Quốc tế

EU không chuyển tiền cho Nga kể cả khi trừng phạt được dỡ bỏ

Hoài Linh 23/05/2024 - 14:00

Theo nghị quyết của Hội đồng châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không chuyển thu nhập từ tài sản bị đóng băng của Nga ở nước ngoài cho Moscow ngay cả khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

eu ko trả tiền cho nga

Hãng tin Tass dẫn nghị quyết được công bố trên Tạp chí chính thức của EU viết: "Các khoản thu nhập bất thường và đặc biệt được tích lũy do lệnh cấm giao dịch tài chính của EU với Nga sẽ không được chuyển cho Ngân hàng Trung ương Nga theo các quy định hiện hành, ngay cả khi lệnh cấm giao dịch kết thúc. Do vậy, đó không phải là tài sản có chủ quyền và các quy định bảo vệ tài sản có chủ quyền không được áp dụng với những khoản thu như trên".

Theo NPR, EU có kế hoạch sử dụng 3,25 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản có chủ quyền của Nga, vốn bị đóng băng do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Moscow, để tài trợ cho Ukraine và quân đội nước này.

"Nga phải trả tiền cho những thiệt hại do xung đột gây ra", Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Lipavsky cho biết. Hôm 20/5, EU đã phê chuẩn việc gửi tiền cho Ukraine, gần hai tháng sau khi đạt nhất trí về việc sử dụng số tiền có được từ tài sản trị giá hàng trăm tỷ đô la bị đóng băng của Nga ở nước ngoài.

Nhóm G7 đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản tài chính của Nga sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. EU dự kiến số tài sản này sẽ mang lại số tiền lãi từ 16 tới 21 tỷ USD vào năm 2027.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẽ coi việc tịch thu lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của nước này ở EU là một sự vi phạm tất cả các quy tắc của hệ thống kinh tế toàn cầu.

Đại diện thường trực của Nga tại EU, Kirill Logvinov, phát biểu với giới truyền thông rằng Liên minh châu Âu "sớm hay muộn sẽ phải trả lại" cho Nga những gì đã lấy.

>> Thương mại châu Âu - Trung Quốc ghi nhận tín hiệu tích cực

Nga cảnh báo rắn trước việc EU sử dụng tài sản nước này hỗ trợ Ukraine

Lầu Năm Góc thừa nhận Nga đạt tiến bộ ở Kharkiv, tiết lộ số lính Nga ở Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/eu-khong-chuyen-tien-cho-nga-ke-ca-khi-trung-phat-duoc-do-bo-2283604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU không chuyển tiền cho Nga kể cả khi trừng phạt được dỡ bỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH