Eximbank (EIB): Khối ngoại ồ ạt xả hơn 34 triệu cổ phiếu

30-05-2023 14:50|Linh Nhi

Kể từ sau khi SMBC thoái vốn vào trung tuần tháng 1, phiên giao dịch sáng nay (30/5) là phiên bán ròng mạnh nhất của khối ngoại tại cổ phiếu Eximbank (EIB).

Phiên giao dịch sáng 30/5 chứng kiến hoạt động bán ròng mạnh của khối ngoại tại cổ phiếu EIB của Eximbank.

Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra gần 34,4 triệu cổ phiếu EIB, trong khi chỉ mua vào vỏn vẹn 7.500 cổ phiếu. Tính chung, nhóm này đã bán ròng hơn 34 triệu cổ phiếu Eximbank, giá trị trên 735 tỷ đồng.

Đây là phiên bán ròng mạnh nhất của khối ngoại tại cổ phiếu Eximbank kể từ khi Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) thoái vốn vào trung tuần tháng 1.

Khối ngoại ồ ạt xả hơn 34 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank
Giá cổ phiếu EIB từ đầu năm đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trước đó, SMBC chính thức trở thành cổ đông chiến lược tại Eximbank vào năm 2007, với tỷ lệ nắm giữ 15% cổ phần tại Eximbank, trị giá 225 triệu USD.

Trong giai đoạn đầu hợp tác, SMBC hỗ trợ Eximbank lập kế hoạch phát triển ngân hàng bán lẻ trung và dài hạn, biệt phái chuyên gia sang Việt Nam để triển khai các dự án mới, phát triển hoạt động kinh doanh thẻ, cho vay.

Ngân hàng Nhật Bản cũng tư vấn, lập kế hoạch cho hoạt động quản trị doanh nghiệp và đào tạo nhân sự.

Tuy nhiên, cuộc chiến "vương quyền" xảy ra giữa các nhóm cổ đông của Eximbank hơn một thập kỷ qua khiến những kế hoạch của SMBC chệch hướng. Sau nhiều lần kiến nghị thanh lọc thành viên HĐQT Eximbank, tổ chức ĐHCĐ bất thường bất thành, SMBC đã quyết định rút vốn khỏi ngân hàng này.

Từ cuối năm 2019, thời điểm bắt đầu thương lượng với FE Credit, SMBC đã rút đại diện khỏi HĐQT Eximbank. Từ ngày 09/12/2019, ông Yasuhiro Saitoh cũng không còn là đại diện theo ủy quyền của SMBC tại Eximbank. Trong ĐHCĐ thường niên 2021 bất thành ngày 27/04/2021, SMBC không cử người tham dự.

Eximbank bất ngờ nhận phán quyết vụ 'bốc hơi' 50 tỷ đồng sau 5 năm

Thẻ từ đồng loạt bị ‘khai tử', cần làm gì để tiếp tục giao dịch tại ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-ngoai-o-at-xa-hon-34-trieu-co-phieu-eib-cua-eximbank-185446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Eximbank (EIB): Khối ngoại ồ ạt xả hơn 34 triệu cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH