Quốc tế

Evergrande đối mặt với rủi ro hoãn tái cơ cấu nợ

Phương Nhi 25/09/2023 - 16:33

Rủi ro thanh lý được đẩy lên cao sau khi hàng loạt bê bối xảy ra với nhà phát triển bất động sản đình đám Trung Quốc.

Evergrande đối mặt với rủi ro hoãn tái cơ cấu nợ

“Bom nợ” Evergrande sắp hết thời gian để đưa một trong những cuộc tái cơ cấu lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc trở lại đúng hướng, sau những thất bại trong những ngày gần đây làm tăng nguy cơ thanh lý.

Chuỗi diễn biến bất ngờ bao gồm việc hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng vào phút cuối, nhân viên cấp cao bị bắt giữ và không thể đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ quan quản lý để phát hành trái phiếu mới.

Mục cuối cùng đó là một trở ngại lớn đối với kế hoạch tái cơ cấu ít nhất 30 tỷ USD nợ nước ngoài, trong đó các chủ nợ sẽ phải hoán đổi các trái phiếu không trả được nợ để lấy chứng khoán mới. Cổ phiếu của Evergrande đã giảm tới 25% vào trong phiên giao dịch ngày 25/9.

Ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc, Evergrande đang chịu áp lực phải hoàn tất kế hoạch chi tiết cho việc tái cơ cấu nợ nước ngoài song song với vật lộn với tổng nợ thậm chí lên tới 2,39 nghìn tỷ nhân dân tệ (327 tỷ USD).

Thời gian đang đếm ngược, công ty phải đối mặt với phiên điều trần vào ngày 30/10 tại tòa án Hồng Kông về một đơn thỉnh cầu giải thể, điều này có khả năng buộc công ty phải thanh lý.

Gã khổng lồ bất động sản cho biết rằng họ không thể đáp ứng các yêu cầu của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về việc phát hành trái phiếu mới.

Những bê bối mới nhất của Evergrande khiến nỗi lo lắng âm ỉ về cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc bùng lên. Cổ phiếu doanh nghiệp đã giảm mạnh nhất trong 9 tháng vào ngày 25/9, khiến mức lỗ định giá trong năm nay lên tới 55 tỷ USD.

Được biết, Evergrande vỡ nợ vào cuối năm 2021 đã mở ra cơ hội ghi nhận tình trạng vỡ nợ của các nhà phát triển. Vào cuối ngày 22/9 công ty đã hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng đã được ấn định vào đầu tuần này và cho biết họ phải đánh giá lại đề xuất tái cơ cấu của mình. Nguyên nhân do doanh số bán hàng “không như mong đợi”.

Jonathan Leitch, chuyên gia kinh doanh của Evergrande, cho biết: “Một khối lượng lớn công việc đã được thực hiện trong việc lập kế hoạch và xây dựng kế hoạch tái cơ cấu của Evergrande. Tuy nhiên, dự báo doanh số làm nền tảng cho sự thay đổi hiện tại dường như không thể thực hiện được. Công ty nên xem lại các điều khoản thỏa thuận trước khi tổ chức các cuộc họp theo kế hoạch”.

Theo Leitch, các điều khoản và thời gian trả nợ có thể được kéo dài hơn nữa. Sự chậm trễ “tạo ra nhiều bất ổn hơn và sẽ thử thách thêm sự kiên nhẫn của các trái chủ”.

Trong một đề xuất ban đầu được công bố vào tháng 3, Evergrande đã cung cấp tùy chọn cho các chủ nợ nhận trái phiếu mới có thời hạn từ 10 đến 12 năm, hoặc họ có thể chọn kết hợp các chứng khoán liên kết với vốn chủ sở hữu.

Nhưng bây giờ, sau những tin tức mới nhất, việc chuyển đổi tất cả các khoản nợ thành cổ phiếu của Evergrande hoặc công ty con của nó vẫn là “lựa chọn duy nhất để tái cơ cấu nợ”, các nhà phân tích của UOB Kay Hian cho biết.

Khi Evergrande cập nhật thị trường về tiến độ của kế hoạch tái cơ cấu vào tháng 4, các nhà đầu tư được xác định là chủ nợ “Loại C” với khoảng 15 tỷ USD yêu cầu bồi thường nổi lên như một nhóm không được hỗ trợ đầy đủ.

Những người nắm giữ hơn 30% nợ loại C đã tán thành đề xuất tái cơ cấu, thấp hơn nhiều so với mức 75% cần thiết của mỗi nhóm chủ nợ để thực hiện kế hoạch.

Một nhóm khác được gọi là chủ nợ hạng A, chiếm 17 tỷ USD yêu cầu bồi thường, đã đưa ra mức hỗ trợ trên 77% kể từ khi nộp đơn vào tháng 4.

Evergrande trước đó đã hoãn các cuộc họp chủ nợ dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 28/8. Vào thời điểm đó, Evergrande bày tỏ mong muốn để các chủ nợ “xem xét, hiểu và đánh giá” các điều khoản của kế hoạch và cho họ thêm thời gian để xem xét những diễn biến gần đây, bao gồm cả việc nối lại giao dịch cổ phiếu.

Trung Quốc dự tính áp án phạt kỷ lục cho PWC, vì đâu nên nỗi?

Vướng bê bối gian lận tài chính Evergrande, hãng kiểm toán thế giới Big4 đối mặt với lệnh cấm hoạt động tại Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evergrande-doi-mat-voi-rui-ro-hoan-tai-co-cau-no-202410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Evergrande đối mặt với rủi ro hoãn tái cơ cấu nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH