Sau thông tin chốt ngày UBND TP. Hà Nội gửi tờ trình về dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, giá đất tại một số khu vực lân cận đã rục rịch tăng.
Trước ngày 25/12, UBND TP. Hà Nội phải có tờ trình Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô để tổ chức thẩm định. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Sau thông tin này, nhiều môi giới nhà đất đã chớp thời cơ truyền thông rộng khắp trên các trang mạng xã hội nhằm “kích sóng” giá đất. Điều này đã khiến giá nhà đất tại các vùng dự kiến quy hoạch có tuyến đường vành đai 4 Vùng Thủ đô đi qua rục rịch tăng với mức từ vài chục phần trăm, thậm chí cá biệt một số điểm còn tăng bằng lần.
Qua tìm hiểu thực tế, từ khoảng 2 - 3 tháng trước, các lô đất dự kiến nằm dọc theo tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua cầu Mễ Sở nối từ Thường Tín (Hà Nội) sang Văn Giang (Hưng Yên) đã rục rịch tăng giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2 lên mức 11 - 13,5 triệu đồng/m2.
Bên cạnh đó, giá nhà đất, nhất là đất nền tại các khu vực vùng ven Hà Nội và các địa phương lân cận vốn đã đã sốt nóng từ đầu năm 2021 lại tiếp tục được đẩy lên cao khi các thông tin về việc triển khai tuyến đường Vành đai 4.
Khu vực Bắc Phú (Sóc Sơn) được dự kiến tuyến đường Vành đai 4 sẽ chạy qua nên một số lô đất ở nông ở đây đã nhanh chóng được “hô biến” để phân lô tách thửa và rao bán với giá từ 5 - 6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, khoảng 1 năm trước, đất khu vực này vẫn được giao dịch theo sào Bắc bộ (360m2), với giá khoảng 300 - 400 triệu/sào.
Từ việc liên tục xuất hiện những thông tin “kích sóng” giá đất liên quan đến quy hoạch đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô nói riêng và các dự án hạ tầng giao thông nói chung, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc “dựa hơi” hạ tầng để đẩy giá bán bất động sản chính là chiêu thức của các “đội lái” để tạo sóng thị trường.
Bên cạnh đó, với các tuyến đường vành đai và hướng tâm đã hiện hữu như Đại lộ Thăng Long thực tế hai bên đường thường được rào lại để đảm bảo an toàn và không thể đỗ xe... do đó, các diện tích ven đường cũng khó đưa vào kinh doanh dịch vụ được dẫn đến việc bất động sản không gia tăng giá trị hoặc giá trị không cao.
Ông Nguyễn Văn Đính khuyến cáo, các nhà đầu tư khi quan tâm cần phải khảo sát kỹ địa bàn, nắm rõ về quy hoạch, nguồn đầu tư, thời gian đầu tư và lựa chọn vị trí đất có tính thanh khoản. Tuyệt đối không đầu tư đất lúa, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất trồng rừng.
TS. Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, tuyến đường Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 100 km, đi qua 3 tỉnh sẽ tăng sức nóng thị trường bất động sản tại các khu vực mà tuyến đường đi qua.
Tuy nhiên, theo ông Cường trong cơ hội tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt là liên quan đến việc mua bán đất khi chưa rõ ranh giới quy hoạch.
Cụ thể, các nhà đầu tư cá nhân sẽ rất khó để xác định được mốc lộ giới, các hành lang tuyến đường hai bên luôn là một ẩn số cũng như ranh giới của những mảnh đất giao thoa giữa trong quy hoạch và ngoài quy hoạch rất khó để định vị, cùng trên một thửa đất, từ đâu đến đâu, địa chỉ nào, tọa độ nào, mốc giới nào là đất ở trong quy hoạch, được giao dịch và cấm giao dịch.
Trong thực tế, việc đầu tư đón đầu quy hoạch không phải là mới, đã tồn tại nhiều năm nay, nhiều người kiếm được bạc tỷ nhưng cũng không ít người phải ôm nợ.
Hạ tầng giao thông được xây dựng mới, mở rộng thực sự đem lại giá trị lớn cho bất động sản lân cận. Nhưng cần lưu ý, việc thực hiện các dự án hạ tầng này mang tính “dài hơi” và đầu tư của người có nguồn tiền nhàn rỗi.
Đường Vành đai 4 Hà Nội được quy hoạch chạy qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh thành phố. Tổng chiều dài toàn tuyến 98 km, khoảng 1.230 ha đất đi qua Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội. Điểm đầu tuyến tại lý trình khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội.
Điểm cuối tuyến tại khoảng Km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, địa phận xã Nam Sơn, thành phố Bắc Kinh, tỉnh Bắc Ninh. Đoạn qua Hà Nội dài 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km. Quy hoạch đường Vành đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị với mặt đường rộng từ 90m đến 135m.
Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ hoàn thành trước năm 2027
Cận cảnh tuyến đường 10 làn xe đã xây dựng trùng với Vành đai 4 TPHCM