Éo le doanh nghiệp quý I/2022: Lãi "đong đầy" - cổ phiếu "đầy vơi"

05-05-2022 17:07|Quốc Huy

Dù ghi nhận lãi quý I/2022 tăng gấp 147 lần cùng kỳ song cổ phiếu của Hạ tầng CII lại giảm 63% so với vùng đỉnh hồi đầu tháng 1/2022 và đóng cửa phiên 5/5/2022 ở mức 22.000 đồng.

Trái chiều KQKD và thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp 

Tính đến cuối tháng 4/2022, khoảng 790 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã công bố BCTC quý I/2022 trong đó khoảng 675 đơn vị báo lãi với hơn 112.211 tỷ đồng và chỉ 115 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận âm với tổng mức lỗ là 797 tỷ đồng.

Dù công bố lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ và vượt kế hoạch quý, thậm chí có những doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm chỉ trong một quý, không ít cổ phiếu của các doanh nghiệp trong số này vẫn không thể thoát khỏi xu hướng điều chỉnh chung của thị trường.

Như VPB vượt ông lớn cùng ngành VCB vươn lên dẫn đầu top doanh nghiệp lãi nghìn tỷ đồng trong quý I/2022 với 11.046 tỷ đồng - tăng 178% so với cùng kỳ nhưng cổ phiếu VPB vẫn giảm 12% chỉ sau 1 tháng hay HPG giảm 18% thị giá so với vùng đỉnh hồi đầu tháng 3/2022 trong khi doanh nghiệp thép này lọt top 3 doanh nghiệp tạo lãi lớn nhất trong quý đầu năm với gần 9.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, CII ghi nhận lãi tăng gấp 147 lần cùng kỳ với  647 tỷ đồng lợi nhuận nhưng cổ phiếu đóng cửa phiên hôm nay (5/5/2022) ở mức 22.000 đồng/cp, tức đã giảm 63% so với vùng đỉnh 57.900 đồng/cp phiên 7/1/2022.

Tổng quan mùa BCTC quý I/2022: Vietcombank bị "cướp ngôi hậu", DPM áp sát Top 10

Nguyên nhân hàng loạt cổ phiếu của nhiều nhóm ngành lao dốc không phanh trong thời gian qua

⁃ Ảnh hưởng từ sự điều chỉnh của chứng khoán toàn cầu trước xung đột chính trị giữa Nga - Ukraina và nỗi lo lạm phát.

- Sự lo ngại của nhà đầu tư trước những thông tin tiêu cực trên thị trường đến từ các lãnh đạo doanh nghiệp về thao túng giá cổ phiếu, bỏ cọc sau đấu giá,...

⁃ Nhiều mã cổ phiếu đã liên tục tăng nóng vượt giá trị thực của doanh nghiệp;

⁃ Nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn nhưng chủ yếu nhờ hoạt động thoái vốn, lãi từ hoạt động đầu tư tài chính, song hoạt động kinh doanh chính vẫn đang thua lỗ (điển hình là CII);

⁃ Ngoài ra, mỗi ngành đều đang phải đối đầu với thách thức riêng cụ thể:

Nhóm cổ phiếu ngân hàng: Ngân hàng dẫn đầu đường đua lợi nhuận trong quý I/2022 giá cổ phiếu của nhóm này cũng chìm sâu trong đợt điều chỉnh vừa qua và mới phục hồi nhẹ.

Nguyên nhân là bởi sự lo ngại của nhà đầu tư về áp lực lãi suất đang tăng trở lại sẽ khiến biên độ lãi của nhóm này bị thu hẹp trong thời gian tới, cùng với chính sách tái cơ cấu nợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ hết thời hạn thực hiện vào tháng 6 tới.

Ngành chứng khoán: Các CTCK liên tiếp báo lãi lớn, lợi nhuận lập kỷ lục nhưng giá cổ phiếu cũng lao dốc mạnh trong những tuần qua.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh xu hướng tăng của thị trường đã bị bẻ gãy, nhà đầu tư lo lắng điều đó sẽ khiến hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng tiêu. Đồng thời, các công ty này có thể có nguy cơ đối mặt với các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động tư vấn, bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cũng như có thể dính dáng đến hoạt động thao túng giá của một số lãnh đạo doanh nghiệp trên thị trường.

Trái với xu hướng thị trường chung, các mã phân bón, thủy sản, vận tải biển, sau khi liên tục tăng nóng và thiết lập những đỉnh lịch sử, cũng đã chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh trong tuần thứ 3 của tháng 4/2022.

Tuy nhiên, dòng tiền sau đó vẫn rót mạnh vào giúp nhóm này bật lại mạnh mẽi, đặc biệt là mã HAH của Vận tải và Xếp dỡ Hải An đạt 84.700 đồng/cp (phiên 4/5), tăng hơn 50% so với mức giá hồi đầu năm.

Chiến lược cho nhà đầu tư sau mùa báo cáo tài chính

Đợt lao dốc mạnh vừa qua mang đến cơ hội giúp nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục khi giá cổ phiếu được điều chỉnh xuống mức hợp lý và thậm chí là "rẻ" so với thời điểm đâu năm.

Theo đó, những doanh nghiệp lãi lớn quý I/2022 có thể trở thành điểm đến của dòng tiền với kỳ vọng giá cổ phiếu của nhóm này có khả năng hồi phục và bật tăng nhanh nhất.

Căn cứ vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong quý đầu năm, nhà đầu tư có căn cứ để định giá cổ phiếu và tận dụng cơ hội thị trường chung giảm sâu trước áp lực bán tháo để mua vào với giá hời.

Mặt khác, các nhà đầu tư đã bắt đáy trong đợt điều chỉnh sâu trong tháng 4/2022 có thể chốt lời khi cổ phiếu hồi phục trước thông tin tích cực về kết quả doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm 2022.

KQKD các ông lớn thầu xây dựng quý I/2022: Hòa Bình lãi "còi", Fecon lỗ kỷ lục, Coteccons về đích không vui

Một ngân hàng được dự báo lợi nhuận tăng 79%, giá cổ phiếu kỳ vọng tăng 24%

Khối tự doanh bất ngờ mua ròng 1.400 tỷ đồng trong phiên VN-Index 'quay xe': Tâm điểm VPB, VIX và HPG

7 quỹ ETF quy mô tài sản trên 25.700 tỷ đồng sẽ mua lượng lớn cổ phiếu VRE, HDB, GMD, ACB và bán ra MWG, TPB, VIB, VPB

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eo-le-doanh-nghiep-quy-i2022-lai-dong-day-co-phieu-day-voi-126778.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Éo le doanh nghiệp quý I/2022: Lãi "đong đầy" - cổ phiếu "đầy vơi"
POWERED BY ONECMS & INTECH