TikTok mạnh tay đặt cược hàng tỷ USD vào Đông Nam Á

15-06-2023 20:22|Thủy Tiên

Ứng dụng TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance cho biết sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới.

TikTok mạnh tay đặt cược hàng tỷ USD vào Đông Nam Á
CEO Shou Zi Chew của TikTok.

Phát biểu tại Diễn đàn Tác động Đông Nam Á của TikTok ngày 15/6, CEO Shou Zi Chew  cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”.

Mặc dù không cung cấp kế hoạch chi tiết nhưng TikTok cho biết họ sẽ đầu tư đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ người bán hàng tham gia nền tảng thương mại điện tử của công ty tại khu vực này.

Tiềm năng phát triển tại Đông Nam Á

Thị trường Đông Nam Á với tổng dân số 630 triệu người, trong đó chiếm một nửa là người có độ tuổi dưới 30, vì vậy đây sẽ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng.

Tuy nhiên ứng dụng của nhà ByteDance này lại chưa tận dụng được ưu thế đó để tăng cường doanh thu thương mại điện tử do phải đối mặt với quá nhiều đối thủ, ví dụ như Shopee, Lazada hay Tokopedia.

Cụ thể, nền tảng TikTok chiếm 4,4 tỷ USD tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm ngoái, cao hơn so với 600 triệu USD năm 2021 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 48 tỷ USD của Shopee.

Vị CEO của TikTok cho biết nền tảng này hiện có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng này ở Indonesia - nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Cũng theo ông Shou Zi Chew, nội dung trên nền tảng TikTok đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng và mở rộng quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.

-6117-1686810194.png

TikTok gặp khó

Kế hoạch của TikTok được công bố trong bối cảnh nền tảng sở hữu bởi doanh nghiệp Trung Quốc này bị chính phủ hàng loạt nước Phương Tây điều tra. Trong khi Mỹ mở phiên điều trần trước nghị viện thì Anh và New Zealand đã chính thức cấm TikTok trên tất cả điện thoại của nhân viên chính phủ.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận việc họ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy.

Hiện TikTok chưa bị cấm ở Đông Nam Á nhưng một số nước đã siết chặt kiểm soát nội dung với nền tảng này.

Indonesia đã có động thái đầu tiên vào năm 2018, khi chính quyền cấm TikTok trong một thời gian ngắn vì cho rằng các bài đăng trên TikTok có "nội dung khiêu dâm, không phù hợp và báng bổ".

Tại Việt Nam, cơ quan quản lý cũng điều tra các hoạt động của TikTok vì nội dung "độc hại" trên nền tảng này gây ra mối đe dọa đối với "tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống".

TikTok Shop: Cơn ác mộng đe dọa Shopee và Lazada tại Đông Nam Á?

Bang đầu tiên tại Mỹ cấm hoàn toàn TikTok, phạt 10.000 USD/ngày nếu vi phạm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-manh-tay-dat-cuoc-hang-ty-usd-vao-dong-nam-a-187963.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TikTok mạnh tay đặt cược hàng tỷ USD vào Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH