ECB sẽ "làm bất cứ điều gì" để kiểm soát lạm phát

09-03-2023 20:03|Nhã Kỳ

Chủ tịch ECB nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ khôi phục sự ổn định giá cả và làm bất cứ điều gì cần thiết."

Ngày 8/3, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cam kết "làm bất cứ điều gì cần thiết" để hạ nhiệt lạm phát và khôi phục sự ổn định giá cả.

Phát biểu tại trụ sở của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Lagarde khẳng định ECB sẽ nỗ lực hết sức để kiềm chế lạm phát tăng cao tại hầu hết quốc gia trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ khôi phục sự ổn định giá cả và làm bất cứ điều gì cần thiết."

Tuần trước, bà Lagarde cho biết do lạm phát cơ bản trong Eurozone sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới nên nhiều khả năng ECB sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

Xuất phát muộn hơn nhiều NHTW lớn khác, đặc biệt là Fed trong cuộc chiến chống lạm phát cao, song ECB cũng bắt nhịp khá nhanh với làn sóng tăng lãi suất trên toàn cầu.

Tính chung từ tháng 7 đến nay, cơ quan này đã tăng lãi suất tổng cộng 300 điểm và phát đi tín hiệu có thể sẽ tăng tiếp lãi suất ở mức 50 điểm tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 16/3 tới.

Khả năng này ngày càng được củng cố khi mà lạm phát trong khu vực Eurozone vẫn đứng ở mức rất cao và có nguy cơ trở nên dai dẳng.

Cụ thể lạm phát cơ bản đã tăng lên mức cao kỷ lục 5,6% vào tháng trước và một số nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng mức tăng hiện nay là do tiền lương trong lĩnh vực dịch vụ tăng cao, khiến mức tăng giá bền vững hơn và khó bị phá vỡ.

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

'Chuyên gia' ECB: Giá trị hợp lý của Bitcoin “vẫn bằng 0” bất chấp BTC ETF

ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ecb-se-lam-bat-cu-dieu-gi-de-kiem-soat-lam-phat-172863.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB sẽ "làm bất cứ điều gì" để kiểm soát lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH