Chủ tịch Fed khẳng định đang đi đúng hướng, thời điểm hạ lãi suất 'không còn xa'

08-03-2024 11:29|Phương Nhi

Phát biểu của ông Powell xuất hiện trong thời điểm thị trường tài chính Mỹ biến động đáng kể do kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Fed hạ lãi suất trong năm nay.

Trước các nhà lập pháp tại thượng viện Mỹ ngày 7/3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã đưa ra một quan điểm mới khi tuyên bố rằng việc cắt giảm lãi suất hiện “không còn xa”.

    “Chúng tôi đang chờ đợi để có thể tự tin hơn rằng lạm phát đang chắc chắn quay về mức 2%. Khi chúng tôi có đủ tự tin, đó sẽ là thời điểm thích hợp để nới lỏng chính sách tiền tệ”, ông Powell phản hồi câu hỏi về lãi suất và lạm phát.

    Chủ tịch Fed khẳng định đang đi đúng hướng, thời điểm hạ lãi suất 'không còn xa'
    Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

    Chủ tịch Powell nhấn mạnh Fed “hiện không còn xa thời điểm để có đủ sự tự tin”. Ông khẳng định việc giảm lãi được thực hiện với mục đích không để Fed đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái mà thay vào đó là bình thường hóa chính sách khi nền kinh tế ổn định trở lại.

    Phát biểu của ông Powell xuất hiện trong thời điểm thị trường tài chính Mỹ biến động đáng kể do kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay.

    Hồi đầu năm, các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầuhạ lãi suất vào tháng 3 và có tổng cộng 6 hoặc 7 đợt giảm trong năm 2024, mỗi đợt 25 điểm cơ bản. Hiện tại, triển vọng được dự đoán là ông Powell và các đồng nghiệp sẽ giảm lãi suất lần đầu vào tháng 6 và có tổng cộng 4 đợt giảm trong năm nay.

    Dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy tốc độ tăng giá đang tiếp tục chững lại, dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng nóng hơn dự kiến của thị trường. Tuy nhiên, ông Powell lưu ý trong phiên điều trần rằng lạm phát đang xuống thấp hơn, dù chưa đến ngưỡng mà Fed có thể sẵn sàng giảm lãi suất.

    Chia sẻ về lập trường chính sách hiện tại, ông cho hay: “Tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng”.

    Theo CNBC, ngay sau phát biểu của ông Powell, chỉ số S&P 500 tăng 1,03% lên 5.157 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tiến thêm 1,51%, chốt phiên với 16.273 điểm. Riêng S&P 500 chốt phiên đạt mức cao kỷ lục mới. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 130 điểm, tương đương 0,34%, đóng cửa ở mức 38.791 điểm.

    >> Chủ tịch Fed tuyên bố sẽ hạ lãi suất trong năm nay, từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể

    Fed trì hoãn giảm lãi suất, một loại tài sản hút dòng vốn cao kỷ lục

    Những kịch bản tồi tệ với thị trường bất động sản nếu Fed không hạ lãi suất trong năm nay

    Fed có lý lẽ 'vững vàng' để tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài, bất chấp mong đợi của thị trường

    Theo Kiến thức Đầu tư
    https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-khang-dinh-dang-di-dung-huong-thoi-diem-ha-lai-suat-khong-con-xa-225658.html
    Bài liên quan
    Đừng bỏ lỡ
    Nổi bật Người quan sát
    Chủ tịch Fed khẳng định đang đi đúng hướng, thời điểm hạ lãi suất 'không còn xa'
    POWERED BY ONECMS & INTECH