Fed cân nhắc việc tăng lãi suất chậm lại

26-10-2022 11:46|Thu Trang

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ đã gửi thư cho ông Powell để nhấn mạnh việc Fed cần thận trọng khi đưa ra quyết định tăng lãi suất.

Thứ 3 (ngày 25/10), ông Sherrod Brown, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ đã cố thuyết phục Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cẩn thận về viễn cảnh hàng triệu người Mỹ vốn đang bị ảnh hưởng do lạm phát cao lại đồng thời mất việc làm do thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức.

"Nhiệm vụ của Fed là chống lại lạm phát, nhưng đồng thời, Fed không được đánh mất trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo  việc làm cho mọi người", Brown viết trong bức thư gửi tới Hội đồng thống đốc của Fed và được công bố rộng rãi bởi Văn phòng của Brown.

"Chúng ta phải tránh để những sự phát triển ngắn hạn và thị trường lao động  bị choáng ngợp bởi hậu quả của các hành động tiền tệ tích cực nhằm giảm lạm phát, đặc biệt là khi các hành động này không giải quyết vấn đề mấu chốt của nó."

Các nhà hoạch định chính sách của Fed được cho là sẽ đưa ra đợt tăng lãi suất thay thế lần thứ tư liên tiếp khi họ gặp nhau vào tuần tới, nâng lãi suất chính sách lên 3,75% -4% (đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong khoảng 40 năm).

Bức thư của Brown yêu cầu không rõ ông Powell hoặc Fed làm chậm hoặc dừng việc tăng lãi suất, tuy nhiên nó nhấn mạnh phải "tiếp tục thận trọng" trong bối cảnh thắt chặt chính sách tiền tệ đồng bộ của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới và cuộc chiến của Nga ở Ukraine trong số các yếu tố khác đặt ra " thực sự có khả năng làm xấu đi tình hình kinh tế toàn cầu. "

Về phần mình, ông Powell đã gật đầu với những rủi ro đó và có khả năng việc tăng chi phí đi vay sẽ dẫn đến gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức thấp trong lịch sử là 3,5%.

Nhưng ông cũng lập luận rằng việc đánh bại lạm phát - cao gấp ba lần mục tiêu 2% của Fed - là cách duy nhất để đảm bảo sức mạnh thị trường lao động trong dài hạn.

Bức thư của Brown gửi cho Powell được gửi trong bối cảnh các đảng viên Đảng Dân chủ của ông trên khắp đất nước đang chiến đấu để duy trì thế đa số mỏng manh của họ trong Thượng viện, với một cuộc đua được theo dõi đặc biệt ở Ohio, bang quê hương của Brown. Cuộc bầu cử diễn ra một tuần sau cuộc họp của Fed.

Đảng Cộng hòa đổ lỗi cho viện trợ đại dịch của Đảng Dân chủ và các chính sách khác gây ra lạm phát cao và nói rằng họ sẽ làm tốt hơn với nền kinh tế; Các đảng viên Đảng Dân chủ đã đổ lỗi cho việc giá cả tăng cao là do các tập đoàn và chuỗi cung ứng tham lam.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed chia sẻ nghiên cứu cho thấy lạm phát đang được thúc đẩy bởi cả những hạn chế về cung và cầu cao ngất ngưởng, và bất kể nguyên nhân là gì, họ cam kết làm mọi thứ có thể để giảm nó xuống.

Bức thư của Brown không có khả năng kéo họ khỏi quan điểm đó, mặc dù Fed dự kiến ​​ít nhất sẽ bắt đầu nói về việc tăng lãi suất chậm lại khi họ tập hợp vào ngày 1-2/11.

Tuy nhiên, bài báo của Brown nhấn mạnh bối cảnh chính trị mà Fed vận hành, nhiều khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng đứng ngoài chính trường và nói rằng hiệu quả của chúng phụ thuộc vào sự độc lập chính trị.

Brown viết: "Tôi yêu cầu bạn không quên trách nhiệm thúc đẩy việc làm tối đa và các quyết định bạn đưa ra tại cuộc họp FOMC tiếp theo phản ánh cam kết của bạn đối với nhiệm vụ kép".

Ngân hàng VIB "hé lộ" biểu lãi suất mới, tăng mạnh với kỳ hạn dưới 6 tháng

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 treo cao, vàng miếng SJC tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 27/3/2024 tăng vọt, vàng miếng SJC khó lường

Giá vàng hôm nay 25/3/2024 tuột dốc, nhưng sẽ nhanh chóng tăng trở lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-can-nhac-viec-tang-lai-suat-cham-lai-155259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed cân nhắc việc tăng lãi suất chậm lại
POWERED BY ONECMS & INTECH