Fed đón tin buồn: CPI tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 2, quyết định cắt giảm lãi suất có thể phải hoãn đến hè

12-03-2024 22:14|Phương Nhi

Báo cáo do Bộ Lao động Mỹ mới công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 2/2024.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố tối nay (12/3) cho biết CPI tháng 2 đã tăng 0,4% so với tháng 1 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng cao nhất trong 5 tháng trở lại đây.

Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi đi lên 0,4% so với tháng 1 và 3,8% so với một năm trước. Cả hai đều cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo của các chuyên gia. CPI lõi được coi là chỉ báo hiệu quả về xu hướng giá cả trong tương lai.

Fed đón tin buồn: CPI tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 2, quyết định cắt giảm lãi suất có thể phải hoãn đến hè
Nguồn: CNBC

Theo đó, phần lớn nguyên nhân là giá xăng và chi phí nhà ở tăng cao, chiếm hơn 60% mức tăng của CPI. Giá năng lượng đi lên 2,3% trong tháng 2. Giá thực phẩm đi ngang, trong khi chi phí nhà ở nhích thêm 0,4%. Cũng theo báo cáo, giá vé máy bay tăng 3,6% trong tháng vừa qua và giá xe hơi đã qua sử dụng đi lên 0,5%.

Có thể thấy, tỷ lệ lạm phát tính theo CPI đã cách xa mức đỉnh xác lập vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, lạm phát hiện vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Sau báo cáo, thị trường tài chính chưa mấy phản ứng khi hợp đồng tương lai gắn với các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng như lợi suất trái phiếu kho bạc đều đi lên.

Tuần tới, Fed sẽ tổ chức họp chính sách cho thời điểm cắt giảm lãi suất. Các quan chức cấp cao của Fed bày tỏ thái độ thận trọng và muốn có bằng chứng thuyết phục cho thấy lạm phát đang quay về mốc mục tiêu 2%. Tuy nhiên, báo cáo CPI tháng 2 không đáp ứng được thông tin mà họ mong chờ, giá cả vẫn tăng khiến Fed chưa thể yên tâm.

Trong hai phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ tuần trước, Chủ tịch Jerome Powell đã lặp lại những lo ngại đó, dù ông cho biết Fed có lẽ “không còn xa” thời điểm có thể bắt đầu nới lỏng chính sách. Hiện tại, thị trường đang dự đoán tháng 6 là thời điểm có khả năng Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất.

>> Nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng cao trong tháng 2

Bitcoin 'tăng sốc' sẽ khiến Fed phải trì hoãn kế hoạch giảm lãi suất trong năm nay?

Chủ tịch Fed khẳng định đang đi đúng hướng, thời điểm hạ lãi suất 'không còn xa'

Chủ tịch Fed tuyên bố sẽ hạ lãi suất trong năm nay, từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-don-tin-buon-cpi-tang-manh-hon-du-bao-trong-thang-2-quyet-dinh-cat-giam-lai-suat-co-the-phai-hoan-den-he-226157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed đón tin buồn: CPI tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 2, quyết định cắt giảm lãi suất có thể phải hoãn đến hè
POWERED BY ONECMS & INTECH