Thế giới

Dùng ‘vũ khí’ 44 tỷ USD đối đầu với Đảng Dân chủ, Elon Musk quyết tâm ‘dọn đường’ cho ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng?

Linh Châu 15/08/2024 20:48

Giới quan sát nhận định Elon Musk đang dần biến X thành công cụ hậu thuẫn cho ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo CNN, gần 2 năm sau khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỷ USD và chuyển nó thành X, vị tỷ phú có lẽ đang tận dụng sức mạnh của mạng xã hội này để cố gắng tác động đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống 2024 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Elon Musk không chỉ là chủ sở hữu mà còn là người dùng có lượng theo dõi lớn nhất trên X - hơn 190 triệu người theo dõi. Ông dường như đã chuyển sang vận động trực tiếp cho cựu Tổng thống Donald Trump. Đây là một động thái bất thường đối với một trong những người giàu nhất thế giới cũng như trên cương vị là nhà lãnh đạo của X.

Cụ thể, Musk đã chính thức công bố ủng hộ ông Trump trong một bài đăng vào tháng trước, nó đã nhận được 2,3 triệu lượt thích. Vào thứ 2, ông cũng tổ chức một buổi trò chuyện trực tiếp kéo dài hơn 2 tiếng với ông Trump trên X, cho phép cựu Tổng thống đưa ra ít nhất 20 tuyên bố về các vấn đề từ tội phạm, nhập cư đến cắt giảm thuế. Nhiều tuyên bố trong đó được cho là không chính xác.

Ông Trump cũng đã sử dụng cuộc phỏng vấn đó để gây quỹ. Nhóm chiến dịch của ông đăng bài trên X trước sự kiện rằng “chúng tôi đề nghị bạn biến đây thành ngày gây quỹ lớn nhất cho Tổng thống Trump”.

Ngoài ra, trước thềm cuộc phỏng vấn, ông Trump đã đăng 10 bài trên X. Đây là những bài đăng đầu tiên của ông trên nền tảng này kể từ tháng 8/2023.

screenshot-2024-08-15-205246.png
Giới quan sát nhận định Elon Musk đang dần biến X thành công cụ hậu thuẫn cho ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay

Đáng chú ý, Elon Musk cũng đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden trong năm qua và gần đây thì liên tục nhắm mục tiêu vào Phó Tổng thống Kamala Harris, người hiện là ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ.

Cụ thể, hôm 26/7, Elon Musk từng chia sẻ lại một video lên tài khoản cá nhân trên X về Đảng Dân chủ và bà Harris. Cụ thể, video sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để giả giọng bà Harris với các thông điệp “chế giễu” về Đảng Dân chủ và bầu cử Mỹ.

Có thể thấy, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch tranh cử Tổng thống trước đây. Các ứng viên thường tận dụng mạng xã hội để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri. Bên cạnh đó, các nhân tố nước ngoài cũng thông qua mạng xã hội sẽ tìm cách can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử.

Thông thường, dù một số nhà lãnh đạo công nghệ từng có động thái công khai ứng viên Tổng thống yêu thích nhưng các nền tảng công nghệ lớn và ban lãnh đạo đa phần không công khai tác động vào cách thức mà cử tri lựa chọn người họ sẽ bỏ phiếu.

Nhưng Elon Musk lại làm ngược lại. Vì vậy, giới quan sát nhận định vị tỷ phú đang dần biến X thành công cụ hậu thuẫn cho ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Tham khảo CNN, NYT, NBC

>> Vượt ông Donald Trump, bà Harris bất ngờ ‘lập kỷ lục’ mới, hàng loạt khảo sát toàn quốc ‘đổi phe’: Đảng Dân Chủ đang có lợi thế lớn?

Ông Trump tái xuất trên mạng xã hội X, có cuộc phỏng vấn 'bom tấn' với Elon Musk

Nói nước Anh khó tránh khỏi nội chiến, Elon Musk bị chỉ trích gay gắt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dung-vu-khi-44-ty-usd-doi-dau-voi-dang-dan-chu-elon-musk-quyet-tam-don-duong-cho-ong-donald-trump-tro-lai-nha-trang-125497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dùng ‘vũ khí’ 44 tỷ USD đối đầu với Đảng Dân chủ, Elon Musk quyết tâm ‘dọn đường’ cho ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng?
POWERED BY ONECMS & INTECH