Fed dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng không nghỉ?

01-06-2023 20:55|Thuỷ Tiên

Khi chỉ còn 2 tuần trước quyết định lãi suất tiếp theo được công bố, có tới 60% nhà giao dịch cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Từ cuối tuần trước, các nhà đầu tư đã bắt đầu kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào ngày 13 và 14/6. Thế nhưng hôm 31/5, hai quan chức của Fed nêu khả năng họ có thể ủng hộ phương án không tăng lãi suất trong tháng 6, qua đó giúp cơ quan này có thêm thời gian để đánh giá kỹ lưỡng thực trạng sức khỏe của nền kinh tế.

Fed dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng không nghỉ?
Lãi suất của Fed đã tăng lên gần bằng mức trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính 2008.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022 nhằm kiềm chế lạm phát, gần đây nhất là vào ngày 3/5, nâng lãi suất tham chiếu trong khoảng 5%-5,25%, mức cao nhất 16 năm.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại Washington ngày 31/5, Thống đốc Fed Philip Jefferson cũng đã phát tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ban lãnh đạo Fed không có ý định tăng lãi suất trong tháng 6, bất chấp tỷ lệ lạm phát tại Mỹ vẫn ở mức cao và thị trường lao động còn "nóng".

"Quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp sắp tới không nên được hiểu là lãi suất đã đạt đỉnh trong chu kỳ này. Trên thực tế, việc ngừng nâng lãi suất trong cuộc họp tới sẽ cho phép chúng tôi thu thập thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về việc siết chặt thêm chính sách", ông Philip Jefferson nhận định.

Hôm 19/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhấn mạnh rằng Fed sẵn sàng giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại trong cuộc họp diễn ra vào tháng 6, đồng thời cho biết tình trạng căng thẳng hiện tại trong ngành ngân hàng có thể khiến họ không cần tăng lãi suất, bằng không sẽ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế.

Fed dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng không nghỉ?
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Các công cụ ổn định tài chính đã giúp xoa dịu căng thẳng trong hệ thống ngân hàng. Nhưng mặt khác, những diễn biến trong hệ thống ngân hàng cũng khiến cho điều kiện tín dụng thắt chặt hơn, từ đó có thể gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế, tuyển dụng và lạm phát”, ông Powell phát biểu.

“Bởi vậy, lãi suất chính sách của chúng ta có thể không cần phải tăng nhiều như lẽ ra phải tăng để đạt được mục tiêu lạm phát. Nhưng dĩ nhiên, vẫn còn nhiều sự thiếu chắc chắn xung quanh vấn đề này”, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ nhận định.

Khi chỉ còn 2 tuần trước khi quyết định lãi suất tiếp theo được công bố, có tới 60% nhà giao dịch cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, theo dữ liệu mới nhất từ CME Group. Điều này đánh dấu một sự đảo ngược mạnh so với dự báo trước đó trong ngày, khi các nhà giao dịch cho rằng có hơn 60% khả năng Fed sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, liệu Việt Nam còn dư địa cho chính sách tiền tệ nới lỏng?

Nội bộ Fed bất đồng quan điểm, do dự trước quyết định tăng lãi suất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-dung-tang-lai-suat-sau-10-lan-nang-khong-nghi-185866.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng không nghỉ?
POWERED BY ONECMS & INTECH