Thế giới

Fed giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ có một đợt cắt giảm trong năm nay: Số lần hạ lãi năm 2025 cũng được tiết lộ?

Bạch Linh 13/06/2024 02:07

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 11-12/6, đồng thời báo hiệu sẽ chỉ có 1 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Fed giữ nguyên lãi suất

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 11-12/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu rằng dự kiến ​​sẽ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay. Theo đó, phạm vi lãi suất của Fed tiếp tục giữ ở mức 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong 23 năm.

screenshot-2024-06-13-021029-1-.png
Diễn biến lãi suất tính đến ngày 12/6/2024

Theo CNBC, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) kỳ vọng sẽ chỉ hạ lãi suất một lần trong năm nay, giảm hai lần so với dự báo hồi tháng 3. Ủy ban cũng báo hiệu họ tin rằng lãi suất dài hạn sẽ cao hơn dự báo trước đó.

Các dự báo mới được đưa ra sau cuộc họp cho thấy sự lạc quan nhẹ rằng lạm phát vẫn đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của Fed - tạo tiền đề để nới lỏng một số chính sách vào cuối năm nay.

Fed giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ có một đợt cắt giảm trong năm nay: Số lần hạ lãi năm 2025 cũng được tiết lộ?
Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 11-12/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất

Tuyên bố của FOMC cho thấy: “Lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua nhưng vẫn còn ở mức cao”. Thay đổi đáng chú ý duy nhất là tuyên bố mới có kèm theo nội dung: “Những tháng gần đây đã có thêm một số tiến bộ nhỏ cho thấy lạm phát đang hướng về mục tiêu 2% của chúng tôi”. Còn trong các tuyên bố trước đây, Ủy ban nói rằng lạm phát còn thiếu “tiến triển”.

Đáng chú ý, biểu đồ dot plot chỉ ra Fed dự kiến sẽ có một lộ trình cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn vào năm 2025. Theo đó, NHTW có thể cắt giảm lãi suất tổng cổng 4 lần trong năm sau, mỗi lần giảm 25 điểm cơ bản - nhiều hơn dự đoán là 3 lần cắt giảm lãi suất.

Trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2025, FOMC dự kiến sẽ có tổng cộng 5 lần cắt giảm lãi suất, giảm so với con số 6 lần mà các thành viên Ủy ban dự định vào tháng 3. Nếu các dự báo của FOMC trở thành sự thật, lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 4,1% vào cuối năm sau, cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo tháng 3.

Một diễn biến quan trọng khác là dự báo về lãi suất dài hạn - được nâng từ 2,6% lên 2,8%, một dấu hiệu cho thấy quan điểm duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang thu hút sự chú ý của các quan chức Fed.

Có một dấu hiệu khác thể hiện xu hướng diều hâu của các quan chức NHTW Mỹ. Cụ thể, biểu đồ dot plot đã chỉ ra có 4 quan chức ủng hộ không giảm lãi suất trong năm nay, cao hơn hai người so với triển vọng hồi tháng 3.

Dự báo về lạm phát và tăng trưởng GDP

Ngoài triển vọng lãi suất, các thành viên FOMC cũng tiết lộ dự báo về lạm phát và tăng trưởng kinh tế. Quyết định và dự báo từ 19 người tham gia cuộc họp được đưa ra trong bối cảnh một năm đầy biến động đối với thị trường và nhà đầu tư với hy vọng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách.

Cụ thể, trong bản tóm tắt Dự báo kinh tế của FOMC, các thành viên đã nâng dự báo lạm phát tổng thể lên 2,6% và lạm phát lõi (loại trừ năng lượng và thực phẩm) ở mức 2,8% trong năm 2024. Cả hai con số này đều cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo tháng 3/2024.

Gần đây, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 đã tăng 2,7% so với cùng kỳ, còn PCE lõi tăng 2,8%. Các quan chức Fed dự đoán đến năm 2026, lạm phát mới có thể hạ nhiệt về 2%. Tối hôm qua, ngày 12/6, Bộ Lao động Mỹ cũng đã công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong tháng 5, CPI đã đi ngang so với tháng trước và chỉ tăng 3,3% so với năm trước - yếu hơn so với dự báo.

Fed giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ có một đợt cắt giảm trong năm nay: Số lần hạ lãi năm 2025 cũng được tiết lộ?
CPI Mỹ qua các tháng

Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, nhưng cũng thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh hơn 9% vào hai năm trước. CPI lõi lần lượt tăng 0,2% so với tháng trước và 3,4% so với cùng kỳ.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, dữ liệu kinh tế đã yếu đi so với năm ngoái, với GDP chỉ tăng 1,3% (tốc độ đã chuẩn hoá theo năm).

Dữ liệu trong hai tháng 4 và tháng 5 khá hỗn hợp, nhưng công cụ GDPNow của Fed Atlanta chỉ ra nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong quý II. Đây là tốc độ khá vững chắc, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều lo ngại về kịch bản Mỹ sẽ suy thoái trong suốt hai năm qua.

>> Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?

Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?

Chuyên gia kinh tế: Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay, kéo S&P 500 giảm sâu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-va-phat-tin-hieu-chi-co-mot-dot-cat-giam-trong-nam-nay-so-lan-ha-lai-nam-2025-cung-duoc-tiet-lo-238473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ có một đợt cắt giảm trong năm nay: Số lần hạ lãi năm 2025 cũng được tiết lộ?
POWERED BY ONECMS & INTECH