Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi gần 10.000 tỷ đồng năm 2024
Với lợi nhuận trước thuế năm 2024 dự kiến thấp hơn số liệu lũy kế đến cuối quý III, nhiều khả năng chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành sẽ ghi nhận khoản lỗ trong quý IV/2024.
Cụm thi đua số 3, gồm 5 tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, dưới sự quản lý của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
Một góc công trường thi công nhà ga chính sân bay Long Thành |
Kết quả kinh doanh nổi bật của ACV
Tại sự kiện, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã ACV - UPCoM) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2024. Cụ thể, doanh thu đạt 21.639 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.980 tỷ đồng, đều vượt 6% so với chỉ tiêu năm. ACV đã đóng góp 4.489 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
Tuy nhiên, riêng trong quý IV/2024, doanh thu ước đạt hơn 4.800 tỷ đồng, nhưng công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 500 tỷ đồng. Lợi nhuận khiêm tốn năm nay chủ yếu do mức chỉ tiêu kinh doanh được đặt trên nền tảng so sánh với năm 2023 - thời điểm ACV ghi nhận doanh thu và lợi nhuận kỷ lục lần lượt là gần 20.000 tỷ đồng và 8.470 tỷ đồng.
ACV là đơn vị được Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3 - bao gồm các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay thuộc dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Đến nay, ACV đã mời thầu và lựa chọn nhà thầu cho nhiều gói thầu lớn như: Gói thầu 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng, gói thầu 4.8 trị giá 11.440 tỷ đồng, gói thầu 4.7 trị giá 6.268 tỷ đồng.
Nhờ quản lý chi phí hiệu quả và đấu thầu cạnh tranh, ACV đã tiết kiệm gần 4.000 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến được sử dụng để xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai, nhằm nâng cao năng lực khai thác của sân bay.
Thách thức và cam kết tiến độ
Tại buổi làm việc đầu tháng 12/2024, ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), cho biết Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 3 dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Sau đó, máy bay có thể cất và hạ cánh tại sân bay vào tháng 7/2025.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc nhập khẩu thiết bị từ nước ngoài. Đàm phán rút ngắn tiến độ đặt hàng đang đối mặt với chi phí cao và nhiều thách thức.
Chủ tịch HĐQT ACV, ông Vũ Thế Phiệt, cho biết tiến độ dự án hiện đang bám sát kế hoạch. ACV đã vay 1,8 tỷ USD để triển khai dự án, đồng thời thống nhất cùng nhà thầu rút ngắn tiến độ gói thầu 5.10 xuống thêm 3 tháng. Tuy nhiên, nhà thầu đề nghị hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để bổ sung nhân lực và thiết bị.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành dự án vào ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông nhấn mạnh: "Sân bay Long Thành không chỉ là một dự án giao thông quan trọng, mà còn là niềm tự hào quốc gia. Đây là vấn đề về danh dự, uy tín của ngành GTVT, ACV và các nhà thầu".
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị lập tổ công tác thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hàng tuần và sẵn sàng giải quyết các khó khăn phát sinh để đảm bảo tiến độ đề ra.
>> ACV đề xuất giải pháp trước thềm khai thác dự án sân bay Long Thành
Lợi nhuận cao kỷ lục, ‘mỏ vàng’ của ACV và GMD chốt trả cổ tức 30% bằng tiền
Hàng nghìn tỷ đồng nợ xấu đã trích lập sẽ được ACV hoàn nhập kể từ năm 2025?