Xã hội

Dự kiến người học lái xe ô tô con theo luật mới phải trải qua 235 giờ học

Khả Vy 24/09/2024 07:55

Đáng chú ý, luật mới sẽ bỏ hạng B2 và thay thế bằng hạng B.

Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với nhiều quy định mới về việc cấp bằng và đào tạo lái xe. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đang soạn thảo thông tư về quy trình đào tạo, sát hạch, cấp và thu hồi giấy phép lái xe; cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Hiện tại, theo quy định, hạng B1 và B2 được cấp cho người không hành nghề và người hành nghề lái xe ô tô chở đến 9 người (bao gồm cả người lái), cùng với ô tô tải có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg. Tuy nhiên, theo luật mới, hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển xe hai bánh.

Đáng chú ý, luật mới sẽ bỏ hạng B2 và thay thế bằng hạng B. Hạng B sẽ được cấp cho người lái ô tô chở đến 8 người, không tính người lái. Hạng C cũng được chia thành C1 và C, cấp cho người lái xe tải và ô tô chuyên dùng.

Người hiện đang sở hữu bằng lái hạng B1 và B2 vẫn có thể sử dụng để điều khiển phương tiện như bình thường. Khi đổi bằng, cơ quan chức năng sẽ cấp tương đương hạng B hoặc C1. Bắt đầu từ 1/1/2025, người học lái xe ô tô sẽ được cấp bằng hạng B hoặc C1 thay vì B1, B2 như trước đây.

Để phù hợp với những quy định mới, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bổ sung quy trình kiểm tra và cấp bằng cho hai hạng mới là B và C1.

Người học lái xe ô tô con cần trải qua các giờ học lý thuyết và thực hành để được cấp bằng hạng B và C1. Ảnh: V.LONG

Người học lái xe ô tô con cần trải qua các giờ học lý thuyết và thực hành để được cấp bằng hạng B và C1. Ảnh: V.LONG

Theo quy định, để được cấp bằng lái hai hạng mới, người học phải vượt qua phần thi lý thuyết với các câu hỏi liên quan đến pháp luật giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa cơ bản, nghiệp vụ vận tải, đạo đức và văn hóa giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia,... Ngoài ra, còn có phần thi mô phỏng các tình huống giao thông thực tế.

Về phần thi thực hành, học viên phải hoàn thành các bài thi liên hoàn như tiến lùi theo hình chữ chi và lái xe trên đường thực tế.

Người học lái xe sẽ được kiểm tra kết thúc môn học nếu đã tham gia ít nhất 70% thời gian học lý thuyết. Đồng thời, học viên phải hoàn thành tối thiểu 50% số km lái thực hành trên sân tập và 50% thời gian thực hành lái xe trên đường.

Điểm đánh giá kết quả học tập được tính theo thang điểm 10. Để được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, người học cần đạt 100% các bài kiểm tra trong chương trình đào tạo, với điểm số tối thiểu là 5 điểm cho mỗi môn.

người học lái xe ô tô con theo luật mới 2
Người học lái xe ô tô cần trải qua các giờ học trên để được nâng hạng bằng lái xe. Ảnh: V.LONG

Người học lái xe ô tô cần trải qua các giờ học trên để được nâng hạng bằng lái xe. Ảnh: V.LONG

Đối với tài xế muốn nâng hạng bằng lái, dự thảo thông tư quy định phải tham gia kỳ thi kết thúc các môn học lý thuyết và kiểm tra thực hành lái xe. Phần thi thực hành bao gồm các bài liên hoàn, tiến lùi theo hình chữ chi và lái xe trên đường.

Kết quả kiểm tra sẽ được đánh giá theo hai mức: Đạt yêu cầu hoặc Không đạt yêu cầu, với chữ ký và tên đầy đủ của người đánh giá. Học viên không đạt yêu cầu phải tự ôn tập và tham gia kiểm tra lại.

>> Chính thức từ 2025, tài xế xe giường nằm được lái đến 57 tuổi

Từ tháng 1/2025, 6 trường hợp được đổi giấy phép lái xe theo phân hạng mới

Từ 2025, áp dụng hàng loạt quy định mới về lái xe ô tô trên cao tốc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-kien-nguoi-hoc-lai-xe-o-to-con-theo-luat-moi-phai-trai-qua-235-gio-hoc-d133923.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự kiến người học lái xe ô tô con theo luật mới phải trải qua 235 giờ học
POWERED BY ONECMS & INTECH