Đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, tổng chiều dài gần 13.000km
Có một hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h.
Autobahn ở Đức là một trong những mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Được khởi công xây dựng từ năm 1929, tuyến đường có tổng chiều dài gần 13.000km, nối liền các bang của Đức. Điều làm nên sự khác biệt nhất ở đường cao tốc này chính là việc nó không có trạm thu phí và một số đoạn không giới hạn tốc độ.
Tài xế có thể nhấn ga với tốc độ 240km/h, 320km/h hoặc hơn. Không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.
Tuy nhiên điều này không áp dụng với toàn bộ đường cao tốc. Có những đoạn Autobahn bị giới hạn, nhưng có đoạn cho phép tài xế được nhấn ga thoải mái, không cần quan tâm tới tốc độ tối đa. Một số khu vực như đô thị, đường có khúc cua gấp và nguy hiểm, người lái xe bị cấm đi nhanh hơn 130km/h.
Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ra là 60km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65km/h đến 160km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao.
Trên Autobahn cũng có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác. Ngoài ra, tốc độ giới hạn còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt đường và nhiều yếu tố.
Nếu các phương tiện chạy vượt quá 160km/h, nhiều người cho rằng dễ xảy ra tai nạn giao thông. Nhưng theo số liệu thống kê ghi lại cho thấy, hệ thống đường cao tốc này rất an toàn với tỉ lệ tai nạn còn thấp hơn nhiều so với đường liên bang tại Mỹ. Cụ thể, có khoảng 30% phương tiện tham gia giao thông tại Đức đi qua Autobahn nhưng chỉ có khoảng 10% tổng số vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc này.
Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy; tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng; làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp. Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm.
Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn. Chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức.
>> Toàn cảnh tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng dài 64km, kết nối Thủ đô với tỉnh miền núi Đông Bắc