụ thể, SJC niêm yết tại Hà Nội, giá mua vào là 66 triệu đồng/lượng, giá bán ra hiện đang được niêm yết là 66,82 triệu đồng/lượng; SJC Hồ Chí Minh niêm yết giá mua vào 66 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,8 ngàn đồng/lượng.

Doanh nghiệp Doji tại Hà Nội hiện niêm yết giá mua vào là 65,95 triệu đồng/lượng, và bán ra là 66,75 triệu đồng; Doji tại TP. HCM hiện niêm yết giá mua vào 66 triệu đồng, và bán ra là 66,8 triệu đồng.

Phú Quý đang giao dịch ở mức mua vào là 66 triệu đồng/lượng, và bán ra là 66,8 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu mua vào 66,02 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,8 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, hệ thống vàng Mi Hồng niêm yết giá vàng miếng SJC 66,2 - 66,9 triệu đồng/lượng, tăng 320.000 đồng so với hôm qua. Vàng nhẫn tròn trơn 5,38 - 5,46 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi, nhưng mức chênh lệch mua vào - bán ra vào tuần trước quá cao khiến nhà đầu tư rơi vào tình trạng thua lỗ.

Ở thời điểm này, nếu quy đổi, giá vàng SJC vẫn đang giữ khoảng cách chênh lệch tương đối cao so với giá vàng thế giới. Giá vàng SJC tại thị trường Việt vẫn cao hơn giá thế giới trên 10 triệu đồng/lượng, nên việc cân nhắc nên mua hay bán vàng cần được các nhà đầu tư hết sức thận trọng để giảm thiểu mức độ rủi ro khi giao dịch kim loại quý này.

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 treo cao, vàng miếng SJC tăng mạnh

Giá vàng ngày 27/3 tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 27/3/2024 tăng vọt, vàng miếng SJC khó lường

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-gia-vang-tuan-toi-nhu-cau-vang-anh-huong-sau-su-co-silicon-valley-bank-173175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo giá vàng tuần tới: Nhu cầu vàng ảnh hưởng sau sự cố Silicon Valley Bank
POWERED BY ONECMS & INTECH