Thế giới

Elon Musk 'vớ bẫm' nếu ông Trump quay trở lại Nhà Trắng?

Thiên Kim 29/07/2024 09:01

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump có thể giúp giải quyết rất nhiều rắc rối của Elon Musk.

Ngay sau khi ông Trump bị ám sát hụt cách đây 2 tuần, Elon Musk đã công khai lựa chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Vị tỷ phủ đã lên tiếng ủng hộ ông Trump sau khi công khai thù địch với Tổng thống Mỹ Joe Biden trên X.

Khi ông Trump chọn JD Vance - Thượng nghị sĩ Mỹ có mối quan hệ sâu sắc với các nhà môi giới quyền lực ở Thung lũng Silicon - làm ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Elon Musk đã đẩy mạnh sự ủng hộ của mình.

Tuần này, Musk tiết lộ trên X rằng ông đã thành lập một ủy ban hành động chính trị (PAC) nhằm "ủng hộ chế độ trọng dụng người tài và quyền tự do cá nhân" mà Musk cho biết đang liên kết với đảng Cộng hòa.

Theo Business Insider (BI), nếu trở thành Tổng thống một lần nữa, ông Trump có thể đền đáp lại ân huệ này và nhờ đó, Musk có thể thu về rất nhiều lợi ích.

Elon Musk 'vỡ bẫm' ông Trump quay trở lại Nhà trắng? - ảnh 1
Chỉ cần vài nét bút, ông Donald Trump có thể giải quyết được nhiều vấn đề cho Elon Musk. Ảnh: BI

Nới lỏng quy định của Liên bang

Các nhà phân tích nhận định, kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp và thuế cá nhân của ông Trump chắc chắn sẽ là một điểm cộng trong số đó. Thêm vào đó, Musk cũng được hưởng lợi nếu chính quyền mới kiểm soát các quy định của liên bang.

Michael Gerhardt, chuyên gia luật hành chính tại Đại học North Carolina, chia sẻ: "Có thể coi đóng góp của Musk cho ông Trump là một khoản đầu tư, để loại bỏ mọi sự can thiệp của Chính phủ vào hoạt động kinh doanh của ông ấy".

Tỷ phú Musk sở hữu đến 6 công ty (Tesla, SpaceX, X, Neuralink, The Boring Company và xAI), tất cả đều phải tuân theo các quy định từ các cơ quan khác nhau do nhánh hành pháp kiểm soát.

Nhưng nếu ông Trump làm Tổng thống, Musk có thể không phải tìm cách giảm bớt sự can thiệp từ các cơ quan Liên bang vào công việc của mình.

Là người đứng đầu nhánh hành pháp, Tổng thống Mỹ chỉ cần ký các lệnh hành pháp và đưa ra quyết định để thay đổi hướng đi của các cơ quan Liên bang.

Hiện tại, Tesla, SpaceX và X đều là đối tượng của các cuộc điều tra và vụ kiện cấp Liên bang, trong khi công ty chip não Neuralink bị giám sát chặt chẽ. Được biết Tổng thống Mỹ có quyền thay đổi các quy định, chấm dứt các cuộc điều tra này và giải thoát các công ty đó khỏi việc bị quản lý trong tương lai.

Vì vậy, ông Trump cũng có thể chỉ đạo các cơ quan hủy bỏ cuộc điều tra hoặc rút đơn kiện, như vụ kiện dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại SpaceX vì Elon Musk từ chối tuyển dụng người tị nạn cho một số vị trí nhất định - hoặc cuộc điều tra của cơ quan này về các tuyên bố liên quan đến xe tự lái của Tesla.

Elon Musk 'vỡ bẫm' ông Trump quay trở lại Nhà trắng? - ảnh 2
Elon Musk sẽ được hưởng lợi lớn nếu chính quyền mới của ông Trump kiểm soát các quy định của liên bang. Ảnh: BI

Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng nhà máy và nơi ở cho nhân viên của Musk tại bang Texas đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường.

Jilian Blanchard, luật sư về môi trường của hãng Lawyers for Good Government, giải thích: "Các quy định về môi trường như Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia (NEPA) yêu cầu bạn phải thực hiện mọi loại phân tích môi trường trước khi xây dựng một nhà máy sản xuất lớn. Đó là một quy định của Liên bang, và được áp dụng trên toàn quốc bất kể Musk quyết định di dời nhà máy của mình đến đâu".

Tuy nhiên, theo bà, Tổng thống Mỹ có thể giúp các công ty thách thức những quy định này một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, Blanchard cho rằng các luật hiện hành của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Nội vụ Mỹ cũng có thể được nới lỏng.

"Nếu ông Trump ở Nhà Trắng, ông ấy sẽ kiểm soát EPA, người đứng đầu EPA và cũng có thể sửa đổi các quy định để việc cấp phép cho các yêu cầu của Đạo luật Nước sạch dễ dàng hơn", bà nhận xét. "Tương tự với Đạo luật hiện tại về các loài có nguy cơ tuyệt chủng".

BI cho hay, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) là đơn vị đã giám sát nhiều cuộc điều tra về Elon Musk và các công ty của ông trong những năm qua.

Do đó, nếu ông Trump là Tổng thống và đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội, họ có thể thông qua các luật trao cho Tổng thống nhiều quyền hơn đối với các cơ quan này. Cuộc điều tra đang diễn ra của SEC về việc Musk mua Twitter (hiện là X) có khả năng nằm trong tầm kiểm soát của ông Trump nếu đảng Cộng hòa đạt được mục đích của họ, Michael Gerhardt cho biết.

elon-musk-and-donald-trump-h-2022.jpg
Elon Musk và ông Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Lợi thế đối với Tesla

Vào hôm 23/7, Elon Musk khẳng định rằng việc ông Trump có khả năng loại bỏ sự hỗ trợ xe điện sẽ gây tổn hại cho các hãng sản xuất ô tô khác nhiều hơn Tesla.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 của Tesla, Elon Musk nói: "Điều này sẽ gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi và sẽ chỉ ảnh hưởng nhẹ đến Tesla, nhưng về lâu dài có lẽ thực sự giúp ích cho Tesla".

Trước đó, ông Trump đã chỉ trích các chính sách về ô tô điện của Tổng thống Mỹ Biden và nhấn mạnh sẽ "chấm dứt chính sách hiện hành về xe điện" nếu thắng cử.

Trong khi đó, Elon Musk cho rằng việc cựu Tổng thống Mỹ loại bỏ trợ cấp và tác động đến doanh số xe điện Tesla không quan trọng vì họ là công ty AI tập trung vào công nghệ tự lái.

Vị tỷ phú lưu ý: "Giá trị của Tesla chủ yếu nằm ở công nghệ tự động hóa. Những thứ khác chỉ là những yếu tố không quan trọng so với công nghệ tự động".

Theo BI, Fortune

>> Elon Musk ‘lật kèo’, phủ nhận quyên góp 45 triệu USD mỗi tháng cho ông Trump

Ông Trump dọa sa thải Chủ tịch Ủy ban chứng khoán, khẳng định sẽ biến Mỹ thành ‘siêu cường Bitcoin’

Elon Musk bất ngờ mất gần 22 tỷ USD chỉ trong một ngày

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/elon-musk-vo-bam-ong-trump-quay-tro-lai-nha-trang-124659.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk 'vớ bẫm' nếu ông Trump quay trở lại Nhà Trắng?
POWERED BY ONECMS & INTECH