Vĩ mô

Dự báo người Việt năm nay sắm Tết đơn giản, tiết kiệm

Phúc Lam 04/12/2024 - 21:36

Ngày 2/12, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Các chuyên gia nhận định, thói quen tiêu dùng dịp Tết 2025 đang thay đổi nhanh và khó dự đoán, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường hàng hóa.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mùa Tết 2025 dự báo tăng trưởng khoảng 5% so với Tết 2024.

Theo Kantar, người Việt có khả năng sắm Tết Ất Tỵ đơn giản hơn. Nguyên nhân của điều này đến từ sự thay đổi trong cách đón Tết, tâm lý tiêu dùng cũng như tình hình tài chính của các hộ gia đình đã dần ổn định sau đại dịch Covid-19 nhưng chưa hoàn toàn mạnh mẽ.

Vào quý IV/2019, 84% hộ gia đình được Kantar khảo sát tỏ vẻ lạc quan về tình hình kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã biến động liên tục sau đại dịch. Trong quý III vừa qua chỉ còn 69%.

Bà Nga giải thích: “Tâm lý người tiêu dùng không lạc quan như xưa. Bất kỳ biến động nào xảy ra cũng sẽ ảnh hưởng, dẫn đến xu hướng tìm giá hời".

Chi tiêu tiết kiệm hơn trong dịp Tết đã mở ra xu hướng kinh doanh mới cho các doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể, quà tặng FMCG ngày càng hướng đến các sản phẩm thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Dự báo người Việt năm nay sắm Tết đơn giản, tiết kiệm
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bà Nguyễn Phương Nga cho biết, một số ngành quan trọng truyền thống trong ngày Tết như bia, bánh kẹo ghi nhận sự sụt giảm. Trong khi đó, những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được ưa chuộng hơn trong dịp Tết.

Đặc biệt, nhóm sản phẩm thiết thực dùng cho cả gia đình như dầu ăn, đường, bột ngọt,... được lựa chọn nhiều hơn. Trên thị trường, những giỏ quà gia vị với giá khoảng 200-300 nghìn đồng/giỏ đang lên ngôi, hấp dẫn người tiêu dùng.

Theo bà Nga, xu hướng lựa chọn năm nay tiếp tục là hàng hóa “lành mạnh và ý nghĩa”, giúp chăm sóc sức khỏe gia đình, thể chất và cân bằng cuộc sống.

Bà Nga nhận định: “Với những xu hướng này, dự báo không thể có sự đột biến trong mua sắm nên mùa Tết 2025 sẽ tiết kiệm và thiết thực.

Về kênh mua sắm, trong dịp Tết, kênh siêu thị và đại siêu thị được ưa chuộng, người tiêu dùng mua sắm ở kênh này nhiều hơn so với các tháng bình thường.

Bên cạnh đó, bà Nga cho biết, do tính tiện lợi và đa dạng chủng loại mặt hàng nên kênh online đang thu hút nhiều người người mua. So với các cửa hàng offline, giai đoạn mua sắm Tết trên các kênh online sẽ diễn ra sớm hơn.

Thậm chí, ngay tại thời điểm này, người tiêu dùng tranh thủ dịp sale cuối năm như ngày đôi, Black Friday trên các sàn thương mại điện tử để mua các mặt hàng như chăm sóc nhà cửa, hóa mỹ phẩm với giá ưu đãi.

Trước xu hướng này, bà Nga cho biết: “Hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online và offline là yếu tố quan trọng để các thương hiệu có thể tiếp cận người tiêu dùng. Từ đó sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận đúng lúc, đúng chỗ, nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ giai đoạn mua sắm sớm đến thời điểm chạy nước rút cận Tết để phục vụ hàng hóa”.

>>‘Đô thị đáng sống bậc nhất thế giới’ dẫn đầu công cuộc xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam

Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2%, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng

TPHCM chuẩn bị hàng Tết dồi dào, tung chiêu khuyến mãi kích cầu mua sắm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-nguoi-viet-nam-nay-sam-tet-don-gian-tiet-kiem-263815.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự báo người Việt năm nay sắm Tết đơn giản, tiết kiệm
    POWERED BY ONECMS & INTECH