Bất động sản

Được Bộ TN&MT ủng hộ phương án điều chỉnh Bảng giá đất, TP. HCM vẫn chờ 'gỡ vướng' về thủ tục

Thanh Sơn 11/09/2024 17:45

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng tình với quan điểm của lãnh đạo TP. HCM và cho rằng việc điều chỉnh Bảng giá đất của TP. HCM là cần thiết, tuy nhiên TP này hiện đang phải đối mặt với khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp.

Bộ TN&MT nhất trí phương án Bảng giá đất mới

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với một số Bộ, ngành về việc phối hợp xử lý vướng mắc của TP. HCM liên quan đến việc áp dụng Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Theo như báo cáo của UBND TP. HCM, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 275, Luật Đất đai 2024, UBND TP. HCM đã chỉ đạo các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương, phối hợp điều chỉnh Bảng giá đất theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.

Dự thảo điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP. HCM đang được lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: Internet

Dự thảo điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP. HCM đang được lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: Internet

Hiện nay, dự thảo điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP. HCM đang được UBND TP phối hợp với HĐND TP tổ chức lấy ý kiến trực tiếp từ các đại biểu HĐND TP, cũng như đối thoại và lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và người dân sử dụng đất.

>>Mới nhất về điều kiện tách thửa đất tại TP. HCM: Dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch

Bên cạnh đó, hội nghị phản biện xã hội do Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM cũng được tổ chức theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Vẫn chờ được "gỡ khó" trong vấn đề giải quyết thủ tục

TP. HCM đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm Bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại khoản 1, điều 257, Luật Đất đai 2024 được ban hành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh bảng giá đất của TP. HCM và cho rằng Luật Đất đai 2024 đã quy định rất rõ thẩm quyền điều chỉnh thuộc UBND TP.

Các ý kiến cũng nêu cụ thể các kiến nghị nhằm giải quyết thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Ngọc Hải cho biết thành phố đánh giá việc điều chỉnh bảng giá đất là vấn đề quan trọng vì phạm vi đối tượng chịu tác động lớn, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Quá trình thực hiện, TP rất thận trọng, đánh giá kỹ tác động và thực hiện đầy đủ trình tự quy định. TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, và Ban Thường vụ Thành ủy đã có kết luận, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan", Phó Chủ tịch Dương Ngọc Hải khẳng định.

TP. HCM hiện đang đối diện với khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm Bảng giá đất điều chỉnh. Ảnh: Internet

TP. HCM hiện đang đối diện với khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm Bảng giá đất điều chỉnh. Ảnh: Internet

Đại diện UBND TP. HCM mong nhận được ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, chuyên gia để tiếp thu và điều chỉnh sao cho không tác động nhiều đến người dân và doanh nghiệp, nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển của thành phố.

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP. HCM và đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết sẽ chỉ đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất tổng hợp, tiếp thu và hoàn thiện báo cáo gửi Thủ tướng.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh Bảng giá đất của TP. HCM và đề nghị UBND TP. HCM bám sát kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM và tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024 của Chính phủ về giá đất, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lưu ý trong quá trình điều chỉnh, TP. HCM cần cân nhắc và đánh giá Bảng giá đất so với giá đất thực tế tại địa phương, đồng thời xem xét tác động của dự thảo Bảng giá đất đối với các đối tượng liên quan.

TP. HCM cũng phải tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến của các đối tượng chịu tác động để đảm bảo lợi ích hài hòa, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và doanh nghiệp.

>> Cung cạn, cầu tăng: Nhà trong ngõ từ 3-4 tỷ tại Hà Nội đang dần cạn kiệt

Ngành đường sắt Việt Nam sẽ vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ từ các tỉnh thành đến phía Bắc

Từ ngày 20/9, Hà Nội áp dụng bảng giá đất nông nghiệp mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duoc-bo-tnmt-ung-ho-phuong-an-dieu-chinh-bang-gia-dat-tp-hcm-van-cho-go-vuong-ve-thu-tuc-d132838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Được Bộ TN&MT ủng hộ phương án điều chỉnh Bảng giá đất, TP. HCM vẫn chờ 'gỡ vướng' về thủ tục
POWERED BY ONECMS & INTECH