EU chi hơn 204 tỷ USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng Nga

13-05-2022 17:44|Vân Anh

EU cũng đang xem xét tiềm năng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nước như Ai Cập, Israel và Nigeria.

Liên minh châu Âu dự kiến chi 195 tỷ Euro (hơn 204 tỷ USD) trong 5 năm tới, đồng thời tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nhà cung cấp khí đốt mới... nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Khoản tiền này sẽ được nêu trong Dự án chuyển tiếp năng lượng tăng tốc do Ủy ban châu Âu (EC) soạn thảo và dự kiến sẽ được công bố vào ngày 18/5 tới.

"Việc giảm nhanh chóng sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga có thể thông qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch", văn kiện của EC nhận định.

Để đạt được mục tiêu này, đến năm 2030, EU cần giảm tiêu thụ năng lượng 13% thay vì 9% theo kế hoạch. Điều này được cho là sẽ được thực hiện bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Một mục tiêu khác là tăng gấp đôi sản lượng năng lượng từ các nguồn tái tạo, nâng tỷ trọng tiêu thụ của châu Âu từ 22% năm 2020 lên 45% vào năm 2030. Mục tiêu được đề xuất trước đó là 40%.

Bên cạnh đó, EU cũng đề xuất đơn giản hóa các thủ tục, xem xét các dự án phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện một kế hoạch hỗ trợ mới cho năng lượng mặt trời, nhằm phục hồi ngành sản xuất tấm pin quang điện ở châu Âu.

Brussels cũng mong muốn đến năm 2030, EU tăng sản lượng hydro lên 10 triệu tấn và nhập khẩu thêm 10 triệu tấn hydro "xanh".

Ngoài ra, EU cũng đang xem xét tiềm năng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nước như: Ai Cập, Israel và Nigeria.

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam: Sẽ là 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư lớn

Bamboo Capital (BCG): Lợi nhuận quý I/2024 tăng gấp 10 lần, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn

Mất nguồn cung quan trọng từ Nga, xương sống của nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào bế tắc vĩnh viễn

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-chi-hon-204-ty-usd-de-thoat-khoi-su-phu-thuoc-vao-nang-luong-nga-133850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU chi hơn 204 tỷ USD để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH