UBND TP. HCM cho biết, các công trình, dự án được đề xuất thu hồi đất lần này đều nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phục vụ mục tiêu chỉnh trang đô thị.
Việc đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích lớn về kinh tế, giao thông và phát triển đô thị, không chỉ cho TP. HCM mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến đường sẽ nối tiếp với cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các sân bay, cảng biển và phát triển kinh tế khu vực.
Tỉnh được xem là "vùng trũng" BĐS phía Nam sắp được phân bổ gần 2.886 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm liên kết vùng.
Gần 1 năm rưỡi thi công, dự án nút giao An Phú với kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng lộ diện và đang tăng tốc để hoàn thành đúng kế hoạch, giúp giải tỏa ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM.