Tài chính Ngân hàng

Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm?

Hoàng Hiếu 11/06/2024 19:19

Ngày 11-12/6 này, Fed sẽ họp và cập nhật dự báo kinh tế và lãi suất của họ. Nhiều dự báo cho rằng, Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp lần này.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cập nhật dự báo kinh tế và lãi suất của họ tại cuộc họp ngày 11-12/6/2024. Mới đây, tờ báo Financial Times đã đưa ra dự báo về điều hành lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), trong đó dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,5% tại cuộc họp chính sách trong hai ngày 11-12/6.

Mức lãi suất trên là mức cao nhất trong 23 năm để kiềm chế lạm phát khi nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc vượt dự báo. Họ đã duy trì phạm vi lãi suất này kể từ tháng 7/2023.

Những tuần gần đây, một số lãnh đạo Fed đã đưa ra đề xuất rằng họ không nên vội vàng cắt giảm lãi suất, khi lạm phát ngày càng khó giảm và triển vọng tăng trưởng vẫn ổn định.

Các thành viên Fed dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024, với mỗi đợt giảm 25 điểm cơ bản, dựa trên biểu đồ dot-plot. Biểu đồ dot-plot của Fed thể hiện dự báo về lãi suất của 19 thành viên tại FOMC, nhưng không tiết lộ về thời điểm thực hiện giảm lãi suất.

Fed sẽ giữ nguyễn lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm?
Biểu đồ dot-plot - Nguồn: Internet

Bước vào cuộc họp tháng 6 này, thị trường hầu như đã chắc chắn là Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở cuộc họp này. Dù vậy, cuộc họp sắp tới vẫn tạo ra sự quan tâm lớn, bởi giới đầu tư đang chờ đợi Fed sẽ hé lộ thêm thông tin về lộ trình lãi suất trong phần còn lại của năm nay.

Đã có một số dự báo trên thị trường rằng, Fed có thể hạ lãi suất kể từ tháng 9 và có thể hạ hai lần trong năm nay sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Canada đã mở màn việc hạ lãi suất.

Theo công cụ FedWatch của CME, khả năng hạ lãi suất của Fed vào tháng 9 vẫn là xấp xỉ 50/50. Trong khi các dữ liệu thị trường lao động vừa công bố nhìn chung khá nóng so với dự báo, với số lượng việc làm mới bất ngờ tăng lên tới 272.000, các chuyên gia tin rằng, đà giảm của lạm phát vẫn sẽ tiếp diễn, tạo cơ sở để Fed hạ lãi suất trong những tháng tiếp theo.

Với việc Fed gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 này, các nhà phân tích sẽ xem xét kỹ lưỡng cuộc họp báo của Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell sau đó để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra.

>> Fed ‘đứng im’, ECB giảm lãi suất tác động đến Việt Nam ra sao?

Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào phụ thuộc rất lớn vào ‘tin nóng’ công bố ngày 12/6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-se-giu-nguyen-lai-suat-cao-nhat-trong-vong-23-nam-238210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH