Xã hội

Đường dây đánh tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng có cựu công an góp mặt

T.Nhung 25/10/2024 - 16:21

Chỉ trong nháy mắt, chủ đất đã bị nhóm lừa đảo đánh tráo sổ đỏ giả lấy sổ đỏ thật. Sau đó miếng đất của chính chủ bị kẻ xấu ngang nhiên đem bán hoặc cầm cố.

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Vũ Quý Lãm (SN 1986, cựu cán bộ Công an phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) mức án 25 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ''Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Liên quan đường dây lừa đảo của Vũ Quý Lãm còn có 11 đồng phạm khác. Hồi tháng 5/2022, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo này mức án từ 1 - 21 năm tù về cùng tội danh.

Theo cáo buộc, do cần tiền để ăn tiêu và sử dụng vào mục đích cá nhân, từ năm 2018 - 2020, Vũ Quý Lãm đã cùng đồng phạm thực hiện 11 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Lãm tìm hiểu thông tin người cần bán bất động sản rồi liên lạc giả làm khách mua, yêu cầu chủ sở hữu gửi sổ đỏ cho mình xem.

Quá trình tiếp cận với chủ đất, lợi dụng lúc sơ hở, Lãm đánh tráo sổ đỏ giả lấy sổ đỏ thật. Sau đó bị cáo phân công đồng bọn làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất, hoặc giả danh là chủ đất để ký hợp đồng chuyển nhượng đất, bán cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền.

e8c301c875b4cdea94a5.jpg
Bị cáo tại tòa. Ảnh: TN

Ngoài ra, Lãm còn nhận mình có khả năng vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp bằng hình thức thế chấp sổ đỏ, yêu cầu người vay tiền đưa sổ đỏ cho mình. Sau đó, bị cáo phân công đồng bọn làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất, ký hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố hoặc ủy quyền cho người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Lãm cùng đồng bọn bị cáo buộc chiếm đoạt 10 sổ đỏ của nhiều người. Trong số những nạn nhân có bà L. (SN 1966, ở Hà Nội). Bà L. là chủ sở hữu thửa đất có diện tích hơn 200m2 tại quận Long Biên.

Tháng 10/2019, vợ chồng bà L. có nhu cầu bán thửa đất trên nên nhờ người rao bán trên mạng Internet. Đọc được thông tin trên, Lãm giả là người mua đất, liên hệ với bà L.

Sau khi được chủ đất cung cấp ảnh chụp sổ đỏ qua Zalo, Lãm cùng một số đối tượng (hiện chưa xác minh được lai lịch) đã làm giả sổ đỏ mang tên bà L.

Đồng thời, bị cáo hứa hẹn sẽ mua thửa đất của bà L. với giá 12 tỷ đồng. Thực chất việc làm này của Lãm là để tìm cơ hội đánh tráo, chiếm đoạt sổ đỏ của bà L.

Ngày 28/10/2019, Lãm cùng đồng bọn mang theo sổ đỏ giả đến nhà bà L. đặt cọc tiền mua đất. Lợi dụng lúc chủ đất sơ hở, Lãm đánh tráo, lấy sổ đỏ thật, trả cho bà L. sổ đỏ giả.

Sau khi chiếm đoạt được sổ đỏ của bà L., Lãm phân công người khác tìm, thuê người đóng giả chồng bà L., làm giả giấy tờ tùy thân của vợ chồng bà L.

Tiếp đó, cựu cán bộ công an cùng đồng bọn đã cầm cố thửa đất trên cho anh Nguyễn Công T. (SN 1980, ở Hà Nội) để lấy 2 tỷ đồng.

Đến ngày 29/10/2019, hai người được thuê đóng giả vợ chồng bà L. “nhập vai”, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở với anh T.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Lãm cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của những người bị hại tổng số tiền gần 21 tỷ đồng. Sau khi phạm tội, Lãm bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đến ngày 30/5/2022 anh ta bị bắt.

>>Phát hiện hàng nghìn tên miền '.vn' bị lạm dụng, nhiều nạn nhân thiệt hại tiền tỷ

Giả danh cán bộ Sở, gọi điện cho người dân để lừa đảo

Cảnh báo: hàng nghìn tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/duong-day-danh-trao-so-do-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-co-cuu-cong-an-gop-mat-2335545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đường dây đánh tráo sổ đỏ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng có cựu công an góp mặt
    POWERED BY ONECMS & INTECH