Du lịch trong giai đoạn bình thường mới: Mở cửa để thấy tương lai

04-05-2022 18:29|Vân Vân

Mở cửa để thấy tương lai – đó là những gì mà doanh nghiệp du lịch kỳ vọng trong giai đoạn hậu Covid-19. Chỉ gần 2 tháng sau quyết định mở cửa, ngành công nghiệp xanh tại nhiều địa phương đã đón nhận những tín hiệu tích cực.

Khoảng sân trước cửa ga đi cáp treo Fansipan đã đông nghẹt người. Tiếng hò reo cổ vũ các nài ngựa Tây Bắc trong “trường đua đặc biệt” chạy quanh thung lũng hoa hồng, tiếng du khách í ới gọi nhau. Cùng lúc ấy, cách Sa Pa hàng nghìn kilomet, ở xứ sở cầu Vàng tại Đà Nẵng, du khách đang phiêu du vào câu chuyện kỳ ảo, trong show diễn “Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng”.

Đó là những khung cảnh mà chỉ hơn một tháng trước đây, không ai nghĩ sẽ trở thành hiện thực. Trạng thái bình thường mới của ngành công nghiệp xanh được ví như một cánh cửa thần kỳ đã được mở ra, tạo ra sức bật và niềm tin cho những người trong cuộc.

a.png
Màn trình diễn tại Vương quốc Mặt trăng đầy ấn tượng trên đỉnh Bà Nà

Từ những giọt nước mắt hạnh phúc…

Suốt 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, Đỗ Chí Thăng – nhân viên Khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend (Sapa, Lào Cai)… làm không hết việc. Khai mạc Lễ hội hoa hồng Fansipan rồi đến mùa giải “Vó ngựa trên mây 2022”, liên tục các sự kiện diễn ra. Hai năm qua, Thăng bảo, anh cũng như các nhân viên KDL chưa bao giờ dám “mơ” đến cảnh đông vui này.

a(1).png
Không khí sôi động của cuộc đua “Vó ngựa trên mây" giữa thung lũng hoa hồng tại Sapa

Đại dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đã khiến ngành du lịch Việt Nam... gần như chạm đáy. Theo thống kê của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, khoảng 96% doanh nghiệp du lịch đã phải ngưng hoặc tạm ngưng hoạt động. Ngay cả những “ông lớn” như Sun Group cũng từng lao đao, khi các khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển của tập đoàn này đều phải tạm ngưng hoạt động.

Trong lĩnh vực lao động – việc làm, theo thống kê, chỉ tính tới cuối năm 2021, một số lượng rất lớn trong tổng số gần 5 triệu người hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã bị mất việc hoặc hoạt động cầm chừng...

Bùi Thu Thảo (Sa Pa, Lào Cai) đã buộc phải chuyển nghề khi Covid-19 ập tới. Sau một vài tháng, Thảo đã phải đóng cửa quầy hàng nhỏ tại khu chợ quê của KDL Sun World Fansipan Legend, chuyển sang bán hàng online để cầm cự mưu sinh.

Cùng chung hoàn cảnh, Nguyễn Tuấn Lộc – nhân viên lái cano phục vụ du khách đi thăm các đảo tại Phú Quốc cũng phải chuyển sang đánh cá, bắt ốc hay nhận bất cứ công việc thời vụ nào có thể, để duy trì cuộc sống.

a(2).png
Niềm vui của người làm du lịch tại Sapa khi du khách trở lại đông vui trong giai đoạn bình thường mới

Khi du lịch phục hồi, nhìn khách đông dần lên từng ngày, những người như Lộc, Thảo, Thăng đã gần như… bật khóc. Vậy là cuộc sống của họ đã dần trở lại bình thường, những niềm hy vọng tưởng chừng đã bị dập tắt đang nhen nhóm trở lại.

Ngày ngày, Lộc lại được quay trở về với sóng nước đảo Ngọc cùng những đoàn khách chờ dài ở bến thuyền. Thảo lại tất bật với gian hàng nhỏ của mình trong khuôn viên KDL.

“Không gì sướng bằng lại được… đếm lượt khách tới mỗi ngày. Nghĩa là sẽ không còn phải lo ngày mai làm gì, cả nhà ăn thế nào nữa…”, Thảo nói vui mà giọng cô như nghẹn lại. Ở phía xa, vó ngựa của giải đua vẫn đang lục cục phi về đích, trong tiếng reo hò náo động cả một góc trời…

… đến “mở cửa để thấy tương lai”

Mở cửa để thấy tương lai – đó là những gì mà doanh nghiệp du lịch kỳ vọng trong giai đoạn hậu Covid-19. Thực tế, chỉ gần 2 tháng sau quyết định mở cửa, ngành công nghiệp xanh của hầu hết các địa phương đều đã đón nhận những tín hiệu tích cực. Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lượng du khách đến Lào Cai ước đạt 148.900 lượt, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch vừa qua và tăng 123,4% so với cùng kỳ năm 2021. Kiên Giang đón khoảng 250.000 lượt khách, trong đó riêng TP Phú Quốc đón khoảng 160.000 lượt khách.

Tại Đà Nẵng, từ cuối tháng 3, đường bay quốc tế đã chính thức được mở lại sau 2 năm “đóng băng”. Hàng loạt lễ hội lớn đã trở lại với thành phố sông Hàn như Lễ hội Ẩm thực và Bia B'estival 2022 tại Bà Nà; The Rap Show tại Cung thể thao Tuyên Sơn, Light up the sky tại Sky36… Ông Nguyễn Lâm An – Phó TGĐ Tập đoàn Sun World, Giám đốc Sun World Ba Na Hills cho biết: “Bốn ngày nghỉ lễ, lượng khách đến với Bà Nà Hills đạt khoảng hơn 80% con số cùng kỳ 2021”.

a(3).png
Lễ hội Bia đầy hứng khởi tại Bà Nà Hills

Để thu hút khách trở lại sau đại dịch, ngành công nghiệp xanh Việt Nam cũng đã tích cực chuyển mình, làm mới bằng liên tiếp các sản phẩm độc đáo, riêng có.

Ông Phạm Quốc Quân – Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Nam cho hay: Trong năm 2022, Sun Group sẽ “dồn mọi nguồn lực để lấy lại đà tăng trường, đầu tư nhiều sản phẩm, dịch vụ mới mang dấu ấn vượt thời gian để vừa gia tăng trải nghiệm cho du khách tại mỗi điểm đến, đồng thời làm đẹp giàu những vùng đất mà Tập đoàn đặt chân”.

Mới đây nhất, dịp 30/4, Sun Group đã ra mắt trò chơi thứ hai trong phân khu chủ đề Exotica Village tại Sun World Hon Thom Nature Park là Mắt Đại Bàng - đài quan sát 360 độ, đưa du khách lên đến độ cao tới 120m để ngắm trọn khung cảnh mê hoặc của đảo Hòn Thơm.

a(4).png
Mắt Đại Bàng - đài quan sát gây “sốt" tại Sun World Hòn Thơm Nature Park (Phú Quốc)

“Dự kiến cuối năm 2022, tại thị trấn Địa Trung Hải, chúng tôi sẽ khánh thành Cầu Hôn –cây cầu được hợp tác với các kiến trúc sư của Ý để kiến tạo nên một biểu tượng mới cho du lịch Phú Quốc. Cùng với đó, show nghệ thuật Vortex kết hợp lửa- nước và công nghệ hiện đại cũng sẽ ra mắt. Tương lai, với một “siêu tổ hợp” giải trí – nghỉ dưỡng – đầu tư, Hòn Thơm sẽ trở thành đảo Thiên đường, sánh ngang với những thiên đường của thế giới như Maldives hay Bali”, ông Quân nhấn mạnh.

Tại Đà Nẵng, có những dự án có -một –không-hai đã ra mắt như quần thể Thác Mặt trời với hơn 40 bức tượng vàng trên đỉnh Bà Nà do Frilli – gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới kiến tạo. Các sản phẩm mới và lễ hội trình làng ngay dịp 30/4 vừa qua tại Bà Nà như show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt Trăng, Lễ hội B’estival Ẩm thực và Bia, Lâu đài Mặt trăng... cũng đã khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi tới Đà Nẵng dịp này.

ba.png
Thác Thần Mặt trời - một công trình mang tính biểu tượng tại Bà Nà

Chiếc lò xo du lịch sau 2 năm Covid-19 đã được giải nén, doanh nghiệp vững niềm tin rằng, sau 2 năm “đóng băng”, ngành công nghiệp không khói sẽ có được sức bật lớn. “Chúng tôi tin rằng, với các chính sách mở cửa linh hoạt mà Chính phủ và ngành du lịch đang nỗ lực thực hiện cùng sự năng động của các doanh nghiệp, sớm thôi, từ nay đến cuối năm 2022, khi có thêm nhiều đường bay quốc tế được nối lại, lượng khách quốc tế tới Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Nguyễn Lâm An nhấn mạnh.

Những dấu mốc ấn tượng trong một thập kỷ xây dựng cáp treo Fansipan làm đẹp vùng đất

Thung lũng hoa Fansipan ngợp ngời sắc hương đón du khách “đến Sa Pa bay giữa mùa hoa”

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-lich-trong-giai-doan-binh-thuong-moi-mo-cua-de-thay-tuong-lai-118210.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Du lịch trong giai đoạn bình thường mới: Mở cửa để thấy tương lai
POWERED BY ONECMS & INTECH