Thế giới

Dùng máy quét AI 'chụp cộng hưởng từ' cho ô tô, phát hiện ra mọi lỗi xe chỉ trong 30 giây

Diệp Thảo 25/09/2024 - 14:18

Quy trình kiểm tra bằng AI rất đơn giản và chỉ mất chưa đầy một phút.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được tích hợp rộng rãi vào các phần mềm hệ thống thông tin và giải trí trên ô tô, với tiềm năng ứng dụng còn lớn hơn nữa. Một ví dụ đáng chú ý là hệ thống máy quét AI được nhiều đại lý ô tô tại Mỹ sử dụng để kiểm tra sơ bộ xe, như tại Findlay Cadillac ở Las Vegas.

Findlay Cadillac là đại lý đầu tiên ở Las Vegas triển khai hệ thống kiểm tra xe tự động do công ty công nghệ UVEye phát triển. Công nghệ này đã được sử dụng tại hơn 300 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ, giúp cải thiện hiệu suất và giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng.

Quy trình kiểm tra bằng AI rất đơn giản và chỉ mất chưa đầy một phút. Khách hàng lái xe qua một máy quét lớn, chụp ảnh xe từ nhiều góc độ, bao gồm cả phần gầm xe. Những hình ảnh này sau đó được xử lý bằng phần mềm AI để phát hiện các vấn đề về ngoại thất, lốp xe và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy.

Dùng máy quét AI 'chụp cộng hưởng từ' cho ô tô, phát hiện ra mọi lỗi xe chỉ trong 30 giây - ảnh 1
Máy quét AI giúp phát hiện lỗi xe. Ảnh: UVEye

Chỉ sau 30-45 giây, khách hàng sẽ nhận được báo cáo chi tiết về tình trạng xe. Dựa trên kết quả này, các kỹ thuật viên có thể khắc phục các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo xe an toàn trước khi tiếp tục lưu thông.

Hệ thống này được ví như "máy chụp cộng hưởng từ (MRI) dành cho ô tô". Emmanuel Epino, quản lý tại Findlay Cadillac, đánh giá cao độ chính xác của hệ thống quét AI, cho rằng nó có thể phát hiện những vấn đề mà kỹ thuật viên đôi khi có thể bỏ qua.

Daniel Frandsen từ UVEye cũng cho biết hệ thống kiểm tra tự động này có thể nhanh chóng phát hiện các sự cố, chẳng hạn như rò rỉ dầu, điều thường yêu cầu kỹ thuật viên phải nâng xe lên và kiểm tra tỉ mỉ.

Tuy nhiên, liệu AI có khiến nhân sự bộ phận dịch vụ sửa chữa mất việc? Câu trả lời là "Không". Thay vào đó, AI còn tạo thêm cơ hội việc làm, giúp các kỹ thuật viên tập trung vào việc sửa chữa những lỗi tiềm ẩn mà trước đây có thể đã bị bỏ qua.

Theo nhà sáng lập công nghệ AI này, người duy nhất có thể cảm thấy khó chịu với AI là khách hàng, bởi họ sẽ phải trả thêm chi phí khi sửa xe nếu hệ thống chỉ ra một số lỗi chưa từng bị phát hiện trước đó. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tốt hơn là nên phát hiện các vấn đề tiềm ẩn của xe sớm, để chúng có thể được xử lý trước khi gây ra bất kỳ vấn đề nào trên đường.

Theo KTNV

>> Ngành công nghiệp trở thành ‘mỏ vàng’ ở Trung Quốc: Đầu tư sắp đạt 1.400 tỷ USD, hàng trăm nghìn công ty nhập cuộc chỉ trong nửa năm

Chuyên gia: AI sẽ sớm vượt khỏi tầm kiểm soát, trở thành mối đe dọa lớn nhất của nhân loại, Chính phủ các nước cần lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp

Taylor Swift tuyên bố bầu cho bà Harris, lên án những kẻ giả danh sử dụng AI ủng hộ ông Trump

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dung-may-quet-ai-chup-cong-huong-tu-cho-o-to-phat-hien-ra-moi-loi-xe-chi-trong-30-giay-127319.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dùng máy quét AI 'chụp cộng hưởng từ' cho ô tô, phát hiện ra mọi lỗi xe chỉ trong 30 giây
POWERED BY ONECMS & INTECH