Thế giới

Ngành công nghiệp trở thành ‘mỏ vàng’ ở Trung Quốc: Đầu tư sắp đạt 1.400 tỷ USD, hàng trăm nghìn công ty nhập cuộc chỉ trong nửa năm

Thiên Kim 19/09/2024 14:17

Trung Quốc đang trở thành một trong những trung tâm phát triển AI hàng đầu thế giới với những khoản đầu tư lớn và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ.

Ngành công nghiệp AI của Trung Quốc có thể đạt mức đầu tư 10 nghìn tỷ NDT (1,4 nghìn tỷ USD) để phát triển công nghệ này trong 6 năm tới, theo Chen Liang, Chủ tịch tập đoàn China International Capital Corporation (CICC).

Chen đưa ra bình luận này vào cuối tuần trước tại Diễn đàn Đầu tư Quốc tế Trung Quốc, do chính quyền thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến tổ chức và được CICC đồng tài trợ.

Ông nói thêm rằng thị trường AI của Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng và đầu tư. CICC ước tính nhu cầu thị trường AI tại nước này sẽ trị giá 5,6 nghìn tỷ NDT vào năm 2030.

Ngành công nghiệp trở thành ‘mỏ vàng’ ở Trung Quốc: Đầu tư sắp đạt 1.400 tỷ USD, hàng trăm nghìn công ty nhập cuộc chỉ trong nửa năm - ảnh 1
Ông Chen cho rằng thị trường AI của Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn. Ảnh: SCMP

Tương tự như ở Mỹ, Trung Quốc đang trải qua cơn sốt AI khi một loạt công ty công nghệ trong nước đầu tư mạnh vào việc phát triển các mô hình AI, đặc biệt là mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ hỗ trợ chatbot như ChatGPT của OpenAI.

Nhằm thúc đẩy năng suất, công nghệ này đang được tích hợp vào các ngành công nghiệp truyền thống như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ pháp lý, giải trí, vận tải và logistics.

Theo nền tảng dữ liệu doanh nghiệp Qichacha, hơn 237.000 công ty liên quan đến AI đã được thành lập tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

Quốc gia này có khoảng 1,7 triệu công ty đăng ký AI dưới tên, danh mục bằng sáng chế hoặc phạm vi kinh doanh của họ.

Bắc Kinh đã đặt AI làm ưu tiên quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và cuộc chiến công nghệ với Mỹ kéo dài. Chính phủ cũng tăng cường hỗ trợ cho ngành này với nhiều chính sách nhằm tận dụng AI để chuyển đổi công nghiệp.

Ngành công nghiệp trở thành ‘mỏ vàng’ ở Trung Quốc: Đầu tư sắp đạt 1.400 tỷ USD, hàng trăm nghìn công ty nhập cuộc chỉ trong nửa năm - ảnh 2
Robot công nghiệp từ Trung Quốc hiện chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm. Ảnh: SCMP

Ông Jin Zhuanglong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, cho biết: “AI là công nghệ mang tính chuyển đổi, sẵn sàng dẫn đầu làn sóng đột phá khoa học và đổi mới công nghiệp tiếp theo. Ứng dụng của nó trải rộng trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quy trình sản xuất, định vị AI là chất xúc tác chính cho sự phát triển công nghiệp hiện đại”.

Tại diễn đàn đầu tư, Chen tuyên bố Trung Quốc là thị trường robot lớn nhất thế giới, với robot công nghiệp từ quốc gia này chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm.

Trong một báo cáo vào tháng 9 năm ngoái, Liên đoàn Robot Quốc tế tiết lộ việc lắp đặt robot ở Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2022, chiếm 52% tổng số lắp đặt trên toàn thế giới.

Công nghệ AI mới cũng đang thúc đẩy ngành công nghiệp này. Tại Hội nghị Robot Thế giới tháng trước, nhiều công ty lớn và nhỏ của Trung Quốc đã giới thiệu một loạt sản phẩm đa dạng mang hình dáng con người, chó và nhiều thứ khác.

Một số robot có thể làm việc nhà, trong khi các thiết bị công nghiệp được trưng bày sử dụng mô hình AI có thể xử lý những nhiệm vụ như phân loại thuốc và dỡ hàng hóa trong nhà máy.

Theo SCMP

>> ‘Mỏ vàng’ chip mới nổi: Thành phố châu Á thu hút 80 tỷ USD đầu tư, từ vùng nông nghiệp trở thành trung tâm sản xuất chip sôi động

Quốc gia châu Âu được gã khổng lồ Amazon đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và AI

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ ra mắt công cụ AI có thể quét 300.000 công ty chỉ trong 20 giây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nganh-cong-nghiep-tro-thanh-mo-vang-o-trung-quoc-dau-tu-sap-dat-1400-ty-usd-hang-tram-nghin-cong-ty-nhap-cuoc-chi-trong-nua-nam-126768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành công nghiệp trở thành ‘mỏ vàng’ ở Trung Quốc: Đầu tư sắp đạt 1.400 tỷ USD, hàng trăm nghìn công ty nhập cuộc chỉ trong nửa năm
POWERED BY ONECMS & INTECH