Đường cao tốc nối đô thị đặc biệt của Việt Nam với Thái Nguyên sẽ được mở rộng lên 6 làn xe
Việc nâng cấp này không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và tăng cường kết nối vùng.
Theo tạp chí Thanh niên Việt, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kế hoạch nâng cấp đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao Tân Lập) từ 4 làn xe lên 6 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại khu vực. Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) hiện là tuyến giao thông duy nhất đi qua các địa phương này nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng lớn.
Trước tình hình đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nâng cấp đoạn tuyến này để đạt tiêu chuẩn 6 làn xe, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Theo đề xuất, đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được mở rộng theo hướng dải phân cách giữa, với mỗi bên 3 làn xe có bề rộng 3,75m và làn dừng khẩn cấp rộng 3m. Việc nâng cấp này không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và tăng cường kết nối vùng. Tuyến cao tốc CT.07 có tổng chiều dài 227km, được chia thành các đoạn: đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài 66km, hiện tại có quy mô 4 làn xe và quy hoạch mở rộng lên 6 làn xe; đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40km, hiện có 2 làn xe và được quy hoạch mở rộng lên 4 làn xe; đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28km, quy mô 4 làn xe, đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công; đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và sẽ do các địa phương triển khai.
Đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối Thủ đô với khu vực Đông Bắc, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế và tăng cường liên kết vùng. Việc mở rộng tuyến đường được đánh giá là cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh rằng khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nguồn lực tài chính. Hiện tại, dự án chưa thể bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, điều này có thể khiến tiến độ triển khai bị ảnh hưởng.
Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ. Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên.
Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.
> > Vài ngày tới, con đường 'giải vây' ách tắc cho nút giao Láng - Ngã Tư Sở sẽ hoàn thành mở rộng