Chỉ đạo của Chủ tịch Tây Ninh về dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo quan trọng đối với các sở ngành về triển khai các dự án, đặc biệt là dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh (Tổ công tác đặc biệt của tỉnh) vừa có những chỉ đạo quan trọng đối với các sở, ngành về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các dự án trên địa bàn tỉnh.
Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài có chiều dài trên 50 km |
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị các sở ngành phối hợp địa phương rà soát, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư khắc phục những khó khăn, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để triển khai các dự án. Đặc biệt, những dự án trọng điểm, dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài phải thường xuyên giám sát, kiểm tra tiến độ và có phương án kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài hình thành sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 22 đang quá tải |
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài được chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng.
Tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối TP HCM với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài dài trên 50 km với đoạn qua địa phận TP HCM hơn 24 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh hơn 26 km. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 - TP HCM thuộc huyện Củ Chi; điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh; tổng mức đầu tư sơ bộ 19.617 tỉ đồng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài - TP HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, đặc biệt là Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) đi qua địa bàn 11 xã của huyện Củ Chi. Diện tích ảnh hưởng khoảng 182 ha, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến thu hồi hơn 1.800 trường hợp.
Dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thành phần 3 là 7.102 tỉ đồng, tăng 1.832 tỉ đồng so với khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án được phê duyệt là 5.270 tỉ đồng. Chi phí bồi thường tăng do thực hiện Luật Đất đai 2024.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, hiện nay tiến độ triển khai thực hiện dự án thành phần 4, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP HCM – Mộc Bài qua địa phận tỉnh đã hoàn thành công tác thông báo thu hồi đất và thông qua chủ trương dự án đến từng hộ dân, với tổng số 1.716 hộ. Ban Quản lý dự án xây dựng ngành giao thông đã hoàn thành 70% công tác đo đạc, phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng.
>>TPHCM bắt đầu xác minh nguồn gốc đất để bồi thường dự án cao tốc Mộc Bài
Đề xuất đường sắt nhẹ LRT đi thẳng từ TPHCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài?
TPHCM bắt đầu xác minh nguồn gốc đất để bồi thường dự án cao tốc Mộc Bài