Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất...?

24-02-2023 19:20|Băng Di

Sau cuộc họp tháng 1, các quan chức Fed nhấn mạnh cần phải cảnh giác cao, dù cho rằng dữ liệu lạm phát gần đây thật đáng khích lệ.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 22/02, ông Bullard lặp lại quan điểm rằng nâng lãi suất càng nhanh càng hiệu quả. Song, ngay cả khi ủng hộ ra tay quyết liệt hơn, nhưng ông nghĩ mức đỉnh lãi suất nên ở quanh mức 5,375%.

Dữ liệu kinh tế tháng 1/2023 cho thấy lạm phát tăng chậm hơn so với mức đỉnh của mùa hè năm 2022, nhưng vẫn còn cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,5% so với tháng 12/2022 và tăng 6,4% so với cùng kỳ. Chỉ số giá sản xuất (PP) tăng 0,7% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ. Cả hai chỉ số này đều tăng vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Thị trường lao động vẫn tăng nóng. Điều này cho thấy tác động của các đợt nâng lãi suất của Fed đã thể hiện rõ trên thị trường nhà ở và một số lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, nhưng chưa lan khắp nền kinh tế.

Bất chấp những nhận định diều hâu hơn từ bà Mester và ông Bullard, thị trường vẫn cược nhiều hơn vào khả năng tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3, sau đó là một vài đợt tăng nữa để đưa lãi suất của Fed lên 5,25 -5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Thị trường tỏ ra lo ngại nếu Fed hành động quá nhanh và quá mạnh, nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái.

Biên bản lưu ý “một số” thành viên cho rằng nguy cơ suy thoái đang “cao”. Trong khi đó, các quan chức khác nghĩ rằng Fed có thể tránh được suy thoái kinh tế và đạt được “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế Mỹ.

“Các thành viên nhận thấy sự không chắc chắn xoay quanh triển vọng về hoạt động kinh tế, thị trường lao động và lạm phát là khá cao”, trích từ biên bản họp.

Nằm trong số các rủi ro đáng lo ngại là chiến tranh ở Ukraine, việc mở cửa kinh tế trở lại ở Trung Quốc và khả năng thị trường lao động có thể bị thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn dự kiến.

CNBC: Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được cho là đã thiệt mạng

CNBC: 3 thứ Tổng thống Nga Putin muốn có trong chuyến thăm Trung Quốc

CNBC: Lạm phát siêu lõi cao nhất 11 tháng, Fed đang gặp rắc rối lớn

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-se-tiep-tuc-nang-lai-suat-170981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất...?
POWERED BY ONECMS & INTECH