Elon Musk phấn khởi: Lợi nhuận Tesla bùng nổ giúp cổ phiếu tăng 12%, tự tin tuyên bố đưa ‘con cưng’ trở thành công ty giá trị nhất thế giới
Doanh thu Tesla quý III tăng 8% so với con số 23,35 tỷ USD một năm trước đó. Thu nhập ròng tăng từ mức 1,85 tỷ USD một năm trước lên khoảng 2,17 tỷ USD.
Doanh thu Tesla tăng 8%
Mới đây, Tesla đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Theo đó, cổ phiếu của hãng xe điện lập tức tăng 12% trong phiên giao dịch sau giờ tại New York.
Đây là những gì Tesla báo cáo và mong đợi của Phố Wall thông qua khảo sát của LSEG.
Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Tesla là 72 cents, cao hơn so với dự báo là 58 cents. Doanh thu đạt 25,18 tỷ USD, thấp hơn so với dự kiến là 25,27 tỷ USD. Doanh thu tăng 8% so với con số 23,35 tỷ USD một năm trước đó. Thu nhập ròng tăng lên khoảng 2,17 tỷ USD, từ mức 1,85 tỷ USD một năm trước.
Biên lợi nhuận được hỗ trợ bởi 739 triệu USD doanh thu bán tín chỉ carbon. Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu phải có một số lượng tín chỉ carbon theo quy định nhất định mỗi năm. Nếu họ không đạt được mục tiêu, họ có thể mua tín chỉ carbon từ các công ty như Tesla, công ty có lượng tín chỉ carbon dư thừa vì chỉ sản xuất xe điện.
Doanh thu từ kinh doanh ô tô tăng 2% từ mức 19,63 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước lên 20 tỷ USD và gần như không đổi kể từ cuối năm 2022. Doanh thu từ sản xuất và lưu trữ năng lượng tăng vọt 52% lên 2,38 tỷ USD, trong khi doanh thu dịch vụ và các doanh thu khác, bao gồm doanh thu từ việc sửa chữa không bảo hành xe Tesla - đã tăng vọt 29% lên 2,79 tỷ USD.
Tại buổi họp báo, CEO Elon Musk cho biết "dự đoán tốt nhất" của ông là "tăng trưởng xe" sẽ đạt 20%-30% vào năm tới, do "xe giá rẻ hơn" và "sự ra đời của tính năng tự lái". Ông cũng tự tin tuyên bố sẽ đưa Tesla trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.
Các nhà phân tích được FactSet khảo sát đang đặt kỳ vọng tổng lượng xe giao trong năm tới của Tesla sẽ tăng khoảng 15% lên 2,04 triệu xe.
Khi được hỏi trong cuộc họp liệu Tesla có sản xuất xe điện giá rẻ không phải là Cybercab hay không, Musk cho biết tất cả các xe của công ty trong tương lai sẽ là xe tự hành.
Ông nhấn mạnh trong số 7 triệu xe mà Tesla đã sản xuất cho đến nay, "phần lớn" đều có khả năng tự lái, đồng thời nói thêm rằng công ty "hiện đang sản xuất khoảng 35.000 xe tự hành mỗi tuần".
Musk cũng thông báo công ty sẽ sản xuất 2 triệu chiếc Cybercab mỗi năm và cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái trên xe của mình sớm nhất là vào năm 2025 tại Texas và có thể là California. Ông nói Tesla đã phát triển ứng dụng gọi xe mà một số nhân viên ở California đã có thể sử dụng trong năm nay.
"Bạn có thể yêu cầu một chuyến đi và chiếc xe sẽ đưa bạn đến bất kỳ đâu trong Vùng Vịnh. Hiện tại, chúng tôi có tài xế an toàn", vị CEO cho biết.
Sự phát triển của Cybertruck
Trong báo cáo gửi cổ đông, Tesla cho biết Cybertruck đã trở thành mẫu xe chạy bằng điện hoàn toàn bán chạy thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Model 3 và Model Y. Tesla không công bố doanh số theo từng mẫu xe.
Mặc dù dòng xe bán tải thép góc cạnh của Tesla đã gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng, nhưng công ty vẫn bán được hơn 16.000 chiếc Cybertruck tại Mỹ trong quý III. Tesla cho hay Cybertruck "đã đạt được biên lợi nhuận gộp dương lần đầu tiên".
Giám đốc tài chính của Tesla, Vaibhav Taneja phát biểu trong cuộc họp rằng FSD, hệ thống giám sát lái xe hoàn toàn tự động của công ty, đã đóng góp 326 triệu USD doanh thu trong quý sau khi Tesla cung cấp hệ thống này để sử dụng trong và bổ sung một tính năng có tên là "Triệu hồi thông minh".
FSD là hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp được bán cho khách hàng của Tesla dưới dạng tùy chọn trả trước hoặc trả phí hàng tháng.
Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo doanh số xe giao trong quý III là 462.890 chiếc. Lượng xe giao là con số gần đúng nhất với doanh số mà Tesla báo cáo. Công ty cũng cho biết đã sản xuất 469.796 xe điện trong giai đoạn kết thúc vào ngày 30/9.
Tuy nhiên, dù lượng xe giao tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích và sau hai quý liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước. Tesla đã đưa ra một loạt các chương trình giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy doanh số.
"Bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô đang diễn ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng nhẹ về lượng xe giao vào năm 2024", công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Công ty cũng nhắc lại mục tiêu ra mắt nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn vào nửa đầu năm 2025.
Bên cạnh đó, Tesla cũng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc, với các công ty như BYD và Geely, cùng với một thế hệ các nhà sản xuất ô tô mới, bao gồm Li Auto và Nio.
Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô lâu đời là Ford và General Motors cũng đang bắt đầu bán nhiều xe điện hơn, mặc dù đã rút lại các cam kết điện khí hóa trước đó.
Tham khảo CNBC
Cơ quan liên bang vào cuộc điều tra tính năng 'Tự lái hoàn toàn' của Tesla sau vụ tai nạn chết người