Xã hội

Đường băng sân bay quốc tế thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được đề xuất kéo dài lên 3.000m để đón tàu bay lớn

Linh Chi 01/07/2024 14:13

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều xuất ACV đề xuất phương án sửa chữa đường băng có kết cấu bê tông xi măng lưới thép với tuổi thọ khai thác 20 năm.

Cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh

Trong công văn gửi Bộ GTVT về đề xuất phương án và chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư cải tạo, sữa chửa đường băng sân bay Vinh, Cục Hàng không đề xuất cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh (Nghệ An). Cụ thể, đường băng sẽ được kéo dài thêm 600m để đạt chiều dài 3.000m để có thể đón các loại máy bay cỡ lớn như code E như Boeing 747, 777, 787, Airbus 350 và tương đương. Tổng mức đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo đường băng, đường lăn sân bay Vinh khoảng 745 tỷ đồng, thời gian thi công trong vòng 4 tháng.

Đường băng sân bay Vinh bị lún, nứt vào tháng 7/2023

Đường băng sân bay Vinh bị lún, nứt vào tháng 7/2023

Qua khảo sát, kiểm tra, Cục Hàng không nhận thấy từ năm 2003 đến nay, lượng khách hàng qua sân bay Vinh tăng 13 lần, áp suất bánh hơi của máy bay tăng 9,7 lần, tần suất khai thác của đường băng sân bay Vinh đã tăng 6-7 lần. Tuy nhiên, đường băng và đường lăn sân bay Vinh thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt lún, bong tróc. Thậm chí xuất hiện bùn, nước trên mặt đường do lớp nền yếu, ngậm nước.

Hồi tháng 7/2023, sự khố bong bật bê tông nhựa trên đường băng nên phải đóng cửa đường băng. Tình trạng này cho thấy đường băng sân bay Vinh đã xuống cấp, hết hạn sử dụng theo thiết kế 10 năm nhưng đã khai thác 21 năm. Cần phải nhanh chóng nâng cấp, sữa chửa, cải tạo lại để đáp ứng nhu cầu của giao thông vận tải. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều xuất ACV đề xuất phương án sửa chữa đường băng có kết cấu bê tông xi măng lưới thép với tuổi thọ khai thác 20 năm.

Nghệ An vươn lên là một trong những tỉnh thành du lịch lớn nhất cả nước

Việc nâng cấp sân bay Vinh sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho thành phố Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, đặc biệt trong việc phát triển du lịch.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

Hiện nay, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, thuộc vùng khí hậu nhiệt đới nên có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, vừa có núi, vừa có sông, có biển. Nơi đây được ví như "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình đa dạng, có biển đảo, đồng bằng, trung du và miền núi. Đường bờ biển Nghệ An dài 82km là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ hoặc mùa cao điểm du lịch hè, các bãi biển như Cửa Lò, Cửa Hội, Cửa Hiền... thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Cửa Lò. Ảnh: Báo Nghệ An

Bãi biển Cửa Lò. Ảnh: Báo Nghệ An

Hệ thống sinh thái ở đây cũng phong phú, đa dạng. Nơi đây có khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận ở miền Tây Nghệ An với vùng lõi là Vườn quốc gia Pù Mát, nơi đây đang là điểm đến của những du khách ưa thích khám phá, gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Vườn Quốc gia Pù Mát.

Vườn Quốc gia Pù Mát.

Ẩm thực đặc trưng, giá cả phải chăng cũng là một điểm mạnh của vùng đất Bắc Trung Bộ. Trong đó, những món ăn đặc trưng như mực nháy, lươn, bánh mướt, bánh bèo, nhút... vô cùng hấp dẫn.

Về điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông, Nghệ An tự hào khi có quốc lộ 1 chạy qua, đường cao tốc vừa được khánh thành, sân bay Vinh... giúp du khách có nhiều lựa chọn để đến đây. Quãng đường từ Hà Nội đến Nghệ An khoảng 300km với đa dạng phương tiện như xe máy, xe khách, xe ô tô cá nhân, tàu hỏa, máy bay... đều thuận tiện.

Trong năm 2022, du lịch Nghệ An phục vụ hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú ước đạt 4,76 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 12.343 tỷ đồng.

Năm 2023, tổng lượt khách lưu trú tại địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đạt gần 5,3 triệu lượt khách.

Tiềm năng du lịch biển ở Nghệ An.

Tiềm năng du lịch biển ở Nghệ An.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra sôi động, nhất là vào các dịp nghỉ lễ dài như 30/4 - 1/5 và những ngày thời tiết nóng nắng nhu cầu du lịch biển tăng cao… Tổng cộng 6 tháng đầu năm 2024 lượng khách đến Nghệ An đạt 5.480.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 16.195 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 6.257 tỷ đồng. Các khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh nói chung và khách sạn ven biển nói riêng đạt công suất phục vụ lớn, thường xuyên trên mức 85% công suất. Vào dịp cuối tuần, công suất phòng tại thị xã Cửa Lò đạt trên 90%.

Cửa Hội.

Cửa Hội.

Với sự bứt phá về kinh tế, xã hội, Nghệ An cho thấy tiềm năng phát triển du lịch vượt bậc. Tỉnh Nghệ An cũng xác định phát triển kinh tế du lịch thành ngành mũi nhọn, dần vươn lên trở thành một trong 5 tỉnh thành du lịch lớn nhất cả nước.

Đây cũng là lý do nhiều tập đoàn, công ty lớn đầu tư vào thị trường bất động sản Nghệ An, giúp tỉnh miền Trung đầy nắng và gió khoác lên mình màu áo mới rực rỡ, hiện đại và hấp dẫn hơn. Với những điều kiện này, Nghệ An kỳ vọng trong năm 2024 sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch.

>>Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng khẩn trương bổ sung tàu bay

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam 3 mặt giáp biển 'lên đời' sân bay khai thác duy nhất 1 chặng ở Việt Nam

Sập mái che tại sân bay khiến nhiều người thương vong, 'cơn lốc hạ tầng' của ông Modi bị hoài nghi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-bang-san-bay-quoc-te-thuoc-tinh-rong-nhat-viet-nam-duoc-de-xuat-keo-dai-len-3000m-de-don-tau-bay-lon-d126489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường băng sân bay quốc tế thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được đề xuất kéo dài lên 3.000m để đón tàu bay lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH